(NĐ&ĐS) - Sau gần 3 ngày phát hiện chiếc xe quá tải đến nay lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vẫn loay hoay chưa có phương án xử lý.

Xe quá khổ, quá tải lộng hành khiến cuộc sống người dân thôn Xuân Dục 1, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo mô tả của người dân, tuyến đường nối QL 15 với đường mòn Hồ Chí Minh chưa bao giờ được “nghỉ ngơi” bởi xe chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm. Hậu quả khiến tuyến đường nói trên nát bét, chi chít ổ trâu, ổ gà và đặc biệt người dân phải sống trong khói bụi và tiếng ồn.

xe-qua-tai
Chiếc xe quá tải bị phát hiện sau 3 ngày vẫn nằm yên không được xử lí.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân của thực trạng trên là do bên trong xã Xuân Ninh có nhiều mỏ, bãi tập kết cát sỏi đang hoạt động. Nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng trong mùa cao điểm khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Mặc dù nhiều lần kiến nghị chính quyền song tình trạng trên vẫn chưa được xử lý.

Ông Nguyễn Trường Tiến - Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh cho biết, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải trọng lớn đi vào lấy cát tại các bãi tập kết cát ở khu vực chân cầu Long Đại khiến cung đường này nát bét, bụi mù trời mà xã không có chức năng xử lý. Xã cũng đã báo cáo bức xúc của người dân lên HĐND huyện nhưng vấn đề vẫn chưa được cải thiện.

xe-qua-tai-1
Lực lượng chức năng Quảng Bình có mặt tại hiện trường nhưng không thể xử lý chiếc xe vì các lí do xe đang dừng, xe không nằm trên khu vực quản lí.

Quá bức xúc trước thực trạng trên, người dân đã chủ động cắt cử người theo dõi. Đến khoảng 20 giờ ngày 11/5, một số người dân phát hiện xe đầu kéo mang BKS 74C - 07021 kéo theo rơ mooc 74R - 00374 chở cát “khủng” nên đã chặn lại. Tuy nhiên, tài xế đã kịp ép và di chuyển xe vào điểm đỗ xe của một cây xăng gần đường mòn Hồ Chí Minh rồi khóa trái cửa bỏ đi. Người dân nhanh chóng báo cáo lực lượng chức năng để xử lý chiếc xe trên.

Khoảng 30 phút sau, các lực lượng chức năng bao gồm: CSGT, thanh tra giao thông, quản lý thị trường đã có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, do không có mặt tài xế và chủ xe nên sau nhiều giờ chờ đợi, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm được cách xử lý.

Lí do CSGT đưa ra là xe không lưu thông trên đường (đang dừng đỗ) nên không thuộc thẩm quyền xử lý. Còn ông Đỗ Xuân Thuỷ - Phó Giám đốc Chi cục quản lý đường bộ II.4 cho rằng: “Chi cục nhảy vô không được, anh nào phát hiện bắt nó đầu tiên thì anh đó phải xử lý”.

Được biết, chiếc xe trên thuộc Công ty TNHH XD TM và KD TH Phi Long (có địa chỉ tại 21 Lê Duẩn, P.2, TX.Quảng Trị). Theo nguồn tin, vào tối ngày 11/5 chiếc xe trên vào mua cát tại bãi tập kết của Công ty TNHH Thương mại Vận tải  Hiền Ninh với khối lượng 56 m3.

Tuy nhiên, một cán bộ thanh tra giao thông có mặt tại hiện trường nhận định số lượng cát trên xe có thể lên đến 70 m3, nặng hơn 80 tấn. Trong khi đó, tải trọng tối đa của xe là 39 tấn, cung đường chịu tải xe đi qua ở thôn Xuân Dục 1 là 13 tấn.

Đến nay, đã 3 ngày kể từ khi phát hiện, chiếc xe quá tải vô chủ vẫn nằm yên tại chỗ, trong khi đó các lực lượng chức năng vẫn loay hoay chưa tìm ra hướng giải quyết.

PV