(NĐ&ĐS) - Chiều ngày 11/6, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có buổi gặp mặt và biểu dương 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Báo cáo tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN - cho biết, đến nay, 100% tỉnh, thành phố; 90% quận, huyện, xã, phường đã thành lập được ban chỉ đạo vận động HMTN. Trong năm 2019, cả nước tiếp nhận hơn 1,4 triệu đơn vị máu trong đó 99% lượng máu tiếp nhận từ người HMTN, tương đương 1,5% dân số tham gia hiến máu.

image2 (3)
Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN và 100 người hiến máu tiêu biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. 

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công tác HMTN cũng gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ trên cả nước tình nguyện tham gia hiến máu. Hưởng ứng lời kêu gọi, Phong trào hiến máu ở các địa phương đã phát triển mạnh đặc biệt là sự đóng góp tích cực của lực lượng vũ trang nhân dân như công an, quân đội đã góp phần đưa kết quả vận động của tháng vận động HMTN đạt được kết quả cao hơn năm trước.

Để đạt được những thành tích đó là nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự tham gia tích cực của các bộ, ban ngành và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Bà Nguyễn Thị Xuân Thu khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và phát triển phong trào HMTN để phong trào ngày càng lan tỏa và lớn mạnh, đặc biệt là vận động thêm thật nhiều số người hiến máu thường xuyên, hiến máu nhắc lại để đáp ứng nguồn máu trong cấp cứu và điều trị.

8eca0782c18a3cd4659b
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu. Ảnh: TTXVN
image3
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các đại biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao hoạt động của Hội CTĐ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã tổ chức nhiều phong trào HMTN quy tụ nhiều người hưởn ứng như chương trình "Hành trình Đỏ" và "Lễ hội Xuân hồng".

Phó Chủ tịch nước nêu rõ, mỗi năm nước ta cần khoảng 2 triệu đơn vị máu, nhưng hiện chỉ đáp ứng 70% nhu cầu thực tế. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, phong trào vận động tuyên truyền HMTN cần được tiếp tục quan tâm hơn nữa, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động HMTN để phong trào tiếp tục lan tỏa.

"Mỗi người trong 100 đại biểu tại đây hãy là tấm gương sống trong tuyên truyền vận động nhiều người tham gia hiến máu để thu nhận nhiều đơn vị máu chất lượng, đảm bảo nguồn máu an toàn, kịp thời cứu chữa cho nhiều trường hợp trên tinh thần “mỗi cá nhân hãy là một ngân hàng máu sống, mỗi tập thể là một câu lạc bộ máu sống”", Phó Chủ tịch nước mong muốn.

image1 (20)
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với các đại biểu hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng rằng với tâm đức, trình độ của ngành y tế không chỉ các hoạt động hiến máu tình nguyện mà các hoạt động hiến mô, hiến tạng cũng sẽ phát triển và lan tỏa góp phần điều trị thành công cho các ca mắc bệnh hiểm nghèo.

Phó Chủ tịch nước cũng biểu dương 100 cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện toàn quốc năm 2020 đã đóng góp hơn 2.500 đơn vị máu, trong đó có các cá nhân tiêu biểu như chị Trần Thị Mai hiến máu 95 lần; em Bùi Trần Ly Ly hiến máu 20 lần, vận động 10.000 lượt người hiến máu; anh Nguyễn Quốc Thịnh hiếu máu 15 lần, vận động 27.500 lượt người hiến máu; các tấm gương hiến máu trên 70 lần như anh Trần Nam Quân, anh Nguyễn Bá Học, anh Đặng Thanh Phương…

image2 (2)
100 người hiến máu tiêu biểu dự buổi gặp mặt cùng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh

Phó Chủ tịch nước cho rằng, 100 tấm gương đã góp phần lan tỏa truyền thống "tương thân, tương ái" quý báu của dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng phong trào từ thiện của đất nước phát triển mạnh mẽ.

Phó Chủ tịch nước yêu cầu, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, thông qua các hoạt động thiện nguyện, Hội CTĐ, Bộ Y tế, viện huyết học các tổ chức xã hội khác sẽ tiếp tục phát hiện, giới thiệu những tấm gương điển hình xuất sắc, đặc biệt trong phong trào hiến máu tình nguyện, kịp thời tôn vinh, phát huy những kết quả, thành tích đã đạt thành được để những bông hoa trong phong trào thi đua yêu nước ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Ánh Dương