(NĐ&ĐS) - Với tần suất xe trọng tải lớn có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải hoạt động mạnh, QL 21B đoạn qua các huyện ngoại thành Hà Nội từ lâu bỗng trở thành nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông.

Trong thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã không ít lần ra quân xử lý xe quá khổ quá tải, xong tình trạng xe vi phạm vẫn thường xuyên tái diễn và có chiều hướng diễn biến rất phức tạp, đặc biệt tại các huyện ngoại thành.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động, không những gây hư hỏng đường xá, kết cấu hạ tầng giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến người và các phương tiện khác.

xe-qua-kho-1
Đoàn xe “hổ vồ” ngang nhiên tung hoành trên tuyến QL 21B.

Là một trong những tuyến Quốc lộ “độc đạo” và huyết mạch, đi xuyên qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Quốc lộ 21B từ lâu được xem là cung đường nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Đây cũng là tuyến đường có mật độ xe quá khổ, quá tải hoạt động mạnh, gây nhiều nhức nhối cho người dân trong nhiều năm qua.

Theo phản ánh của người dân, tại đây không khó để bắt gặp từng đoàn xe tải hạng nặng có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải ngày đêm thi nhau “oanh tạc” tuyến quốc lộ 21B khiến người tham gia giao thông tại đây vô cùng kinh hãi và bức xúc.

Chỉ tay vào những chiếc xe “hổ vồ” trọng tải hàng chục tấn chạy qua, bà Lê Thị H., một người dân tại thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) không khỏi bức xúc cho biết, tình trạng xe quá khổ, quá tải tại đây hoạt động rất mạnh, gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của người dân địa phương.

“Xe trọng tải lớn, chở quá khổ quá tải xảy ra như cơm bữa, ngày cũng như đêm, hôm nào cũng đều có các đoàn xe 30-40 tấn chạy ầm ầm trên đường. Lòng đường thì đã nhỏ, dân cư hai bên đường đông mà các xe này luôn chạy với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi khiến chúng tôi rất sợ khi ra đường”, bà H. bức xúc cho biết.

xe-qua-kho-2
Không ít thùng xe chất vật liệu cao có ngọn, che bạt sơ sài phóng như bay trên đường.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Phạm Văn Tài, người dân sinh sống tại xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cho biết, mặc dù xe trọng tải lớn thường xuyên hoạt động công khai, gây bụi bặm và tiềm ẩn các vụ va chạm giao thông nhưng rất hiếm khi ông thấy các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

“Xe tải toàn loại 3 – 4 chân, chở đất đá cao ngất ngưởng nhưng che đậy sơ sài làm vật liệu thường xuyên rơi vãi đầy đường, ngày nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội khiến người dân chúng tôi rất khổ sở, phải đóng cửa cả ngày. Xe quá khổ, quá tải hoạt động rất mạnh nhưng rất hiếm khi tôi thấy bên CSGT, TTGT xử lý, mặc dù hôm nào cũng thấy có 1 hoặc 2 xe CSGT chạy vào hướng Vân Đình”, ông Tài cho biết.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, không khó để bắt gặp được hình ảnh những đoàn xe có dấu hiệu chở quá tải tấp nập di chuyển ngược xuôi trên tuyến QL 21B. Bất chấp diện tích mặt đường nhiều chỗ chỉ đủ hai xe ô tô tránh nhau, mật độ dân sinh sống hai bên dày đặc, cộng thêm nhiều đoạn giao cắt với khúc cua tay áo nhưng những chiếc xe có trọng tải lên tới 30 - 40 tấn vẫn lao với tốc độ lớn, bấm còi inh ỏi, gây nguy cơ mất ATGT rất cao.

Tại đây, hàng chục chiếc xe "hổ vồ", xe tải hạng nặng gắn các logo PTH, Cường Linh, BT, VT Cường Long… chở đất đá từ các các mỏ đá trên địa bàn huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình), sau đó hướng về ngã ba Ba La hoặc vào đường TL 429 để vào nội đô, chiều ngược lại những chiếc xe này thường chở cát hoặc phế thải xây dựng.

Trong quá trình di chuyển, những chiếc xe này đều đi với vận tốc rất cao, thùng xe che chắn qua loa “cõng” đầy vật liệu, không ít xe còn ngang nhiên cơi nới thành thùng cao bằng cabin, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn các vụ va chạm giao thông cho người và các phương tiện khác.

Điều đáng nói, trong nhiều ngày tác nghiệp trên tuyến đường này, PV ghi nhận được hàng loạt các xe “hổ vồ”, xe tải cỡ lớn đang hoạt động có dấu hiệu chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng nhưng lại không thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông có mặt để kiểm tra, xử lý.

Hoạt động của xe quá khổ, quá tải đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến QL 21B, gây hư hỏng đường xá, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông và khiến người dân sinh sống hai bên đường không khỏi lo lắng, bức xúc.

Điều này khiến người dân không khỏi thắc mắc là các lực lượng chức năng đang làm gì, ở đâu khi để tình trạng này liên tiếp xảy ra trong các năm qua? Phải chăng đang có sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác xử lý của đơn vị quản lý tuyến đường này?

Được biết, đây là đoạn đường thuộc sự quản lý của Đội CSGT số 10 – Công an TP. Hà Nội.

Nhandaovadoisong.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyên Hà -Tuấn Anh