(NĐ&ĐS) - Phản ánh qua đường dây nóng 098.676.2999 của baonhandao.vn, một số bạn đọc cung cấp thông tin về lớp đào tạo đại học Dược “chui” được cho là của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ. Lớp học là có thật, nhưng ông Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ lại khẳng định “không có”. Phải chăng có ai đó đã mạo danh trường này để đào tạo “chui”(!?)

Những “phản hồi” bất nhất từ ông Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đông

Xin được nhắc lại, tại buổi làm việc với phóng viên baonhandao.vn ngày 18/09/2019, ông Lê Văn Hùng – Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đông một mực khẳng định không có lớp đào tạo hệ đại học nào tại Thái Bình. Phóng viên cho ông Hùng xem bằng chứng là hình ảnh cán bộ của trường xuất hiện trong phòng thi diễn ra ngày 14/09/2019 tại Tiền Hải, Thái Bình, nhưng ông Hùng vẫn phủ nhận: “Không phải”. Ông Hùng còn gọi một cán bộ phòng đào tạo lên như để thêm sự chắc chắn cho lời khẳng định không có lớp đào tạo đại học nào của trường Đại học Thành Đông tổ chức tại tỉnh Thái Bình.

received_409824326395825
Trường ĐH Thành Đông

Sau đó, baonhandao.vn đăng kỳ 1 của loạt bài: “Đào tạo Đại học chui và những thí sinh không mang số báo danh”. Ngày 20/09/2019 ông Hùng gọi điện cho phóng viên, giọng bức xúc: “Em cho tôi xin số của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tiền Hải để tôi làm rõ chuyện này chứ không có làm ảnh hưởng đến trường”.

Và, trong cuộc nói chuyện qua cuộc điện thoại sau đó với phóng viên, ông Lê Văn Hùng nói: “Tôi cũng vừa gọi cho chị Thủy (Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tiền Hải - PV), thì chị Thủy cũng khẳng định là không có???”

hung
Ông Lê Văn Hùng - Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đông: Cán bộ xuất hiện trong phòng thi là của trung tâm nên tôi không nắm được

Nhưng chỉ ít phút sau (vẫn trong ngày 20/09/2019), ông Lê Văn Hùng gọi điện thoại cho phóng viên baonhandao.vn thừa nhận sự việc và thanh minh rằng: “Tôi hỏi lại thì có một số em sinh viên do có nhu cầu nên Trung tâm đào tạo là đơn vị hạch toán độc lập đã tự ý tổ chức đào tạo tại Thái Bình mà không báo cáo lãnh đạo nhà trường. Còn hình ảnh cán bộ trong phòng thi là người của Trung tâm đào tạo của trường nên tôi không nắm được!?”.

Thực tế, do những bằng chứng mà phóng viên thu thập được đã quá rõ, nên người đứng đầu Trường Đại học Thành Đông không thể không thừa nhận về hoạt động đào tạo “chui” và kỳ thi diễn ra với những thí sinh không mang số báo danh do trường Đại học Thành Đông tổ chức tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Xử lý kiểu “đầu voi đuôi chuột”(!?)

Làm việc với phóng viên baonhandao.vn, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình cho biết, sau khi đọc được 2 bài báo trên baonhandao.vn phản ánh về tình trạng liên kết đào tạo sai quy định, đào tạo đại học “chui” tại huyện Tiền Hải, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã ký công văn yêu cầu Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tiền Hải báo cáo nội dung mà baonhandao.vn phản ánh. “Nếu xét thấy có dấu hiệu vi phạm, Sở sẽ cho thanh tra, kiểm tra để xử lý” – ông Hiển nói với phóng viên.

hien
Ông Nguyễn Viết Hiển - Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình đã ký công văn rất sốt sắng, nhưng lại chưa biết trung tâm GDNN-GDTX Tiền Hải báo cáo gì?

Tại công văn số 848/SGDĐT-TTr do ông Nguyễn Viết Hiển ký nêu rõ: “Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình yêu cầu Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tiền Hải báo cáo bằng văn bản về Sở GD-ĐT Thái Bình (thanh tra Sở nhận) trước ngày 01/10/2019”. Đến ngày 08/10/2019, phóng viên liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Viết Hiển để cập nhật thông tin về báo cáo của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tiền Hải, thì ông Hiển lại rất lơ mơ: Cái này để tôi trao đổi với Phó Giám đốc phụ trách rồi kiểm tra lại???

Có thể nói, việc ông Hiển ký công văn chỉ đạo Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tiền Hải là rất sốt sắng. Nhưng việc “hậu kiểm” lại rất thờ ơ nên 1 tuần sau khi đến thời hạn Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tiền Hải phải báo cáo mà ông Hiển vẫn… chưa biết Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tiền Hải “báo cáo” gì?

Lộ thêm lớp đại học “chui” mạo danh trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ?

Loạt bài phản ánh của baonhandao.vn nhận được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo bạn đọc ở nhiều tỉnh, thành phố. Mới đây, hotline 098.676.2999 của baonhandao.vn tiếp tục nhận được thông tin bạn đọc phản ánh về sự xuất hiện của lớp đào tạo hệ Đại học liên thông khoa Dược tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. “Đây là lớp đào tạo chui của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ, chỉ học vào Chủ nhật hàng tuần, lại là ngành dược rất nhạy cảm với sức khỏe và sinh mạng người bệnh nên cần dẹp bỏ hoặc chấn chỉnh phương thức đào tạo” – Bạn đọc phản ánh.

tru
Ông Hà Đức Trụ - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ: Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ chưa được phép đào tạo liên thông đại học Dược

Sáng 08/10/2019, phóng viên baonhandao.vn đã có buổi làm việc với đại diện trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ. Ông Hà Đức Trụ - Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ khẳng định với phóng viên: “Tôi khẳng định rằng không có lớp đại học nào của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ đào tạo tại Thái Bình cả”.

Ngay lập tức, ông Trụ gọi thêm một số cán bộ đào tạo của trường và đồng loạt bác bỏ thông tin việc có lớp đào tạo đại học “chui” tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Ông Hà Đức Trụ cho biết, ĐH Kinh doanh và Công nghệ đang trình xin phép liên thông ĐH Dược, nhưng thực tế đơn vị này đã tuyển sinh và đào tạo trái phép ngành Dược tại Thái Bình.

Kỳ lạ thay khi mà lớp đại học Dược được cho là của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ đã được đào tạo tại một cơ sở giáo dục của huyện Tiền Hải từ tháng 4/2019 đến nay vẫn đang tồn tại. Vậy mà đại diện trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ lại thẳng thừng từ chối không có? Đáng nói, theo thông tin được bạn đọc cung cấp thì tại thời điểm thi tuyển sinh thì chỉ có 26 thí sinh dự thi. Nhưng sĩ số lớp đại học Dược đến nay đã phình ra với hơn 50 học viên.

Cũng theo ông Hà Đức Trụ, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ chưa được phép đào tạo hệ liên thông đối với khoa Dược, mà chỉ đào tạo chính quy tại trường. Vậy ai đã mạo danh trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ để “đánh lừa” hàng chục học viên đang theo học lớp liên thông đại học khoa Dược tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình? Công an tỉnh Thái Bình cần vào cuộc điều tra, lãm rõ dấu hiệu lừa đảo, mở lớp đào tạo đại học chui và mạo danh trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ.

Baonhandao.vn xin được gửi tới Ban lãnh đạo trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ danh sách một số học viên trong số 26 thí sinh đã tham gia thi tuyển sinh lớp đại học Dược đang bị nghi vấn mạo danh này. Trên cơ sở đó, ban lãnh đạo trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ có cơ sở đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ việc mạo danh để giữ uy tín trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ.

(Còn nữa…)

Danh sách 20/26 thí sinh tham dự thi tuyển sinh lớp đại học Dược được đào tạo “chui” tại huyện Tiền Hải (Thái Bình) do bạn đọc cung cấp gồm: Nguyễn Thị Vân Anh (1993); Ngô Huy Châu (1977);  Phạm Văn Đăng (1987); Nguyễn Thị Dệt (1976); Đoàn Thị Hiển (1990); Lê Thị Hòa (1985); Lê Thị Hồi (1980); Vũ Thị Mai Hương (1980); Nguyễn Thị Mai Hương (1992); Nguyễn Thị Liên (1988); Đặng Thị Mai Loan (1981); Trần Thị Lộc (1984); Phạm Thị Mến (1985); Đỗ Thị Ngân (1987); Phạm Thị Ngọt (1989); Trần Thị Thoa (1988); Đoàn Thị Thơm (1988); Đoàn Thị Tiệp (1988); Phan Thị Trang (1993); Lê Thị Huyền Trang (1989); Hoàng Thị Tơ (1984); Đào Thị Xuân (1986).

Nguyễn Khuê