(NĐ&ĐS) - Ngày 2/6, tại trụ sở Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam giai đoạn 2020 – 2025.

Tại buổi lễ ký kết, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam vinh dự được đón ông Uông Chu Lưu, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội. Về phía Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các cán bộ lãnh đạo Hội tham dự. Hội Luật gia Việt Nam có ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cùng các phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam. 

a4
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam ký kết chương trình phối hợp

Nhằm phát huy vai trò của Hội Luật gia Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Trung ương Hội Luật gia Việt Nam thống nhất chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2020 – 2025.

Việc phối hợp giữa 2 bên nhằm hỗ trợ, khai thác tối đa thế mạnh của mỗi bên trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị của các cấp hội, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng chính sách pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho hội viên và cộng đồng góp phần mang lại các giá trị, lợi ích chung cho xã hội.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong hoạt động cứu trợ đã đến với người dân rất kịp thời và có những hỗ trợ rất tích cực để giúp nhân dân vượt qua được hoạn nạn. Ông rất vui mừng được tham dự Lễ ký kết giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam và mong muốn hợp tác của 2 Hội sẽ thiết thực, hiệu quả và đi vào cuộc sống góp phần thực hiện được mục tiêu cao cả là vì một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và thực hiện được nhiệm vụ chính trị được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó.

a1
Ông Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi Lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, để công tác của Hội đạt được kết quả tốt hơn, từ năm 2013 đến nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chủ động xây dựng các chương trình phối hợp và ký kết chương trình phối hợp với trên 30 cơ quan, tổ chức ở nhiều lĩnh vực hoạt động, trong đó tập trung chủ yếu là phối hợp trong công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo, công tác vận động nguồn lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai và công tác tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ… 

a2
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại Lễ ký kết.

"Trong tình mới, việc hiểu biết pháp luật và thực hiện nghiêm về chấp hành pháp luật đối với công dân rất cần thiết, do đó cần có các văn bản hoàn thiện về vấn đề chính sách pháp luật đối với công tác nhân đạo. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mong muốn được Hội Luật gia Việt Nam tham gia đồng hành trong các hoạt động liên quan đến công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo, tuyên truyền phổ biến pháp luật và triển khai", Chủ tịch Trung ương Hội Nguyễn Thị Xuân Thu nói.

Đồng thời, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng gửi lời cảm ơn Hội Luật gia Việt Nam thời gian qua đã động viên cán bộ, hội viên tham gia rất nhiều các hoạt động của Hội CTĐ như: Hiến máu tình nguyện, các hoạt động hỗ trợ các nạn nhân khi xảy ra thiên tai thảm họa…

"Vì thế, chúng ta cụ thể hóa các hoạt động đã triển khai trong các chương trình phối hợp và sẽ có các kế hoạch triển khai hàng năm. Với hi vọng, chương trình hợp tác giữa 2 Hội ngày càng gắn kết hơn và đạt được kết quả tốt đẹp hơn', bà Nguyễn Thị Xuân Thu mong muốn.

a3
Toàn cảnh Lễ ký kết

Chia sẻ tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, trong những năm qua mặc dù 2 Hội chưa có ký kết hợp tác nhưng Hội Luật gia Việt Nam vẫn dõi theo hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Hội Luật gia Việt Nam đã tham gia vào công tác xây dựng Luật hoạt động Chữ thập đỏ, tư vấn trợ giúp pháp lý cho đối tượng chính sách của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

"Việc ký kết phối hợp sẽ giúp triển khai các hoạt động chung của 2 Hội đạt kết quả cao trong thời gian tới. Với chức năng là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, Hội Luật gia Việt Nam sẽ góp sức cùng với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có những chương trình hợp tác chung vào công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng chính sách", ông Quyền khẳng định.

a5
Chương trình phối hợp giữa 2 bên sẽ được cụ thể hóa lồng ghép trong kế hoạch 5 năm và hàng năm

Chương trình phối hợp được cụ thể hóa lồng ghép trong kế hoạch 5 năm và hàng năm, định kì kiểm tra, sơ kết tổng kết, đánh giá kết quả và đề ra phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Theo đó, 2 bên sẽ cùng nhau phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ Hội các cấp về Luật hoạt động Chữ thập đỏ và pháp luật liên quan đến hoạt động nhân đạo, Luật nhân đạo quốc tế và các quy định liên quan;

Phối hợp trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật; hỗ trợ tư vấn pháp luật và chính sách; tư vấn xây dựng các dự thảo luật và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ; tư vấn xây dưng quy chế, quy định của Hội và cơ quan Trung ương Hội phù hợp với quy định pháp luật; Hỗ trợ tư vấn pháp luật liên quan đến các điều ước, thỏa thuận quốc tế và các đề án hợp tác, liên kết, liên doanh có yếu tố nước ngoài.

Phối hợp triển khai một số hoạt động nhân đạo (hiến máu tình nguyện, hiến tặng mô, tạng nhân đạo, công tác chăm sóc sức khỏe, trợ giúp nhân đạo… ); Phối hợp trong công tác giám sát việc thi hành pháp luật, đặc biệt là Luật hoạt động Chữ thập đỏ trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và dịa phương.

Hướng dẫn thực hiện các hoạt động do 2 bên thực hiện; Phối hợp thông tin tuyên truyền về tổ chức và kết quả hoạt động phối hợp trên các phương tiện thông tin, tuyên truyền của 2 bên.

Lã Hằng