(NĐ&ĐS) - Với tiêu chí “Ai thừa thì cho - Ai thiếu thì nhận”, từ ngày ra mắt, “Gian hàng từ thiện” của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Thanh Hóa đặt tại Câu lạc bộ Tâm thiện nguyện du lịch Thanh Hóa (146 Đội Cung – TP. Thanh Hóa) đã phát huy hiệu quả rất tích cực, lan tỏa được sự sẻ chia, tình yêu thương con người giữa cộng đồng cả trong và ngoài tỉnh.

Khi chúng tôi đến thăm “Gian hàng từ thiện”, chị Lê Minh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tâm thiện nguyện du lịch Thanh Hóa (CLB), cho biết: “Gian hàng ra mắt ngày 4/5/2018. Thời gian hoạt động chưa dài nhưng đã giúp đỡ được rất nhiều người, bao gồm cả người cho và người nhận. Chúng tôi như một nhịp cầu nối, giúp “người cho” chia sẻ được đến tay “người nhận” những bộ quần áo, giày dép, xoong nồi, đồ chơi trẻ em, đồ dùng học tập…”.

A1
Quà tặng từ Gian hàng từ thiện đã được CLB Thiện nguyện du lịch Thanh Hóa chia sẻ tới bà con huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang).

Chị Đỗ Thị Thu Hương – thành viên CLB, vui mừng chia sẻ: “Cuối năm 2019 là thời điểm gian hàng hoạt động rất hiệu quả! Tháng 10/2019, CLB chúng tôi đã đi thăm và tặng “Gian hàng từ thiện” của huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) 7 tấn quần áo và quà với tổng trị giá 105 triệu đồng. Ngày 20/12/2019, CLB đã tổ chức thăm và tặng quần áo, quà Tết cho các gia đình khó khăn tại huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) với tổng giá trị 50 triệu đồng. Ngày 23/12/2019, Hội phụ nữ xã Trung Tiến (thuộc huyện miền núi Quan Sơn của tỉnh Thanh Hóa) cũng đã cử cán bộ xuống nhận một xe quần áo từ thiện về để cấp phát cho hội viên phụ nữ Bản Pong”.

Niềm vui của “người nhận” chính là niềm vui của “người cho”. Tại gian hàng này, người nhận là những công nhân có đời sống còn khó khăn, có cả những người từ vùng sâu, vùng xa cũng tìm đến nhận cho gia đình mình những thứ còn thiếu mà gian hàng đang có. “Người cho” hầu hết là các hộ dân ở TP.Thanh Hóa và các huyện lân cận. Biết địa chỉ đặt “Gian hàng từ thiện” nên trong gia đình có quần áo hoặc vật dụng gì còn giá trị sử dụng mà không dùng đến là họ lại mang tới. Gian hàng đầy thì họ để vào bên trong nhà chị Minh (là nơi sinh hoạt của CLB). Chị Minh cũng dùng một phòng tại tầng 4 nhà mình để làm kho chứa hàng khi cần. 

A2
Gian hàng được các bác thương binh, cựu chiến binh chăm sóc.

Chị Minh chia sẻ: “CLB chúng tôi hiện có 36 thành viên, hoạt động rất tích cực. Chúng tôi vừa làm việc để nuôi sống bản thân và gia đình, vừa hoạt động từ thiện để giúp ích cho cộng đồng. Ngoài “Gian hàng từ thiện”, CLB cũng thường xuyên tổ chức những chuyến từ thiện xa, đến với những nơi cần giúp đỡ. Kinh phí do các thành viên CLB quyên góp được. Mỗi chuyến đi là một chuyến trải nghiệm thú vị mà sau khi trở về, chúng tôi lại hoạt động hăng say hơn những mong giúp đỡ được nhiều người hơn. Đây là niềm vui sống của tất cả chúng tôi!”.

Anh Lê Thanh Phương – thành viên CLB, cũng vui mừng nói: “Được làm từ thiện là một niềm vui lớn, nhưng vì tôi làm từ thiện nên nhiều người thấy vậy cũng chung tay cùng tôi nên niềm vui của CLB chúng tôi lại được nhân lên gấp nhiều lần. Mỗi người, bằng hành động của mình, bằng việc làm phù hợp với khả năng của mình, đều có thể làm từ thiện”.

A3
Ngoài quần áo, đồ dùng cho gia đình, thỉnh thoảng trong gian hàng lại có những món quà xinh xắn cho thiếu nhi.

Điều anh Phương nói là hoàn toàn đúng. Cụ thể như phóng viên thấy ngay ở “Gian hàng từ thiện” này, để chăm sóc cho gian hàng hoạt động hiệu quả, mỗi người đều có việc của mình. Các anh chị thay phiên nhau thường xuyên dọn dẹp gian hàng cho sạch sẽ, gấp, xếp lại những bộ quần áo cho ngay ngắn thể hiện sự biết ơn đối với người cho, sự trân trọng đối với người nhận. Đặc biệt, các bác hưu trí trong khu phố, các bác cựu chiến binh… cũng thường xuyên đem hàng đến cho, khi rảnh các bác lại đến gấp, xếp… chăm sóc gian hàng. Có thể nói, “Gian hàng từ thiện” tại CLB Thiện nguyện du lịch Thanh Hóa đã lan tỏa tình yêu thương con người giữa cộng đồng dân cư, thôi thúc họ chung tay làm việc thiện.

Nói về mô hình này tại địa phương, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Tại Thanh Hóa hiện đã có 3 “Gian hàng từ thiện” đặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lang Chánh, Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Sơn và TP.Thanh Hóa. Mô hình này tuy không mới nhưng tại Thanh Hóa, các gian hàng đặc biệt này đã phát huy hiệu quả rất tốt, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Trong thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa sẽ phối hợp cùng Ban trị sự Hội phật giáo tỉnh đặt thêm nhiều gian hàng tại các Bệnh viện đa khoa tuyến huyện”.

Có thể nói, mô hình “Gian hàng từ thiện” của Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa là một mô hình hay, hoạt động hiệu quả, thiết thực, lan tỏa được tình yêu thương ấm áp giữa con người với con người trong xã hội.

Tâm Ánh