(NĐ&ĐS) - Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải chở vật liệu, than đá thi nhau “cày xới” tuyến QL3, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của người dân sinh sống trên QL3, đoạn đi qua huyện Đông Anh (Hà Nội), mỗi ngày tuyến đường này có tới hàng nghìn lượt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thùng thành,... chạy rầm rập suốt cả ngày lẫn đêm.

qua-tai
Hàng loạt xe “hổ vồ” thi nhau cày xới mặt đường QL3

Chia sẻ với PV, ông Lê Văn T, người dân xã Mai Lâm, huyện Đông Anh bức xúc cho biết, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động tại đây thường xuyên xảy ra, tuy nhiên không hề thấy các lực lượng chức năng tiến hành xử lý.

“Mỗi ngày có tới cả nghìn lượt xe tải chở sỏi đá chạy rầm rập suốt ngày suốt đêm, không lúc nào ngơi nghỉ. Xe toàn cơi nới thùng, chở đất cát cao có ngọn, không che chắn kỹ gây rơi vãi, ô nhiễm môi trường mà không thấy lực lượng Cảnh sát giao thông hay Thanh tra giao thông nào ra kiểm tra xử lý”, ông T cho biết.

Cũng theo chia sẻ của người dân, tình trạng xe chở VLXD có ngọn, không che chắn kỹ khiến những hôm trời nắng nóng, người đi đường liên tục phải hứng chịu những cơn “bão bụi” mù mịt, ngày mưa thì đường sá trơn trượt, lầy lội, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện lưu thông qua đây.

xe-qua-tai
Không che đậy kỹ, cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải là những gì đang diễn ra tại đây

Ghi nhận của PV tại QL3 cho thấy, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe Howo (còn gọi là xe hổ vồ), xe tải hạng nặng chở cát sỏi, than đá thi nhau “cày xới”, biến tuyến đường này trở thành “điểm nóng” về hoạt động xe quá khổ, quá tải trên địa bàn thủ đô, gây nhức nhối dư luận nhiều năm qua.

Tại đây, không khó để bắt gặp từng đoàn xe tải hạng nặng chất đầy cát sỏi lưu thông trên đường. Sau khi “ăn no” hàng từ các bãi tập kết VLXD có dấu hiệu trái phép ven sông Đuống nằm trên địa bàn thị trấn Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội), những chiếc xe này di chuyển ra QL3, hướng về đường Trường Sa hoặc đường Cổ Loa để đi tiêu thụ.

xe-qua-tai-1
Các bến bãi vẫn hoạt động tấp nập trong mùa mưa bão.

Đặc biệt, mặc dù trong mùa mưa bão, UBND thành phố Hà Nội cấm các bến bãi tập kết cát sỏi, yêu cầu các bãi tập kết phải thanh thải vật liệu, hàng hóa ra khỏi khu vực hành lang thoát lũ, thế nhưng theo ghi nhận của PV, những bãi tập kết này vẫn ngang nhiên hoạt động, các tàu chứa cát sỏi vẫn về đây đổ hàng bình thường.

Thậm chí, bờ sông nơi đây còn bị biến thành nơi đổ thải với hàng nghìn mét khối phế thải xây dựng bị đổ xuống sông, gây ô nhiễm môi trường và cản trở dòng chảy nhưng không hề thấy bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

xe-qua-tai-4
Bờ sông bị biến thành nơi đổ trộm phế thải xây dựng.

Trong quá trình bám theo những chiếc “siêu hổ vồ” từ bãi tập kết cát tại thị trấn Yên Viên ra đến đường Trường Sa, PV đã ghi nhận được hình ảnh hàng loạt chiếc xe ngang nhiên chất vật liệu cao ngất ngưởng, thậm chí không che chắn kỹ khiến đất đá trên xe rơi vãi đầy đường. Bên cạnh đó, không ít xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải lên gấp 2, 3 lần trọng tải cho phép khiến tuyến đường đang phải “oằn mình” chống chịu.

Với tần suất xe tải hạng nặng hoạt động dày đặc đã khiến nhiều đoạn đường QL3 đang bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhan nhản ổ gà, ổ voi khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Cũng trên tuyến đường này, cây cầu Lộc Hà mặc dù đã gắn biển hạn chế trọng tải xe trên 15 tấn, tuy nhiên mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt xe đầu kéo, xe tải hạng nặng trọng tải 30 - 40 tấn ngang nhiên lưu thông qua.

xe-qua-tai-5
Cầu Lộc Hà giới hạn trọng tải 15 tấn đang phải hàng ngày gồng gánh những “siêu hổ vồ” 30 - 40 tấn.

Được biết, tuyến đường này thuộc sự quản lý của Đội CSGT số 15 – CA TP. Hà Nội, TTGT huyện Đông Anh và Đội CSGT huyện Đông Anh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV trong nhiều ngày cho thấy, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải vẫn diễn ra như “cơm bữa” mà không hề thấy bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Trước đó, nhằm chấn chỉnh tình trạng xe quá khổ, quá tải trên cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Trong đó có việc kiểm tra, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu địa phương đối với vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô; kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị vận tải, đầu mối hàng hóa vi phạm cam kết về xếp hàng hóa lên xe ô tô không vượt quá tải trọng cho phép.

Với những gì đang xảy ra hàng ngày trên tuyến QL3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội sẽ có những chỉ đạo gì nhằm xử lý dứt điểm, triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải? Các lực lượng chức năng quá mỏng hay đang quá bận bịu việc gì, khi để cho thực trạng nhức nhối này diễn ra?

Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyên Hà – Tuấn Anh