(NĐ&ĐS) - Liên danh tập đoàn Vingroup – Cty CP và công ty cổ phần Vinhomes đáp ứng được yêu cầu của Quảng Ninh về thực hiện Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh tại thị xã Quảng Yên và TP Hạ Long.

Trước đó, năm 2018, với mong muốn biến vùng đất sình lầy, bãi bồi ven sông sông Chanh, sông Hốt, bãi bồi giáp vịnh Hạ Long giữa thị xã Quảng Yên và TP Hạ Long, Quảng Ninh đã lập đồ án quy hoạch Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh để khai thác có hiệu quả quỹ đất này.

khu-do-thi-bien-vinhomes-ha-long-xanh
Khu phức hợp Hạ Long Xanh tại Quảng Ninh sắp trở thành hiện thực

Theo quy hoạch 1/5000 được Quảng Ninh lập, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh có tổng diện tích nghiên cứu hơn 7.477 ha. Trong đó, khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh sẽ được thiết kế mang bản sắc đô thị ven biển gắn với khu nghỉ dưỡng sinh thái, công viên thể thao và du lịch.

Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cũng được quy hoạch phát triển các trung tâm hành chính, trung tâm thương mại, bệnh viện. Dự án được chia làm hai giai đoạn, trong cả hai giai đoạn này, nhà đầu tư sẽ cùng thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang khu dân cư cũ gắn với xây dựng mới các phân khu chức năng đô thị.

Theo yêu cầu của Quảng Ninh, quá trình phát triển Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, nhà đầu tư phải tuân thủ nguyên tắc quy hoạch phát triển đô thị hiện đại, đồng bộ nhưng phải quan tâm đến các yếu tố bảo tồn các di tích văn hóa lịch sử truyền thống trong khu vực.

Dự án hoàn thành sẽ có quy mô dân số thường trú cho khoảng 277 nghìn người, đưa dự án có quy mô tương đương với vùng lõi của một thành phố lớn, trở thành một đại đô thị phức hợp hàng đầu trong tương lai.

Năm 2019, Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến về hồ sơ, trình tự, thủ tục đầu tư dự án.

Tháng 4/2020, Quảng Ninh đã đưa Dự án vào danh mục dự án có sử dụng đất sử dụng vốn ngoài ngân sách. Theo xác định của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án có khái toản tổng mức đầu tư lớn, khoảng 232.000 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 10 tỷ USD), có diện tích chiếm đất lớn. Với quy mô dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên danh tập đoàn Vingroup – Cty CP và công ty cổ phần Vinhomes đáp ứng được năng lực, kinh nghiệm đăng ký thực hiện dự án.

Nam Khánh - Minh Hưng