(NĐ&ĐS) - Chiều 15/6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức họp báo về Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho biết, năm nay, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia đã chấm 140 tác phẩm thuộc 11 loại giải báo chí, được lựa chọn từ 1.602 tác phẩm đủ điều kiện tham gia vòng sơ khảo. 
dcs
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: ĐCS
Trong số 140 tác phẩm được vào chung khảo, Hội đồng đã chấm chọn được 103 tác phẩm báo chí xuất sắc, gồm 9 Giải A, 21 Giải B, 41 Giải C và 32 Giải Khuyến khích. Trong đó, Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống (nay là TCĐT Nhân đạo và Đời sống) có 1 tác phẩm loạt 5 bài "Đào tạo Đại học 'chui' và những thí sinh không mang số báo danh" của tác giả Nguyễn Tiến Đạt (Nguyễn Khuê) đoạt giải C. 
 
Theo ông Hồ Quang Lợi, mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự Giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các Hội báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Nhiều tác phẩm của các cơ quan báo chí địa phương trong các nhóm thể loại Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo in, báo điện từ) và Tin, phóng sự, ký sự, phim tài liệu (báo hình) được Hội đồng sơ khảo đánh giá cao. 
 
Các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu ứng tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí. 
 
Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV – năm 2019 sẽ được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/2020) và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam và một số Đài Truyền hình địa phương. 
Minh Tâm