(NĐ&ĐS) - Là tuyến đường quan trọng, kết nối các huyện ngoại thành với nội đô Hà Nội với mật độ phương tiện giao thông rất lớn, thế nhưng từ lâu QL32 lại trở thành “điểm nóng” của hàng loạt xe quá khổ, quá tải hoạt động.

Bắt cóc bỏ đĩa?

Nhiều năm qua, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ ở Hà Nội dẫn đến nhu cầu vật liệu xây dựng tăng cao. Để tối đa hóa lợi nhuận, không ít chủ doanh nghiệp vận tải bất chấp các quy định của pháp luật cũng như sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, ngang nhiên vi phạm luật giao thông đường bộ khi tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải…

Trước tình trạng này, không ít lần đích thân lãnh đạo các Bộ, ngành cho đến lãnh đạo thành phố Hà Nội phải ban hành các văn bản, đề nghị các cơ quan chức năng, các đơn vị quản lý địa bàn kiểm tra, xử lý dứt điểm và phải báo cáo kết quả.

xe-qua-tai-ql32
Hàng loạt chiếc xe Howo vô tư lưu thông qua trụ sở công an huyện Phúc Thọ.

Tuy nhiên, không biết nguyên do từ đâu, sau mỗi lần ra quân xử lý rầm rộ, tình trạng quá khổ, quá tải có phần tạm lắng xuống, nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Bởi sau các cuộc ra quân có phần quyết liệt, tình trạng xe tải chở quá khổ, quá tải dường như “đâu lại vào đấy”, càng được sức hoạt động mạnh, gây nhức nhối dư luận suốt nhiều năm qua.

Đặc biệt, từ các số liệu báo cáo kết quả xử lý của các đơn vị cho thấy có vẻ còn chưa sát với thực tế những gì đang xảy ra. Nếu không gặp các chiêu trò chống đối, lợi dụng thời điểm các cơ quan chức năng lơ là công tác kiểm tra thì với số lượng xe tải đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, trong một ngày xử lý có thể được nhiều hơn thế.

xe-qua-tai-ql32-2
Những chiếc thùng xe được cơi lên tận cả mét, chất vật liệu cao quá cabin từ lâu trở thành nỗi ám ảnh người dân nơi đây.

Có thể nói, xe tải cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải đang trở thành “vấn nạn” gây nhức nhối trong xã hội, không những gây hư hỏng đường sá, cầu cống, các công trình giao thông mà những chiếc xe này còn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông cho người dân địa phương, người và các phương tiện giao thông khác.

Điều này được thể hiện rất rõ trong loạt bài phản ánh của nhandaovadoisong.vn về thực trạng trên các tuyến QL 21A, QL 21B, QL3 tại các huyện ngoại thành. Hàng ngày, các tuyến đường này vẫn tồn tại cả trăm chiếc xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải nhưng chưa bị xử lý. Với tần suất hoạt động dày đặc, kéo dài, những chiếc xe quá khổ, quá tải đã và đang tàn phá đường, gây ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT trên những tuyến quốc lộ này.

Điều đáng nói, các đơn vị được phân công quản lý những địa bàn đến nay vẫn chưa có động thái nào vào cuộc để kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên, dẫn đến nhiều luồng dư luận không tốt về công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

xe-qua-tai-ql32-3
Tuyến đê được cắm giới hạn trọng tải 10 tấn nhưng mỗi ngày có cả nghìn lượt xe lưu thông qua.

Điểm nóng chưa bao giờ “nguội” tại QL 32

Trong quá trình tác nghiệp và thu thập thông tin, hình ảnh về những điểm nóng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn Hà Nội, PV tiếp tục nhận được các phản ánh của người dân về tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên tuyến QL 32.

Tuyến QL32 đoạn đi qua Hà Nội là một trong những tuyến đường quan trọng, giúp kết nối các huyện ngoại thành là Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì với trung tâm thành phố. Đây cũng là một trong những tuyến đường có nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động mạnh những năm qua.

xe-qua-tai-ql32-4
Thiếu vắng lực lượng chức năng, binh đoàn xe tải mặc sức tung hoành tuyến QL 32.

Theo người dân sinh sống dọc theo tuyến QL 32 phản ánh, hàng ngày trên tuyến đường này có hàng trăm lượt xe tải “hổ vồ”, xe rơ-mooc chở vật liệu xây dựng chạy qua. Trong số đó có rất nhiều xe cơi thành thùng, chất vật liệu cao ngất ngưởng, không che đậy gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

“Toàn xe khủng trọng tải mấy chục tấn, chất vật liệu cao ngút thế kia thì đường nào cho lại. Không những chở quá tải mà những chiếc xe này đi rất ẩu, rất hay phóng nhanh, vượt ẩu nên tai nạn giao thông lúc nào cũng rình rập người đi đường. Bằng mắt thường đã thấy những chiếc xe này cơi thùng để chở quá khổ, quá tải nhưng tôi chưa thấy lực lượng nào xử lý cả”, ông Lê Văn Tuấn, một người dân phố Gạch, thị trấn Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) lắc đầu ngao ngán.

Ghi nhận thực tế nhiều ngày tại tuyến QL 32 cho thấy, tại đây không khó khăn gì để ghi lại những chiếc xe tải đầy đủ kích cỡ, chủng loại nối đuôi nhau tấp nập ngược xuôi. Mỗi ngày có cả trăm xe tải hiệu Dongfeng, Howo với trọng tải lên đến 50 - 60 tấn chất đầy đá, cát sỏi, xi măng thoải mái lưu thông trên tuyến đường mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

xe-qua-tai-ql32-5
Hàng loạt xe có dấu hiệu cơi nới, quá khổ, quá tải đang mặc sức cày nát QL 32.

Bám theo những chiếc xe này, PV phát hiện hầu hết các xe chở đất, đá sỏi đều xuất phát từ Hòa Bình, qua QL 21A hướng về thị xã Sơn Tây, lưu thông ra QL 32 để đi tiêu thụ. Những chiếc xe chở cát sỏi thì thường xuất phát từ các bãi tập kết vật liệu xây dựng từ đê sông Hồng dọc các huyện Đan Phượng, Phúc Thọ, Ba Vì… thông qua QL 32 để di chuyển đi các hướng.

Trong số các đầu xe, đáng kể nhất phải nhắc đến hai doanh nghiệp là Cường Thịnh và Cty Long Thành, khi mà tần suất và mức độ hoạt động của các xe gắn logo này cực kỳ dày đặc, được người dân nơi đây ví là “xe vua”.

Trong quá trình tác nghiệp, PV đã ghi nhận được hàng loạt chiếc xe tải cơi nới thành thùng lên tận cả mét, chở vượt quá kích thước thùng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, không che đậy kỹ ngang nhiên hoạt động như thách thức pháp luật. Điều này đã tạo tâm lý bất an, lo lắng cho người dân bởi xe quá tải chở vật liệu xây dựng ngang nhiên tung hoành giữa ban ngày mà không hề có sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Được biết, tuyến đường này do Đội CSGT số 9 Hà Nội chịu trách nhiệm tuần tra, xử lý. Thực trạng nhức nhối trên khiến dư luận đặt câu hỏi, đến khi nào các lực lượng có chức năng quản lý trên địa bàn mới có động thái chấn chỉnh, xử lý dứt điểm?

Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyên Hà – Tuấn Anh