(NĐ&ĐS) – Một cán bộ ngân hàng “tố” nữ chuyên viên Sở KH&ĐT Thái Bình gian dối đưa ra thông tin cần vay tiền đầu tư dự án, để rồi sau đó sử dụng tiền vào mục đích khác.

Bà Trần Thị Bích, ở số 16 ngõ 22 tổ 15 phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, phản ánh đến Baonhandao.vn về việc bị bà Bùi Thị Yến, chuyên viên Sở KH&ĐT Thái Bình, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng.

Theo đơn trình bày, ngày 23/4/2018, bà Yến đã liên lạc qua điện thoại nói là bên Sở KH&ĐT Thái Bình đang có dự án mới và hỏi bà Bích cho vay số tiền 200 triệu đồng để đặt cọc. Do là chỗ quen biết thân thiết đã lâu nên bà Bích đồng ý cho vay trong thời gian một tháng và đã đưa tiền tại trụ sở Ngân hàng An Bình.
 
Sau một tháng, bà Bích liên lạc với bà Yến để lấy lại tiền thì không liên lạc được và nhiều lần đến chỗ ở nhưng không gặp được vì bà Yến đã đi khỏi nơi cư trú. Bà Bích nhắn tin đòi tiền thì bà Yến nhắn lại là bố chồng bị ốm nặng nên đang trong Đà Nẵng để chăm nom. 
 
Bà Bích cho biết, bà Yến có nói rằng tiền vay đã đặt cọc dự án và dự án đó thuộc địa bàn bà Yến quản lý nên phải chờ khi nào về Thái Bình thì mới rút ra được. 
lua-dao-vay-tien
Một chuyên viên Sở KH&ĐT Thái Bình bị cán bộ ngân hàng 'tố' gạt tiền (Ảnh minh họa). 
Nghi ngờ về hành vi của bà Yến, bà Bích tìm đến Sở KH&ĐT tỉnh Thái Bình thì được biết Sở KH&ĐT không có dự án nào giao cho bà Yến quản lý. Và bà Yến đang xin nghỉ không hưởng lương 3 tháng để giải quyết việc riêng. Khi bà Bích xuống nhà mẹ đẻ bà Yến ở thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình tìm thì có người thông tin rằng, bà Yến bị vỡ nợ nên đã đi khỏi địa phương.
 
Bà Bích cho biết, khi bà Yến trở về Thái Bình và tiếp tục đi làm tại Sở KH&ĐT, vợ chồng bà Bích có đến nhà để thu hồi tài sản cho vay nhưng bà Yến không thiện chí hợp tác, với lý do đã sử dụng tiền vào việc cá nhân nên không có khả năng thanh toán nợ. 
 
“Do trước đây cho vay bằng miệng và không có giấy tờ nào nên khi chị Yến xin viết giấy xác nhận nợ thì vợ chồng tôi đồng ý, nhưng không chấp nhận đề nghị thanh toán bằng hình thức trả dần. Chị Yến đã cố tình chuyển khoản tiền vào tài khoản của tôi để khắc phục số tiền vay và “lái” sự việc sang vay mượn dân sự”, bà Bích nói.
 
Trước sự việc này, bà Bích đã gửi đơn tố giác ra cơ quan CSĐT – Công an thành phố Thái Bình và các cơ quan có thẩm quyền.
 
Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở KH&ĐT Thái Bình cho biết, bà Yến là công chức của Sở KH&ĐT và hiện đang công tác tại Phòng Doanh nghiệp – Kinh tế tập thể và tư nhân. Năm 2018, bà Yến có đơn xin nghỉ không lương để khám chữa bệnh dài ngày từ ngày 05/6/2018 đến ngày 05/9/2018 và đã được Giám đốc Sở đồng ý.
 
Về vấn đề dự án, ông Nguyễn Thế Hồng, Trưởng phòng Doanh nghiệp – Kinh tế tập thể và tư nhân (Sở KH&ĐT Thái Bình), khẳng định, bà Yến không được giao quản lý bất kỳ dự án nào. Bởi phòng chỉ là đơn vị thực hiện các thủ tục chuyên môn như thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực bến bãi, VLXD, trụ sở quỹ tín dụng nhân dân.
 
Liên quan đơn tố giác bà Yến, Thượng tá Cao Giang Nam, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT – Công an thành phố Thái Bình, cho biết, cơ quan CSĐT có nhận được đơn tố giác của bà Bích đối với bà Yến và đã tiến hành kiểm tra, xác minh theo quy định.
 
Qua quá trình điều tra, cơ quan CSĐT xác định không có dấu hiệu tội phạm tại sự việc trên nên đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 29 ngày 28/11/2019. Đồng thời, có thông báo số 29 ngày 28/11/2019 cho bà Bích về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm.
 
Theo ông Nam, đây là giao dịch dân sự, vay mượn giữa hai bên và được thể hiện bằng giấy xác nhận vay tiền. Bà Yến xác định vẫn trả nợ dần và hiện đã trả được 12 triệu đồng.
 
Về phía Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) thành phố Thái Bình, kiểm sát viên Trương Thị Huyền cho biết, bà Yến làm tại Sở KH&ĐT Thái Bình và có phụ trách một số dự án. Số tiền vay để bà Yến đầu tư làm dự án.
 
Khi phóng viên hỏi đó là dự án của Sở KH&ĐT hay dự án nào thì bà Huyền cho biết đầu tư vào dự án của cá nhân, có giấy tờ vay mượn và bà Bích đồng ý cho trả dần.
 
Theo bà Huyền, kết luận của bên cơ quan CSĐT là không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án hình sự. VKSND cũng đồng ý với kết luận điều tra trên.
 
Bà Bùi Thị Yến cho biết, bà có vay của chị Bích 200 triệu đồng từ năm 2018 với mục đích làm ăn kinh doanh. Và bà xin được trả nợ dần vì đang khó khăn.
 
Không đồng đồng ý với kết luận của các cơ quan chức năng, bà Bích đã khiếu nại lên Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an).
 
Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ cung cấp tới bạn đọc một số tin nhắn qua lại được cho là giữa bà Yến với bà Bích cùng một số người khác có nội dung thể hiện dấu hiệu gian dối khi vay tiền, cũng như trong việc "ứng phó" với người cho vay.
 
Giấy xác nhận nợ được viết sau thời gian vay nợ
 
Bà Trần Thị Bích cho rằng, việc giải quyết tố giác của các cơ quan chức năng chưa được thỏa đáng bởi những tình tiết mà bên Công an và VKSND đưa ra về giấy vay nợ cũng như việc trả tiền đều đã được bà trình bày khá rõ. Cụ thể là việc viết giấy xác nhận vay nợ được thực hiện khi vợ chồng bà Bích đến nhà đòi tiền chứ không phải tại thời điểm vay tiền. 
 
“Chị Yến đã gian dối khi nói tôi cho vay để đầu tư dự án nhưng lại lấy tiền đó sử dụng mục đích cá nhân khác”, bà Bích bức xúc.
 
Bà Bùi Thị Yến cũng xác nhận, tại thời điểm vay không viết giấy vay nợ, chỉ đến khoảng tháng 8/2018 giữa hai bên mới làm giấy xác nhận khoản vay.
 
Nhóm PV