(NĐ&ĐS) - Năm 2019, toàn Thành phố Hà Nội đã tiếp nhận được trên 230.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện, đạt tỷ lệ dân số hiến máu là trên 2,6%. 6 tháng đầu năm 2020 toàn Thành phố đã tiếp nhận được trên 120 nghìn đơn vị máu đạt 52% kế hoạch đề ra.

Ngày 12/6 tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình “Tôn vinh Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Thủ đô năm 2020”, đây là hoạt động thường niên và rất ý nghĩa nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người đã tình nguyện hiến máu cứu người bệnh nhân “Ngày Quốc tế Người hiến máu” - 14/6.

image2 (1)
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và ông Đào Ngọc Triệu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội trao bằng khen cho người hiến máu tiêu biểu của Thủ đô.

Thông điệp được Tổ chức Y tế thế giới nhấn mạnh của ngày Quốc tế Người hiến máu - 14/6 năm nay là “Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh”, nhằm khuyến khích, kêu gọi mọi người hiến máu, sẵn sàng hiến máu và hiến máu thường xuyên để cứu giúp những người bệnh.

 

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Nguyễn Hải Anh Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội CTĐ Việt Nam nhấn mạnh: Trong hơn một thập kỷ qua, công tác vận động HMTN ở nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực với những tiến bộ rõ nét, rất đáng tự hào. Từ năm 2008 đến nay, toàn quốc đã vận động tiếp nhận gần 12,5 triệu đơn vị máu, lượng máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước cả về số lượng và chất lượng. Từ hơn 500.000 đơn vị máu (năm 2008) tăng lên hơn 1,4 triệu đơn vị máu( năm 2019).

 

image1 (18)
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội CTĐ Việt Nam phát biểu tại Lễ Tôn vinh

Theo ông Nguyễn Hải Anh, lượng máu này đã góp phần cứu chữa hàng triệu người bệnh, không để xảy ra thiếu máu trầm trọng như trước đây đặc biệt là dịp Tết và hè. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp rất quan trọng và nổi bật của phong trào HMTN của TP.Hà Nội, trong đó Hội CTĐ thành phố làm nòng cốt.

"Thay mặt Ban chỉ đạo quốc gia HMTN, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của Ban chỉ đạo vận động HMTN thành phố Hà Nội, Hội CTĐ thành phố đồng thời trân trọng ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp, trái tim nhân ái của những cá nhân, tập thể, gia đình hiến máu tình nguyện tiêu biểu và mong muốn mỗi tấm gương sẽ lan tỏa hành động hiến máu cứu người ra cộng đồng”, ông Nguyễn Hải Anh mong muốn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Ngọc Triệu - Chủ tịch Hội CTĐ TP.Hà Nội cho biết: Hà Nội tự hào trong 26 năm phát động phong trào hiến máu tình nguyện thủ đã xây dựng được một hoạt động có sức sống bền bỉ, phát triển bền vững và đi vào cuộc sống của mỗi người dân và rộng khắp trên các địa bàn thành phố.

image2
Ông Đào Ngọc Triệu - Chủ tịch CTĐ TP.Hà Nội phát biểu tại Lễ tôn vinh

“Hiến máu thường xuyên” trong những năm qua đã được Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp của Thành phố triển khai mang lại hiệu quả. Năm 2019 toàn Thành phố đã tiếp nhận được trên 230.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện, đạt tỷ lệ dân số hiến máu là trên 2,6%. 6 tháng đầu năm 2020 toàn Thành phố đã tiếp nhận được trên 120 nghìn đơn vị máu đạt 52% kế hoạch đề ra.

Trong quá trình tổ chức triển khai xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân, gia đình đã hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu thường xuyên 2-3 lần hàng năm như: Gia đình ông Lê Đình Duật, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, hơn 20 năm qua gia đình đã vận động được 753 lượt người tham gia hiến máu và cả gia đình đã hiến được 180 đơn vị máu; gia đình bà Nguyễn Thị Hoa – thôn Yên Viên, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm gia đình có 5 người gồm bà và 4 người con đã tham gia hiến máu tổng cộng được 42 lần; gia đình ông Đặng Hoài Nam – Thị trấn Đông Anh, Hà Nội cả hai vợ chồng đều tham gia hiến máu nhiều lần hiến được trên 50 đơn vị máu và vận động được nhiều người tham gia hiến máu...

Một số cá nhân tiêu biểu như ông Cao Văn Vũ, Phó Chủ tịch xã Đa Tốn, Gia Lâm bản thân đã hiến được 42 đơn vị máu, bà Hà Thị Hiền – phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng đã hiến được 26 đơn vị máu và vận động được nhiều người thân, bạn bè tham gia hiến máu... Ngoài ra, còn rất nhiều những tấm gương điển hình gia đình và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu Thủ đô được tôn vinh ngày hôm nay.

Tại Chương trình “Tôn vinh Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Thủ đô năm 2020”, Ban Chỉ đạo vận động HMTN Thành phố tôn vinh 61 gia đình, 120 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia phong trào hiến máu tình nguyện trong thời gian qua, trong đó Ban Chỉ đạo vận động HMTN Quốc gia tặng Bằng khen cho 10 gia đình và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN của Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 5 gia đình và 5 cá nhân, BCĐ vận động HMTN Thành phố tặng Giấy khen cho 46 gia đình và 105 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia phong trào hiến máu tình nguyện.

Không giấu được sự xúc động khi là một trong 10 gia đình được Ban Chỉ đạo vận động HMTN Quốc gia tặng Bằng khen vì những đóng góp của mình, anh Đặng Hoài Nam - công tác tại trường Cao đẳng điện lực miền Bắc (sinh sống tại Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: Từ năm 2000 tôi tham gia Ban thường vụ đoàn thanh niên tại trường và có rất nhiều hoạt động, trong đó có hiến máu tình nguyện. Không chỉ đăng ký hiến máu thường xuyên, tôi còn vận động các khóa sinh viên tham gia hiến máu. Vợ của tôi, từ những ngày đầu tôi tham gia hiến máu và hiến máu thường xuyên còn lo ngại về vấn đề sức khỏe đã dần thay đổi suy nghĩ và chủ động đăng ký hiến máu tình nguyện thường xuyên, đến nay tôi đã hiến 26 lần, còn vợ tôi là 9 lần".

"Mỗi chúng tôi đều nhận thấy không chỉ bản thân phải thường xuyên tham gia HMTN mà còn phải vận động được thêm nhiều người thân trong gia đình và xã hội tham gia vào hoạt động hết sức có ý nghĩa này”, anh Nam nói.

image1 (19)
Anh Đặng Hoài Nam, công tác tại trường Cao đẳng điện lực miền Bắc (sinh sống tại Đông Anh, Hà Nội) 

Hiến máu tình nguyện đang dần trở thành nét đẹp, đầy tính nhân văn và tinh thần nhân ái của mỗi người dân Thủ đô, trong dịp Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6 nhiều đơn vị quận huyện trên địa bàn thành phố cũng tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu. Đây sẽ là động lực to lớn thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện của Thủ đô phát triển bền vững, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong những năm tới.

Nho Quế