(NĐ&ĐS) - Theo quyết định của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, từ tháng 7, quân và dân huyện đảo Bạch Long Vĩ được miễn phí tàu Hoa Phượng Đỏ để di chuyển từ đất liền ra đảo và ngược lại.

Như vậy, sau hơn 8 năm, kể từ tháng 2/2013 khi Hải Phòng thực hiện đóng mới tàu Hoa Phượng Đỏ, sau ít nhất hai lần dự kiến đưa tàu vào hoạt động, tàu công vụ chuyên chở khách, hàng hóa từ đất liền ra đảo, chạy chuyên tuyến Hải Phòng – đảo Bạch Long Vĩ mới chính thức ra khơi, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Tau-Hoa-Phuong-do
Tàu Hoa Phượng Đỏ chờ ngày ra khơi, phục vụ người dân huyện đảo Bạch Long Vĩ

Năm 2013, tàu biển Hoa Phượng Đỏ, được Hải Phòng giao cho huyện đảo Bạch Long Vĩ làm chủ đầu tư, đóng mới để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân huyện đảo Bạch Long Vĩ. Đây là loại tàu chở khách, vỏ thép, có chiều dài 52,350m, chiều rộng 10,500m, chiều cao mạn 4,700m, chiều chìm thiết kế 2,600m. Tàu có trọng tải toàn phần (DW) là 215,49T, sức chứa 200 hành khách, vùng hoạt động là biển nội địa trong điều kiện sóng cấp 6, cấp 7 và gió cấp 8, cấp 9; thời gian chạy tàu từ Hải Phòng ra huyện đảo Bạch Long Vĩ và ngược lại dự kiến khoảng 5 giờ.

Trước khi đưa tàu biển Hoa Phượng Đỏ vào hoạt động, người dân huyện đảo Bạch Long Vĩ chỉ có thể sử dụng các tàu cá, tàu chở hàng hoặc tàu Bạch Long của Thành đoàn Hải Phòng để di chuyển từ đất liền ra đảo và ngược lại. Tuy nhiên, thời gian chạy các loại tàu này phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thời gian chạy tàu từ 7 – 9 giờ.

Hải Phòng hy vọng, sau khi đi vào hoạt động, tàu Hoa Phượng Đỏ sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giải quyết cơ bản nhu cầu đi lại của người dân huyện đảo Bạch Long Vĩ với đất liền, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội huyện đảo Bạch Long Vĩ. Đặc biệt, tàu biển Hoa Phượng Đỏ sẽ góp phần phát triển du lịch, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tìm kiếm cứu nạn tại khu vực vịnh Bắc bộ.

Khi thực hiện đóng mới tàu biển Hoa Phượng Đỏ, Hải Phòng đã coi con tàu là “biểu trưng hình ảnh Hải Phòng vươn ra biển lớn”. Tiếc rằng, biểu trưng một thời của Hải Phòng bị thiếu vốn ngay khi khởi công, con tàu phải nằm bờ. Mãi tới giai đoạn 2017 - 2019, Hải Phòng mới bố trí được nguồn vốn để “hồi  sinh” con tàu.

Nam Khánh - Minh Hưng