(NĐ&ĐS) - Mặc dù được cấp giấy phép xây dựng với diện tích 46,75m2 để làm kho chứa hàng nhưng Công ty Phú Lộc lại có hành vi vi phạm xây dựng trên diện tích hơn 100m2. Dù huyện đã yêu cầu tháo dỡ phần công trình vi phạm nhưng đã gần 4 năm kho chứa hàng vẫn còn tồn tại.

Tháng 9/2016, qua kiểm tra tại công trình xây dựng kho chứa hàng của Công ty Cổ phần thương mại Phú Lộc (Công ty Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế), UBND xã Lộc Điền phát hiện đơn vị này xây dựng kho chứa hàng trên đất không được phép xây dựng và xây dựng sai giấy phép so với giấy phép xây dựng số 73/GPXD ngày 28/7/2016 do UBND huyện Phú Lộc cấp. Vụ việc sau đó vượt quá thẩm quyền của xã nên địa phương này đã bàn giao hồ sơ cho Đội Quản lý đô thị huyện Phú Lộc giải quyết.

phu-dien
Phần đất xây dựng trái phép bị UBND huyện Phú Lộc xử lý hiện đang là xưởng gạo

Ông Nguyễn Hinh – Đội trưởng Đội Quản lý Đô thị huyện Phú Lộc cho biết, qua kiểm tra thực địa tại công trình, dù được UBND huyện Phú Lộc cấp giấy phép xây dựng diện tích 46,75m2 để làm nhà kho, nhưng thực tế Công ty Phú Lộc lại xây dựng vi phạm với diện tích 101,67m2.

Trong đó, xây dựng trên diện tích đất không được phép xây dựng là 55,76m2 (vi phạm lộ giới QL1A), xây dựng sai giấy phép xây dựng 45,91m2.

Việc Công ty Phú Lộc xây dựng kho chứa hàng trên đất không được phép xây dựng đã vi phạm vào điểm a, khoản 7 Điều 13 Nghị định số 121/2013-NĐCP về xử phạt trong lĩnh vực hoạt động xây dựng, và sai giấy phép xây dựng điểm a, khoản 5, Điều 13 Nghị định này.

2
Quyết định xử phạt hành chính của huyện Phú Lộc đối với Công ty Phú Lộc

Theo ông Hinh, với những hành vi trên, Đội Quản lý đô thị huyện Phú Lộc đã kiến nghị UBND huyện ra mức phạt với tổng số tiền là 40 triệu đồng, đồng thời tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm với diện tích 101,67m2.

Sau đó, ông Phan Công Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc đã ký quyết định xử phạt hành chính Công ty Phú Lộc số tiền 40 triệu đồng vì hành vi xây dựng kho chứa hàng trên đất không được phép xây dựng với diện tích 55,76m2. Quyết định này cũng yêu cầu doanh nghiệp phải tháo dỡ công trình vi phạm trong vòng 10 ngày từ ngày ra quyết định (quyết định được ký vào ngày 13/9/2016). Tuy nhiên đến nay đã gần 4 năm trôi qua phần công trình vi phạm trên vẫn còn tồn tại.

Ông Hinh cho biết, việc tháo dỡ công trình sai phạm thuộc về thẩm quyền của xã, trách nhiệm của địa phương. Trong khi đó, ông Phan Công Mẫn – PCT UBND huyện Phú Lộc cho hay, trong thời gian tới ông sẽ chỉ đạo các bên tháo dỡ “khẩn cấp” công trình sai phạm nói trên.

“Biên bản xử phạt, biên bản vi phạm hành chính là ở xã nhưng tiền phạt cao nên xã không đủ thẩm quyền nên huyện xử lý. Toàn bộ là của xã, xã phải lo tháo dỡ công trình sai phạm vì xây dựng trên địa bàn của xã nên xã phải chịu trách nhiệm tháo dỡ”, ông Mẫn nêu quan điểm.

Trái với quan điểm này của ông Mẫn, ông Hoàng Sa – Chủ tịch UBND xã Lộc Điền cho biết, trường hợp của Công ty Phú Lộc do huyện ra quyết định xử phạt chứ không giao cho chính quyền địa phương nên xã không có trách nhiệm trong việc tháo dỡ.

Đình Duy