(NĐ&ĐS) - Sáng 3/7, tại Thành phố Thanh Hóa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 – 2020.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hải Anh – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký T.Ư Hội CTĐ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh; Hội CTĐ tỉnh, đại diện lãnh đạo Hội CTĐ các tỉnh khu vực miền Trung, cùng hội CTĐ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các điển hình tiên tiến trong các hoạt động nhân đạo. 

IMG_8595
Các đại biểu tham dự hội nghị

Toàn tỉnh Thanh Hóa có 741 Hội CTĐ cơ sở xã, phường, thị trấn và tương đương; 100% các trường THCS, Tiểu học đều có tổ chức Hội, với 138.200 hội viên hoạt động, 124 Câu lạc bộ tình nguyện viên CTĐ và 3.682 người tình nguyện.

Trong 5 năm qua, hòa chung với phong trào thi đua yêu nước của toàn Đảng, toàn dân và dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa đã phát động nhiều phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội CTĐ các cấp; tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa Tỉnh hội với các đơn vị thi đua của TƯ Hội, cụm thi đua số 11 của tỉnh và các cụm thi đua trong tổ chức Hội.

Qua đó, các phong trào thi đua, các mô hình điển hình tiên tiến được triển khai và phát triển ngày càng sâu rộng với phương châm: bám sát đối tượng, bám sát địa bàn, gắn các phong trào thi đua với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham gia xóa đói giảm nghèo, giúp người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 

IMG_8606
Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa nhận cờ thi đua của Chính phủ

Các mô hình tiêu biểu như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Chung tay vì cộng đồng – Hỗ trợ bò giống giúp người nghèo biên giới”; phong trào “Hiến máu tình nguyện”, “Khám và cấp thuốc miễn phí”….

Tổng giá trị các phong trào thi đua trong 5 năm qua đạt 372 tỷ đồng, giúp đỡ cho trên 1 triệu lượt người; gấp gần 2 lần so với cùng kỳ. Nổi bật nhất là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, từ năm 2015 đến 2020, thông qua phong trào toàn tỉnh đã tặng quà, giúp đỡ cho 360.000 lượt người nghèo và 73.200 lượt nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 126 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã khảo sát, lập hồ sơ và vận động các tổ chức cá nhân giúp đỡ được 38.133 đối tượng với tổng giá trị trợ giúp trên 83 tỷ đồng.

Phong trào “Chung tay vì cộng đồng – Hỗ trợ bò giống giúp người nghèo biên giới” và “Chương trình “Ngân hàng bò” đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng và hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân; trao tặng 3.670 bò giống sinh sản, trị giá 55 tỷ đồng và luôn là đơn vị trong tốp đầu phong trào của cả nước về số lượng bò giống hỗ trợ đồng bào nghèo…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký TƯ Hội CTĐ Nguyễn Hải Anh cho biết: “Trong 5 năm qua, Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do TƯ Hội CTĐ Việt Nam, các cấp, các ngành phát động với nhiều nội dung, hình thức thi đua phong phú đa dạng, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên và nhân dân tham gia". 

IMG_8609
Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng danh hiệu hội viên, tình nguyện viên tiêu biểu toàn quốc cho các cá nhân

Ông Nguyễn Hải Anh đánh giá, kết quả các phong trào thi đua 5 năm qua đã góp phần quan trọng giữ vững và phát triển thành tích hoạt động của Hội CTĐ tỉnh trên các lĩnh vực. Điểm nổi bật đó là các cấp hội đã sáng tạo, gắn các phong trào thi đua yêu nước với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

"Sự sáng tạo trong các phong trào với nhiều hình thức đa dạng phong phú, có chiều sâu đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng rộng rãi trong cộng đồng; thu hút đông đảo hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ và nhân dân tham gia, củng cố phát triển công tác, tổ chức hội, nâng cao giá trị hoạt động. Khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối của các cấp hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Hải Anh khẳng định.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa Trịnh Thị Tiếp vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 - 2018 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hội CTĐ tỉnh vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2019 của tỉnh Thanh Hóa. TƯ Hội CTĐ Việt Nam tặng danh hiệu hội viên, tình nguyện viên tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2015 - 2020 cho 47 cá nhân; Hội CTĐ tỉnh tôn vinh 145 cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020.

Nhân dịp này, TƯ hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ 49 suất quà, trị giá 30 triệu cho các gia đình đang sinh sống trên sông tại phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) và các tình nguyện viên có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Văn Cường