(NĐ&ĐS) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã áp dụng phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn trong gãy cổ xương đùi đối với hai bệnh nhân trên 100 tuổi bị gãy cổ xương đùi do té ngã. Nhờ đó, tình trạng sức khỏe của cả hai bệnh nhân đã ổn định, có thể ngồi dậy, tập vận động tại giường.

Bệnh nhân V.T.V (102 tuổi, Hoa Nam – Đông Hưng) nhập viện trong tình trạng đau cẳng tay trái, đau vùng khớp háng trái, hạn chế vận động do bị ngã. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị gãy xương cẳng tay trái và gãy cổ xương đùi. Bệnh nhận được mổ kết hợp xương bằng phương pháp mổ ít xâm lấn (vết mổ gẫy liên mấu chuyển chỉ dài 3,5 cm). Ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân đã ngồi dậy được và tập vận động chân, tay.

bv-thai-binh-2
Bệnh nhân V.T.V (103 tuổi) sức khỏe ổn định sau hai ngày mổ

Bệnh nhân N.T.V (100 tuổi, Thụy Việt – Thái Thụy) cũng bị gãy đầu trên xương đùi trái do té ngã. Tuy nhiên, bệnh nhân không được đưa vào viện ngay mà ở nhà bó thuốc lá gần một tháng khiến cho sức khỏe suy kiệt, vết thương bị loét do phải nằm một chỗ trong một thời gian dài. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được xử lý vết loét đồng thời mổ kết hợp xương đùi trên màn hình tăng sáng. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt, có thể ngồi tập vận động ngay tại giường bệnh.

BSCKII. Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình) cho biết: Phẫu thuật ít xâm lấn trong gãy cổ xương đùi là phương pháp phẫu thuật với vết mổ nhỏ, ít chảy máu, không làm cho bệnh nhân tổn thương thêm so với phương pháp mổ mở rộng truyền thống. Bên cạnh đó xương của bệnh nhân được cố định rất vững chắc nên chỉ sau 24h phẫu thuật bệnh nhân hết đã đau đớn, sau 5 -7 ngày có thể xuất viện.

ptbncaotuoi 4
Vết mổ nhỏ khoảng 3,5 cm

Theo bác sĩ Dũng, đối với người cao tuổi gãy những xương lớn nếu không được điều trị đúng phương pháp, bệnh nhân sẽ rất đau đớn trong thời gian còn lại. Như trường hợp của bệnh nhân N.T.V (100 tuổi) mặc dù bó lá một tháng nhưng vẫn không khỏi mà còn có biểu hiện loét, tuy nhiên sau khi được phẫu thuật, đến ngày thứ hai bệnh nhân đã có thể vận động, hết đau, người nhà chăm sóc cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Đây chính là ưu điểm hơn hẳn của phương pháp phẫu thuật so với điều trị nội khoa.

Bác sĩ Dũng cũng khuyến cáo, người cao tuổi khi té ngã rất dễ dẫn đến gãy xương, nhiều gia đình lựa chọn biện pháp dân gian: bó lá thuốc, nằm bất động,…..; các biện pháp này làm cho người bệnh đau đớn kéo dài, nằm bất động lâu dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi, loét, suy kiệt do dinh dưỡng kém,…. Vì vậy, hãy đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để được điều trị sớm nhất.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình với hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao đã triển khai thành công phương pháp phẫu thuật gãy xương ít xâm lấn trong 3 năm qua với tỉ lệ thành công cao giúp người bệnh không đau đớn, không cần bất động dài ngày hạn chế được nhiều biến chứng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Được biết, cuối năm 2019, được sự quan tâm đầu tư của Dự án Norred, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình đã được trang bị hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA (Digital Subtraction Angiography) dùng để chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về mạch máu.

Đây là hệ thống máy DSA thứ hai được trang bị tại bệnh viện để thực hiện các kỹ thuật can thiệp mạch não, can thiệp nội mạch trong chẩn đoán và điều trị khối u, cầm máu trong chấn thương, ho ra máu… Trong khi đó, hệ thống máy DSA thứ nhất sẽ ưu tiên cho kỹ thuật can thiệp mạch vành để các bác sĩ chủ động trong một số trường hợp cấp cứu bệnh nhân.

anh 1
Hình ảnh chụp mạch vành cho bệnh nhân đầu tiên

Máy DSA là thiết bị hỗ trợ thầy thuốc thực hiện phương pháp chẩn đoán hình ảnh kết hợp giữa chụp X-quang và xử lý số sử dụng thuật toán để xóa nền trên hai hình ảnh thu nhận được trước và sau khi tiêm chất cản quang vào cơ thể người bệnh, cho hình ảnh mạch máu hiển thị trên màn hình tăng sáng của máy vi tính giúp thấy rõ hơn các thương tổn, bệnh lý mạch máu trước khi có chỉ định can thiệp mạch. Việc đưa vào sử dụng cùng một lúc hai hệ thống DSA sẽ giúp người bệnh trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận có điều kiện thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, không phải chuyển lên tuyến trên, giúp giảm thời gian và chi phí điều trị; đồng thời góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đem lại cơ hội sống cao hơn cho người bệnh.

Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã thực hiện thành công nhiều phương pháp điều trị tiên tiến như: Phẫu thuật nội soi tim bằng công nghệ 3D; Điều trị đa mô thức trong ung thư đại trực tràng; Phẫu thuật nội soi lấy thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng qua lỗ liên hợp; Phẫu thuật tim hở,…

Khai trương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình – Khu khám, điều trị chất lượng cao

Đầu năm 2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã khai trương Khu khám, điều trị chất lượng cao. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 5/2016 với quy mô 600 giường bệnh trên tổng diện tích xây dựng khoảng 48.000m2. Bệnh viện có 16 khoa chuyên môn, 7 phòng chức năng. Với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, Bệnh viện được xây dựng đồng bộ về cơ sở vật chất, trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại nhằm cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh đạt chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ Y tế và dịch vụ cao cấp, mang lại điều kiện tốt nhất cho người dân trong và ngoài tỉnh khi khám và điều trị, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và nâng tầm phát triển ngành Y tế Thái Bình. Trong giai đoạn 1, từ nay đến năm 2021, bệnh viện hoạt động với quy mô 300 giường bệnh và hơn 400 nhân sự.

Trần Cường