(NĐ&ĐS) - Cùng với các ngành, các cấp và toàn xã hội tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngay từ những ngày đầu tháng 2/2020, Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng.

1
Ông Trần Trường Sơn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh trao quà cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 do Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế ICRC tài trợ.

Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn thành phố đã tổ chức trên 1.200 buổi tuyên truyền lưu động, phát 1,5 triệu tờ rơi, đặt các pano, băng-rôn, áp phích tại các khu dân cư, các cơ quan của Hội Chữ thập đỏ phường, xã... với nội dung tuyên truyền về nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng của bệnh và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cá nhân, hướng dẫn đeo khẩu trang y tế đúng cách, áp dụng đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, vệ sinh cá nhân... nhằm nâng cao ý thức của người dân.

Đồng thời, Hội đã cung cấp trên 300.000 khẩu trang các loại, hàng ngàn lít dung dịch diệt khuẩn, tiệt trùng cho người dân, trong đó đặc biệt quan tâm đến những người làm thuê, mướn, bán vé số, nhặt ve chai…

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, các chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã triển khai công tác cứu trợ nhân đạo cho các đối tượng dễ bị tổn thương như: người lao động bị mất việc làm, trong đó có người bán vé số, người già yếu, khuyết tật, bệnh nhân nghèo... Từ 01/4 đến 29/4 đã có gần 10.000 người được trợ giúp, các hình thức cứu trợ như: trao tặng lương thực, thực phẩm, tiền mặt... với tổng trị giá trên 08 tỷ đồng, bình quân mỗi suất trợ cấp từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng.

2
Trao quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Củ Chi.

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ Thành phố triển khai 2 dự án do Ủy ban Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tài trợ, trong đó có 200 người đang gặp khó khăn trong dịch bệnh Covid-19, mỗi suất hỗ trợ 1 triệu đồng.

Hội Chữ thập đỏ các cấp đã huy động lực lượng tình nguyện viên mang quà tặng, các suất cơm từ thiện đến thăm hỏi các cụ già neo đơn, các bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại các bệnh viện.

Các “Cây ATM gạo” là sáng tạo của người dân Thành phố, đã có không ít những tình nguyện viên Chữ thập đỏ các cấp vừa vận động, vừa hướng dẫn để phát huy hiệu quả nghĩa tình mang tính nhân văn của mô hình này, đáng kể là Hội Chữ thập đỏ quận Thủ Đức, Quận 5… chú ý đến chi tiết nhỏ nhất, tự làm bao đựng lương thực bằng chất liệu không gây ô nhiễm môi trường dành cho người dân đến nhận gạo.

Hội Chữ thập đỏ phường Tăng Nhơn Phú B - Quận 9 huy động tình nguyện viên, mạnh thường quân duy trì “Ngày thứ bảy yêu thương” cung cấp lương thực, vật phẩm miễn phí cho người nghèo. Hội Chữ thập đỏ Thành phố phối hợp Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Thành phố tổ chức trao quà ngay trong ngày 01/4/2020, ngày đầu giãn cách xã hội, cho 2.000 người bán vé số lưu động với tổng trị giá 1 tỷ đồng, hay phối hợp Quỹ xã hội từ thiện Tâm Nguyện Việt trao tặng 1.583 suất quà cho người khiếm thị Thành phố chỉ trong hai ngày 28 và 29/4/2020.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 khởi phát, Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã tiếp nhận sự giúp đỡ bằng kinh phí, hiện vật của nhiều cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, doanh nhân, các cá nhân với tình cảm, sự trân trọng và trao gửi niềm tin vào Hội Chữ thập đỏ các cấp để tạo nên sự ấm áp, hạnh phúc, đầy tình người cho những hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19. 

3
Trao quà cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Củ Chi.

Hội Chữ thập đỏ Thành phố tự hào với truyền thống, sứ mệnh nhân đạo cao cả của mình, đã làm tất cả những gì có thể để giảm bớt đau thương, mang lại hạnh phúc cho những người nghèo, các hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, những bệnh nhân đang ngày đêm chống chọi với căn bệnh nguy hiểm, tiết kiệm chắt chiu để đảm bảo cuộc sống hàng ngày…

Đến đây, người viết nhớ lại, cũng ngày này của năm 2019, khi tiếp ngài Đại sứ thiện chí nhân đạo Đan Mạch Torbjorn Pedersen, ông Đại sứ đã hỏi tôi: “Ông có tin rằng, tôi đi hết Thành phố Hồ Chí Minh, hỏi bất cứ người dân nào, ai ai cũng biết về Hội Chữ thập đỏ Thành phố”. Tôi đã nói với ông ấy: “Tôi không cam đoan chắc rằng tất cả người dân Thành phố biết về Hội Chữ thập đỏ Thành phố, nhưng mỗi khi xảy ra hoạn nạn, thảm họa, thiên tai, không chỉ trong đất nước Việt Nam mà còn ở các quốc gia trên toàn thế giới thì người dân tôi, triệu người như một, đồng lòng hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, của Mặt trận Tổ Quốc, của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam... sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của để hưởng ứng nhằm chia sẻ sự khó khăn của mỗi con người, của từng địa phương, quốc gia, lãnh thổ. Đó là hành động Chữ thập đỏ”.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Mong rằng với tinh thần và hành động Chữ thập đỏ sẽ có nhiều việc làm tốt, thiết thực, chung tay góp sức để tiếp tục phòng chống và khắc phục hậu quả do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Trần Trường Sơn

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh