(NĐ&ĐS) - Tháng Nhân đạo năm 2020 với các hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác hiến máu nhân đạo, hiến tặng mô, tạng; sơ cấp cứu ban đầu; trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn…

thang-nhan-dao
Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2019.

Năm 2020 là năm thứ ba Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Tháng Nhân đạo. Thực hiện Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc thí điểm tổ chức Tháng Nhân đạo và Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 09/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ trong tình hình mới; trong các năm 2018 và 2019, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội trong cả nước triển khai Tháng Nhân đạo đạt kết quả tích cực, trong đó đã vận động trợ giúp 1.688.062 đối tượng, trị giá 1.257 tỷ đồng.

thang-nhan-dao-nam-dinh-2
Tháng Nhân đạo 2019 diễn ra với nhiều hoạt động hướng về cộng đồng

Với vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ đồng loạt tổ chức Tháng Nhân đạo với các hoạt động hướng tới chăm sóc sức khỏe cộng đồng: Thứ nhất, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh  COVID-19, tham gia trợ giúp cộng đồng, hỗ trợ sinh kế cho những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19;

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hiến máu nhân đạo lồng ghép với phòng, chống dịch bệnh COVID-19;

Thứ ba, tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ cộng đồng sử dụng nước sạch, vệ sinh, tích cực ứng phó hoặc vận động nguồn lực hỗ trợ ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn. Đây cũng là các hoạt động hưởng ứng chủ đề của Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm nay: “Dù bạn là ai, khi bạn cần - Chúng tôi có mặt!”.

Theo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tháng Nhân đạo 2020 thực hiện trong tháng 5; trong đó 2 tuần cao điểm từ ngày 08/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19 tháng 5 năm 2020 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập và là Chủ tịch Danh dự đầu tiên của Hội).

thung-quy-nhan-dao-1
Thông qua Tháng Nhân đạo 2019, 700 thùng quỹ nhân đạo được đặt tại hệ thống bưu điện của các tỉnh, thành trên cả nước, qua đó trợ giúp hàng nghìn lượt người khó khăn.

Đây là tháng cao điểm để tuyên truyền, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, vận động toàn dân làm nhân đạo và vận động nguồn lực hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, phát huy được vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ.

Trong Tháng Nhân đạo 2020, phấn đấu toàn Hội có ít nhất 100.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp với hình thức trợ giúp và mức trợ giúp thích hợp; 130 công trình nhân đạo (chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh). Trong đó, mỗi tỉnh, thành Hội đăng ký xây dựng ít nhất 01-02 công trình nhân đạo cho cá nhân hoặc cộng đồng, trị giá tối thiểu 50.000.000 đồng/công trình.

PV