(NĐ&ĐS) - Ngày 27/5 , đoàn cán bộ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái cùng các cán bộ Tổng cục đã tiếp đoàn.

A1
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Với mong muốn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tăng cường hợp tác với Trung tâm trên cơ sở cùng là thành viên của Ban chỉ đạo TƯ phòng chống thiên tai về nhận các thông tin cảnh báo để có thể triển khai thực hiện kế hoạch cứu trợ sớm trước thiên tai. Hội đang thực hiện việc xây dựng kế hoạch “tài trợ theo dự báo” sớm với bão năm 2020 nên mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Tổng cục trong việc phân tích khả năng dự báo, cảnh báo bão, các ngưỡng kích hoạt kế hoạch hành động sớm ứng phó bão tại Việt Nam từ nay đến năm 2025.

Theo ông Nguyễn Hải Anh, trong khuôn khổ dự án USAID, Hội cũng mong muốn cùng Tổng cục thực hiện một số hoạt động tập huấn kiến thức để hiểu các thông tin cảnh báo, dự báo; cách tiếp cận thông tin dự báo, phân tích dự báo, cảnh báo cho các cán bộ đầu mối, các tỉnh thành trọng điểm thiên tai trong hệ thống chữ thập đỏ. Căn cứ vào ngưỡng cảnh báo kết hợp với nghiên cứu tình trạng dễ bị tổn thương của Hội Chữ thập đỏ tại các vùng thiên tai (người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật…) để xây dựng bản đồ những khu vực khả năng cao có nguy cơ xảy ra để Hội lựa chọn thực hiện các hành động sớm.

Cùng với sự hỗ trợ của Hiệp hội, Hội Chữ thập đỏ Đức, tổ chức FAO, tổ chức UN Women đang tiến hành vận động chính sách với Tổng Cục phòng, chống thiên tai, Ban Chỉ đạo TƯ về PCTT để đưa mô hình đầu tư dựa vào dự báo được đưa vào các hành động can thiệp của Chính phủ, được nhân rộng mô hình ra các địa phương trọng điểm thiên tai.

A2
Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái cũng mong muốn Tổng cục tiếp tục hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để xây dựng kế hoạch hành động sớm với các loại hình thiên tai khác như: Hạn hán, rét đậm, rét hại và lũ lụt. Phối hợp xây dựng bản đồ rủi ro do lũ, ngập lụt và hướng di tản phòng tránh lũ theo các cấp báo động lũ. Phối hợp xây dựng các tài liệu truyền thông về KTTV, bản tin KTTV, nâng cao hiểu biết, nhận thức của cộng đồng về thông tin KTTV. Xây dựng hệ thống truyền tin nhanh giữa Tổng cục và Hội qua hệ thống mạng xã hội như zalo, facebook…

Theo Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái, hiện nay các bản tin nhanh cảnh báo mưa lớn, giông, lốc, lũ quét… phần lớn chưa đến được trực tiếp tới người dân, cộng đồng. Hội Chữ thập đỏ với đội ngũ cộng tác viên lớn có mặt đến cấp thôn, xã do đó đây sẽ là đội ngũ trực tiếp nhận các thông tin KTTV và tuyên truyền tới cộng đồng một cách nhanh nhất.

Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Khí tượng Thủy văn, cụ thể là Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia (NCHMF) thực hiện việc hợp tác, trên cơ sở các bản tin dự báo sớm của NCHMF, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã lập kế hoạch, chuẩn bị các nguồn lực, hệ thống lực lượng, ứng phó; tiền và hàng cứu trợ, chuẩn hóa và sử dụng các công cụ sử dụng trong phòng ngừa và ứng phó thảm họa.

Phòng ngừa và ứng phó thảm họa là một trong 4 hoạt động trọng tâm của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, trong đó việc phòng ngừa và ứng phó thảm họa do thiên tai có nguồn gốc Khí tượng Thủy văn là một trong những việc làm trọng tâm. Hiện tại Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phối hợp với Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu thực hiện việc hợp tác dự báo cảnh báo các tác động của nắng nóng tới người dân, cụ thể là người lao động ở khu vực Hà Nội. Liên quan đến việc hành động sớm đến nắng nóng ở hà Nội, nếu nắng nóng đạt ngưỡng 40 độ thì sẽ triển khai các hành động sớm trú tránh nắng, ngoài cảnh báo cần phải phân tích chuỗi số liệu về tình trạng nguồn dẽ tổn thương, lập bản đồ về vùng có nhiều đối tượng cần giúp đỡ.

Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang chuẩn bị triển khai dự án “Bảng các ngưỡng kích hoạt hành động sớm ứng phó bão tại Việt Nam”. Mục tiêu dự án là căn cứ vào cấp độ thiên tai FbF, đề xuất sử dụng các ngưỡng kích hoạt FbF để tiến hành các hành động sớm. Tuy nhiên, để thực hiện dự án “Tài trợ dựa theo dự báo” cần có các phân tích về khả năng cảnh báo, dự báo, ngưỡng cảnh báo bão.

Vì vậy, việc triển khai hợp tác cụ thể sắp tới giữa Tổng Cục Khí tượng Thủy văn và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là đánh giá khả năng dự báo với 0% sai số, từ đó đưa ra được ngưỡng kích hoạt. Dựa trên các ngưỡng kích hoạt FbF bão để tiến hành các hành động sớm.

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng muốn hợp tác để đào tạo, tập huấn cho các hội viên, tình nguyện viên của Hội những kiến thức cơ bản về các loại hình thiên tai, để có thể đọc, hiểu các bản tin thiên tai, nguy hiểm giúp người dân chủ động hơn trong công tác phòng ngừa, ứng phó. 

Lã Hằng