(NĐ&ĐS) - Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản chỉ đạo UBND TP Móng Cái phải giám sát, chỉ cho phép Cty TNHH Phú Lâm xây dựng các công trình, hạng mục dự án nuôi bò thịt, bò giống, không được khai thác trái phép đất trong dự án.

Trước đó, tháng 3/2020, các cơ quan chức năng của UBND TP Móng Cái đã tổ chức vây, bắt quả tang hàng chục xe ô tô chở đất từ Dự án chăn nuôi bò thịt, bò giống của Cty TNHH Phú Lâm (trên địa bàn xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái) đi tiêu thụ.

nh bắt khai thác đất trái phép
Lực lượng chức năng TP Móng Cái bắt quả tang khai thác đất trái phép tại dự án chăn nuôi bò

Theo ghi nhận của UBND TP Móng Cái, khi lực lượng chức năng có mặt tại Dự án của Cty TNHH Phú Lâm thì hàng chục xe chở đất trọng tải lớn đã bỏ chạy khỏi hiện trường, lực lượng chức năng TP Móng Cái bắt giữ được 3 xe chở đất. Kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng TP Móng Cái cũng xác định số đất đồi này được vận chuyển đến khu vực nuôi trồng thủy sản tại Km 27.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Móng Cái xác định, Cty TNHH Phú Lâm không được cơ quan chức năng cấp phép khai thác mỏ đất cũng như không thuộc quy hoạch mỏ đất phục vụ các dự án san lấp mặt bằng trên địa bàn TP Móng Cái.

Dự án chăn nuôi bò thịt và bò giống của Cty TNHH Phú Lâm được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2016. Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự án có diện tích trên 1.000 ha, bao gồm khu trại nuôi bò thịt, khu trại nuôi bò giống với tổng vốn đầu tư trên 2.258 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của UBND TP Móng Cái, tại thời điểm kiểm tra, bắt quả tang hành vi khai thác đất trái phép, sau gần 3 năm được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, các hạng mục đầu tư của dự án vẫn dang dở.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Móng Cái sau khi xử phạt vi phạm hành chính trong việc khai thác đất, TP Móng Cái phải giám sát, chỉ cho phép Cty TNHH Phú Lâm được xây dựng các công trình, hạng mục khi đầy đủ các thủ tục theo quy định như Giấy phép xây dựng, cam kết bảo vệ môi trường.

Minh Hưng