(NĐ&ĐS) - Trên tuyến QL 21A, hàng trăm lượt xe tải hổ vồ, xe siêu trường siêu trọng có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn “thản nhiên” lưu thông qua mỗi ngày.

Thời gian qua, vấn nạn xe quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xảy ra trên địa bàn TP. Hà Nội đã và đang khiến nhiều tuyến đường có nguy cơ bị hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn các nguy cơ tai nạn giao thông. Bất chấp các nỗ lực chỉ đạo của thành phố, tình trạng này vẫn cứ thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của người dân.

Ghi nhận thực tế tại tuyến QL 21A, đoạn từ thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ đi thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chở đất, vật liệu xây dựng chạy qua.

ql21a-1
Đoàn xe “hổ vồ” thỏa sức tung hoành trên tuyến QL 21A

Người dân sinh sống cạnh QL 21A cho biết, lượng xe tải chạy liên tục suốt cả ngày lẫn đêm. Riêng xe cơi nới thành thùng và chở quá khổ, quá tải thì thường tập trung chạy vào buổi trưa và buổi tối là nhiều nhất. Những chiếc xe này  thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, lấn chiếm làn đường, nguy cơ tai nạn cao.

 “Xe chạy rầm rập suốt ngày đêm không lúc nào ngơi nghỉ, nhất là vào tầm trưa và tối. Toàn xe chở đất đá cao ngất ngưởng, che đậy sơ sài nên thường xuyên rơi vãi ra đường, những người dân nào nhà mặt đường thì thường phải đóng cửa kín cả ngày nhưng bụi vẫn bay đầy nhà. Đặc biệt là vào những lúc tan tầm, mặc dù qua các khu dân cư nhưng những chiếc xe này vẫn chạy bạt mạng nên chúng tôi khiếp lắm”, ông Trần Văn Mạnh, một người dân ở xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai kể.

ql21a-2
Hàng loạt xe tải trên tuyến QL 21A gây nhiều bức xúc cho người dân.

Bà Phan Thị Bích, một người dân thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ cho biết: “Ban ngày đã khổ, về đêm chúng tôi còn thường xuyên mất ngủ bởi tiếng còi xe, tiếng ồn do xe tải chở đất đá chạy ầm ầm ngoài đường. Không phải chúng tôi cấm đoán gì xe tải, nhưng chỉ đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý những chiếc xe chở quá đầy, không che đậy để dân đỡ khổ do khói bụi”.

Ghi nhận tại tuyến QL 21A trong nhiều ngày qua cho thấy, ngay tại Thủ đô mà hàng đoàn, hàng tốp, hàng trăm xe tải “hổ vồ” hạng nặng với thành thùng cao ngất ngưởng, chở đầy đất đá, cát sỏi, xi măng đang hàng ngày, hàng giờ di chuyển một cách công khai trên đường.

Những chiếc xe này chở đất đá, xi măng từ các mỏ đá, nhà máy xi măng trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, sau đó lưu thông qua QL 21A để về đại lộ Thăng Long hoặc ra QL 6, trên đầu các xe đều gắn logo như Mỏ 7, TD, Minh Trí…

Quan sát bằng mắt thường cũng nhận thấy rất rõ nhiều xe có thùng hàng lộ ra các mối hàn để cơi cao thành thùng. Thậm chí, nhiều xe không chỉ cơi lên 1 hàng mà còn cơi cao lên đến 2 hoặc 3 hàng, tương đương khoảng gần 2m chiều cao thùng.

Thậm chí, nhiều xe chỉ che chắn sơ sài, thùng xe lộ ra đất cát, mỗi khi có gió hoặc đi qua ổ gà, vật liệu lại rơi ào ào xuống đường gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới người và các phương tiện khác khi lưu thông cùng.

Điều đáng nói, đoạn đường này được giao phân công cho lực lượng CSGT Hà Nội tuần tra, quản lý, tuy nhiên không biết vì lý do gì mà hàng ngày, hàng giờ vẫn có hàng trăm lượt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy qua.

Đặc biệt, trước tình trạng xe tải cơi nới thành thùng và chở hàng quá tải đã trở thành phổ biến, nhà nước quy định các tổ chức, cá nhân phải lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại điểm mỏ, kho chứa nhằm theo dõi, quản lý khối lượng khoáng sản, tải trọng xe. Tuy nhiên thực tế vẫn có hàng trăm chiếc xe quá khổ, quá tải lọt ra ngoài được.

Vậy trách nhiệm của các lực lượng chức năng. Thanh tra giao thông Hà Nội ở đâu khi để tình trạng này ngang nhiên xảy ra?

Nhandaovadoisong.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyên Hà – Tuấn Anh