(NĐ&ĐS) - Theo quy định, thời hạn trả kết quả giấy phép lái xe (GPLX) từ 7-14 ngày, thế nhưng đăng ký đào tạo, sát hạch GPLX qua Trung tâm Sao Bắc Việt, học viên đã phải cầu cạnh để được trả kết quả như đi… ăn xin. Đáng nói, mặc dù kết quả đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trả từ lâu, nhưng chỉ khi học viên “đi tìm” thì mới biết mình đã có kết quả.

 
“Đầu vào” tận tình
 
Từ mạng xã hội facebook, chúng tôi không khó để kết nối được với một người trên fanpage “Trung tâm đào - tạo sát hạch GPLX Sao Bắc Việt” sẵn sàng nhận hồ sơ sát hạch GPLX của học viên với dịch vụ đáp ứng từ A đến Z. Sau một cuộc hẹn, chúng tôi được người này tìm đến tận nhà để thu hồ sơ và học phí mà không phải trả thêm một khoản chi phí đi lại nào. Chưa biết kết quả ra sao, nhưng với sự nhiệt tình như vậy, đã đủ để bất cứ ai cũng thấy được sự tiện lợi của dịch vụ thu hồ sơ tại nhà trong đào tạo và sát hạch GPLX ở TP Hà Nội. Tại KĐT Tây Nam Linh Đàm, người đến thu hồ giới thiệu tên là Nguyễn Tuấn Đạt, giáo viên đào tạo lái xe của Trung tâm Sao Bắc Việt.
 
Trước những lo lắng của chúng tôi, anh Nguyễn Tuấn Đạt hứa hẹn: Mọi thứ sẽ rất đơn giản, chỉ cần học viên biết lái xe và sát hạch qua bài thực hành lái xe trong sa hình, còn lại anh Nguyễn Tuấn Đạt sẽ… lo tất?!
 
Nói là thu hồ sơ tại nhà, nhưng thực tế chúng tôi chỉ phải nộp lệ phí 3 triệu đồng, được giao lại biên lai thu tiền có đóng dấu treo của “Trung tâm dạy nghề Sao Bắc Việt” mà không phải nộp thêm bất cứ loại giấy tờ gì. Sau khi thu tiền, anh Nguyễn Tuấn Đạt yêu cầu chúng tôi gửi bản chụp Chứng minh nhân dân và ảnh hồ sơ qua Zalo để anh Nguyễn Tuấn Đạt hoàn thiện hồ sơ cho chúng tôi.
IMG_20200109_083931
Đơn xin nhập học và sát hạch GPLX không cần học viên phải ký vẫn được Sở GTVT YP Hà Nội chấp nhận? 
Gần 6 tháng trôi qua, dù không tham gia một buổi học nào tại Trung tâm Sao Bắc Việt hay bất cứ đơn vị nào, thậm chí không ký vào một tờ đơn hay loại giấy tờ nào, nhưng chúng tôi vẫn được thông báo lịch sát hạch tại Trung tâm Đức Thịnh, huyện Đông Anh, Hà Nội. Trong quá trình đợi lịch sát hạch, chúng tôi còn được anh Nguyễn Tuấn Đạt hướng dẫn rằng: Nếu đi thi để được cấp chứng chỉ nghề thì phải nộp 100.000 đồng; Nhưng chỉ cần nộp số tiền 300.000 đồng thì vẫn được cấp chứng chỉ nghề (bắt buộc) mà không cần đi thi.
 
Thế mới thấy rằng, hành trình đến với những tấm GPLX được cấp tại Hà Nội thông qua các nhân viên Trung tâm dạy nghề Sao Bắc Việt thật dễ dàng. Chỉ cần vài trăm nghìn cũng có thể đánh đổi được tất cả, kể cả từ một người “mù luật” cũng sẵn sàng được được chứng nhận đã qua khoá đào tạo nghề lái xe? Và đó chính là nguồn cơn khiến không ít người được cấp GPLX nhưng không thuộc biển báo giao thông nào, hoặc chỉ biết lái xe trong sa hình mà không hề có kỹ năng xử lý tình huống, lái xe an toàn trên đường. Và từ đây sẽ nảy sinh những tội ác, những hành vi phi nhân đạo qua vòng quay vô của những tài xế gây tai nạn trên các tuyến đường…
IMG_20200109_084250
Phiếu thu học phí tại nhà được đóng dấu treo của Trung tâm dạy nghề Sao Bắc Việt. 
“Qua cầu rút ván” 
 
Ngày 11/12/2019, một trong số chúng tôi là học viên đã hoàn thành phần sát hạch trên sa hình tại Trung tâm sát hạch GPLX Đức Thịnh. Theo quy định từ 7-14 ngày, nghĩa là muộn nhất ngày 25/12 chúng tôi phải được trả kết quả, cụ thể là GPLX hạng B2. Thế nhưng, nhiều lần chúng tôi liên hệ qua Trung tâm Đức Thịnh đều không có kết quả. Ngày 7/1/2020, khi chúng tôi liên hệ trực tiếp với anh Nguyễn Tuấn Đạt thì mới được biết, anh Nguyễn Tuấn Đạt – người từng giới thiệu là giáo viên của Trung tâm Sao Bắc Việt đã nhận được kết quả của học viên, và đang “om” mà không chủ động thông báo để trả kết quả cho học viên.
 
Ngày 08/01/2020, chúng tôi liên hệ với anh Nguyễn Tuấn Đạt qua số máy 0979414299 để hỏi lý do việc anh Nguyễn Tuấn Đạt tự ý nhận kết quả sát hạch GPLX của học viên rồi… ỉm đi? Anh Nguyễn Tuấn Đạt bước đầu nói rằng, việc trả GPLX chậm là do quy định của Nhà nước??! Chúng tôi khẳng định với anh Nguyễn Tuấn Đạt rằng, quy định về thời hạn trả kết quả chậm nhất 14 ngày, nếu chậm hơn thì phải có lý do chính đáng và học viên có quyền được biết. Anh Nguyễn Tuấn Đạt vòng vo đổ lỗi cho học viên: Do con em của anh lừa tôi, tự đi đăng ký sát hạch thực hành mà không thông qua tôi???
IMG_20200109_083518
Anh Nguyễn Tuấn Đạt xưng danh "thầy giáo" của Trung tâm Sao Bắc Việt đã tự ý nhận kết quả sát hạch của học viên rồi... ỉm đi. 
Chúng tôi giải thích cho anh Nguyễn Tuấn Đạt rằng, việc tự ý giữ kết quả sát hạch GPLX của học viên là không phù hợp cả về quy định và đạo đức nghề nghiệp. Còn việc học viên tự đi đăng ký lịch sát hạch đó là quyền của học viên mà không phải phụ thuộc và bất cứ cá nhân nào khác, anh (anh Nguyễn Tuấn Đạt) có thể nhận làm dịch vụ để hưởng lợi nhưng không có quyền chi phối quyền lợi trong đào tạo và sát hạch của học viên. Anh Nguyễn Tuấn Đạt nói qua điện thoại rằng: Anh không là gì mà phải điều tra tôi. Và lập tức anh Nguyễn Tuấn Đạt tắt máy mà không một lời chào chúng tôi theo cách giao tiếp lịch sự thông thường.
 
Vậy động cơ nào khiến anh Nguyễn Tuấn Đạt tự ý nhận kết quả kết quả sát hạch GPLX của học viên rồi ỉm đi, cho đến khi học viên tìm hỏi mới lòi ra? Sở GTVT TP Hà Nội và cần kiểm tra hoạt động dịch vụ “môi giới” sát hạch GPLX của Trung tâm dạy nghề Sao Bắc Việt nói chung, đồng thời làm rõ trách nhiệm để xảy ra trường hợp anh Nguyễn Tuấn Đạt nói riêng, xưng danh “thầy giáo” dạy nghề lái xe của Trung tâm Sao Bắc Việt nhưng lại có hành động không đúng mực với học viên.
 
Hành trình làm luật, chống trượt được thực hiện tại phòng sát hạch lý thuyết ở Trung tâm sát hạch GPLX Đức Thịnh như thế nào? Chỉ cần nộp 2,5 triệu đồng, học viên đã được biến thành con robot, được một người giấu mặt sau màn hình máy tính để giúp cho bài sát hạch thành kết quả tuyệt đối... baonhandao.vn tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 
Còn tiếp...
 
Nguyễn Khuê