(NĐ&ĐS) - Tài sản nhà nước được đầu tư vào mục đích phục vụ công tác giảng dạy và học tập, tuy nhiên một cá nhân lại tự ý mang ra khỏi trường để trục lợi cho mục đích cá nhân. Điều đáng nói, cách mà lãnh đạo nhà trường xử lý vị cán bộ này lại bị cho là có sự “ưu ái” nhất định.

Vừa qua, tòa soạn nhandaovadoisong.vn nhận được phản ánh của một số cán bộ trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội về việc một cán bộ tự ý mang hàng loạt tài sản công ra khỏi trường để phục vụ cho mục đích cá nhân.

Theo đó, ông V.T.H là cán bộ thuộc Phòng Hành chính tổng hợp (HCTH) được giao nhiệm vụ phụ trách về công nghệ thông tin (CNTT) của trường. Để thực hiện nhiệm vụ, ông Huy được giao nhiệm vụ quản lý sử dụng một số tài sản thuộc phòng công nghệ và máy tính đồ họa.

cao-dang-nghe-thuat
Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội nơi xảy ra vụ việc.

Ngày 28/6/2019, Phòng HCTH có kiểm tra hiện trạng phòng máy tính dạy thiết kế đồ họa. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong số 31 bộ máy tính tại phòng học có 11 bộ máy chỉ có màn hình, không có CPU, 4 bộ không bật được. Trước đó, phòng máy tính vẫn được sử dụng để giảng dạy cho chuyên ngành thiết kế đồ họa bình thường. Sau khi phát hiện thấy thiếu máy, Phòng HCTH đã yêu cầu ông H giải trình nhưng ông này không chấp hành.

Đến ngày 13/8/2019, sau khi nắm bắt được sự việc, ông Vũ Tiến Dũng – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã chủ trì cuộc họp để nghe phòng chức năng báo cáo về hiện trạng và phương án xử lý phòng máy tính thiết kế đồ họa.

Tại cuộc họp, ông H đã thừa nhận tự ý mang 10 CPU ra khỏi trường để mở lớp dạy đồ họa và nhiếp ảnh mà không được sự cho phép của cấp có thẩm quyền, còn 4 CPU hỏng mang lên hãng sửa chữa chưa lấy về.

Tiếp đó, đến ngày 21/8/2019, Trường Cao đẳng Nghệ thuật ban hành Quyết định số 305/QĐ-CĐNT về việc thành lập tổ kiểm kê tài sản do ông H quản lý và kế hoạch số 29/KH-CĐNT ngày 22/8/2019 về việc triển khai công tác kiểm kê tài sản đột xuất.

Trong báo cáo gửi BGH nhà trường về kết quả thực hiện kiểm kê tài sản đột xuất ngày 22/8/2019, tổ kiểm kê phát hiện trong số các thiết bị ông H được giao quản lý thiếu 1 máy ảnh Canon EOS 6D, 1 máy quay HXR – Sony NX30, 1 máy quay Sony XR520, 1 máy tính xách tay Dell, 1 bình đun nước Tiger.

Ngoài ra còn 1 tủ sắt trong đó có cất giữ một số tài sản khác của nhà trường do ông H giữ chìa khóa không kiểm kê được với lý do ông H đưa ra là đã đánh mất chìa khóa.

Ngay trong ngày 22/8, BGH nhà trường họp và có kết luận: giao cho ông Vũ Tiến Dũng, Hiệu phó nhà trường mời ông H đến làm giải trình về toàn bộ máy móc, thiết bị thiếu do ông H quản lý và sử dụng, yêu cầu ông H trong đơn giải trình sẽ phải ghi rõ ngày trả lại toàn bộ tài sản của nhà trường vào ngày 26/8/2019.

Đến ngày 23/8/2019, ông H đã có bản giải trình gửi BGH nhà trường, nêu lý do thiếu các tài sản do mình quản lý sau khi kiểm kê là do ông H tự ý mang các thiết bị này ra ngoài, phục vụ cho công việc cá nhân để sử dụng cho lớp học đồ họa bên ngoài của mình và xin hứa hoàn trả vào ngày 26/8. Tuy nhiên, đến ngày 27/8, ông H mới bàn giao được 7 CPU, đến ngày 29/8 mới bàn giao tiếp 1 máy tính xách tay và 1 máy ảnh.

Căn cứ vào tính chất nghiêm trọng của sự việc và trước tình hình chuẩn bị bắt đầu năm học mới cần phải sử dụng phòng máy tính đồ họa để giảng dạy, hoạt động trở lại đối với phòng công nghệ của trường, BGH nhà trường cùng các phòng chức năng đã tổ chức họp và yêu cầu ông H viết bản tường trình ghi rõ ngày giờ, hình thức mang ra, lý do mang ra và khả năng hoàn trả những tài sản còn thiếu.

Đồng thời yêu cầu ông H kiểm điểm và Phòng HCTH tổ chức họp kiểm điểm đối với ông này về những sai phạm trên; giao Phòng HCTH phối hợp với Phòng Tài chính kế hoạch mời các đơn vị có chuyên môn, đủ điều kiện hoạt động thẩm định số tài sản đã hoàn trả và 6 CPU hỏng tại phòng học thiết kế.

Không dừng lại ở đây, quá trình kiểm kê ngày 23/9, phía nhà trường còn phát hiện thiếu 30 bảng vẽ điện tử wacom do ông H quản lý.

Sự việc được coi là nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản công, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giảng dạy, học tập của nhà trường nên có ý kiến cho rằng cần phải chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm cho các cơ quan chức năng để giải quyết.

Tuy nhiên, tại Quyết định số 363/QĐ-CĐNT ngày 28/10/2019, hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghệ Thuật quyết định kỷ luật ông V.T.H, chuyên viên phòng HCTH với hình thức cảnh cáo, thời hạn thi hành kỷ luật là 12 tháng.

Lý do kỷ luật là vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định của pháp luật về sử dụng quản lý tài sản của nhà trường trái với quy định của pháp luật, nhưng đã thành khẩn kiểm điểm trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật và thực hiện bồi thường, hoàn trả đảm bảo số lượng, chất lượng và cấu hình của tài sản.

Quyết định kỷ luật này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong bộ phận cán bộ nhà trường, một số ý kiến cho rằng ông H do có mối quan hệ “người nhà” với lãnh đạo nhà trường nên đã được “nương tay”, “giơ cao đánh khẽ”.

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã liên hệ làm việc với trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Tuy nhiên, đã hơn nửa tháng trôi qua, PV không hề nhận được bất kỳ phản hồi từ phía đơn vị này, mặc dù trước đó cán bộ tiếp nhận nội dung làm việc cho biết sẽ báo cáo lại lãnh đạo nhà trường.

Qua sự việc này, dư luận không khỏi thắc mắc về công tác quản lý, sử dụng tài sản công của trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Đồng thời đặt ra nghi vấn, phải chăng có sự bao che cho hành vi sai phạm của cán bộ nhà trường?

Nguyên Hà – Tuấn Anh