(NĐ&ĐS) - Sáng nay (13/6), Hành trình Đỏ “Giọt hồng đất Cảng” đã được khai mạc, đồng thời tôn vinh 67 người hiến máu tiêu biểu TP.Hải Phòng.

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng; ông Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư.

hanh-trinh-do-hai-phong
Ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu chào mừng và phát động Chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, hưởng ứng Thư kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về toàn dân hiến máu, dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng 6 tháng đầu năm, TP.Hải Phòng đã vận động và tiếp nhận được 12.340 đơn vị máu (đạt 40% KH năm 2020).

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng cảm ơn Hội CTĐ Việt Nam, BTC Hành trình Đỏ 2020 đã luôn tạo điều kiện, giúp đỡ, đồng hành cùng TP.Hải Phòng trong các hoạt động nhân đạo từ thiện nói chung và phong trào HMTN nói riêng.

Trong gần 12 năm qua (từ 2008 đến 2020), toàn quốc đã vận động, tiếp nhận gần 12,5 triệu đơn vị máu, lượng máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, vào dịp hè và Tết Nguyên đán, không còn tình trạng thiếu máu trầm trọng như trước đây. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp rất tích cực ý nghĩa của phong trào HMTN TP.Hải Phòng với sự vận động và tiếp nhận được 205.643 đơn vị máu.

hanh-trinh-do-hai-phong-2
Ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội CTĐ Việt Nam, thay mặt Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN, phát biểu chỉ đạo

Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, thay mặt Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN, trân trọng cảm ơn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ thành phố, các cơ quan ban ngành, đoàn thể trong tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện tổ chức chương trình. Đồng thời, đề nghị các đồng chí lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Ban Chỉ đạo vận động HMTN và Hội CTĐ thành phố đưa phong trào HMTN của thành phố Cảng ngày càng lan tỏa, phát triển sâu rộng, bền vững, với nhiều cách làm mới, mô hình hay…

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hải Anh cũng cảm ơn các nhà tài trợ, các tình nguyện viên đã đồng hành cùng chương trình trong nhiều năm qua. Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của Ban chỉ đạo vận động HMTN TP.Hải Phòng, trong đó Thành hội CTĐ là nòng cốt, đã rất nỗ lực sáng tạo, vượt khó thực hiện thắng lợi công tác vận động HMTN.

hanh-trinh-do-hai-phong-4
Thăm hỏi, động viên những người tham gia hiến máu tại Lễ khai mạc.

Năm nay, Hành trình Đỏ tại TP.Hải Phòng dự kiến tuyên truyền, vận động khoảng 4.500 người tham gia trực tiếp Hành trình Đỏ; tối thiểu 3.500 - 4.500 người được tư vấn về bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia); có từ 2.500 - 3.000 người đăng ký hiến máu tình nguyện, tiếp nhận từ 1.500 - 1.600 đơn vị máu trong những ngày chính thức tổ chức chương trình; tiếp nhận từ 1.700 - 1.800 đơn vị máu trong các ngày hưởng ứng. Phấn đấu cả chiến dịch thu được 3.200 - 3.400 đơn vị máu. Đồng thời, huy động ít nhất 200 tình nguyện viên tại các trường học, các câu lạc bộ tham gia các hoạt động diễu hành, tuyên truyền, sự kiện Hành trình Đỏ.

Kết quả, riêng trong buổi sáng khai mạc Hành trình Đỏ, đã tiếp nhận được 315 đơn vị máu (mỗi đơn vị 350ml).

hanh-trinh-do-hai-phong-32
hanh-trinh-do-hai-phong-31
Tôn vinh các tập thể, cá nhân hiến máu tiêu biểu năm 2020 của TP.Hải Phòng. 

Tại Lễ khai mạc Hành trình Đỏ, 67 người hiến máu tiêu biểu năm 2020 của thành phố Hoa phượng đỏ đã được tôn vinh.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Hải Anh cảm ơn những người dân giàu lòng nhân ái, những người đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia hiến máu để đem lại sự sống cho nhiều người bệnh.

“Những việc làm rất đáng tôn trọng của những người hiến máu tình nguyện không chỉ góp phần giúp người bệnh thoát khỏi hiểm nghèo, giúp ngành Y tế bớt đi khó khăn về máu phục vụ điều trị, mà còn có thể tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương giữa con người, làm cho cuộc sống và xã hội chúng ta ngày một tốt đẹp hơn”, ông Nguyễn Hải Anh nói.

hanh-trinh-do-hai-phong-5
Ông Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, thay mặt BTC Hành trình Đỏ, tặng Cờ lưu niệm cho bà Cao Thị Phượng, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ VĐ HMTN thành phố, Trưởng BTC Hành trình Đỏ thành phố 2020.

Trong khuôn khổ chương trình, ông Nguyễn Hải Anh cùng ông Nguyễn Đình Chuyến và bà Cao Thị Phượng - Chủ tịch Hội CTĐ TP.Hải Phòng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN thành phố, đã tới thăm hỏi và trao 10 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng tiền mặt và 1 gói quà trị giá 200.000 đồng) cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị bệnh về máu, bệnh tan máu bẩm sinh đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, TP.Hải Phòng. Được biết, những suất quà ý nghĩa này do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển BIDV hỗ trợ thông qua Hội CTĐ TP.Hải Phòng.

hanh-trinh-do-hai-phong-6
Thăm hỏi, tặng quà cho các bệnh nhân về máu tại BV Hữu nghị Việt Tiệp.
Phương Thảo