(NĐ&ĐS) - Trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ tại tỉnh Quảng Bình đang tồn tại hàng chục trường hợp đấu nối trái phép và vi phạm hành lang giao thông đường bộ. Việc này tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng các tuyến đường đang sử dụng.

Hiện nay, các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang tồn tại nhiều điểm đấu nối trái phép, không nằm trong quy hoạch của địa phương. Trong đó, tuyến đường tránh lũ Quốc lộ 1A và tuyến đường tránh TP Đồng Hới là những tuyến đường tồn tại nhiều trường hợp đấu nối sai quy định với số lượng lên đến hàng chục điểm.

A1.1
A1.2
Các điểm đấu nối trái phép trên tuyến tránh lũ Quốc lộ 1A

Việc ngang nhiên mở điểm đấu nối trái phép và vi phạm hành lang giao thông đường bộ sẽ gây nên nhiều hệ lụy. Tại các vị trí vi phạm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Việc thi công các điểm đấu nối, vi phạm hành lang giao thông cũng gây ảnh hưởng xấu đến kết cấu và chất lượng các tuyến đường đang sử dụng.

Theo tìm hiểu của PV, hiện trên tuyến đường tránh lũ Quốc lộ 1A tại Km 672+600 – Km 704+900 có đến 22 trường hợp đấu nối trái phép, cụ thể như: Tại Km 693+400 thuộc địa phận xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, Công ty TNHH Trường Thọ đã đấu nối vào Quốc lộ, san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ từ năm 2016, nhưng đến nay đơn vị này vẫn không bị xử lý; Tại Km 659+100 thuộc địa phận xã Thanh Thủy và Km 700+400 thuộc xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy, Công ty XDTH Tâm Anh đã đấu nối trái phép vào QL từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn không chấp hành xử lý vi phạm; Công ty TNHH XDTH Phi Long đấu nối trái phép tại Km 700+830 thuộc xã Cam Thủy; Công ty TNHH XDTH Linh Lương đấu nối trái phép tại Km 674+865, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh...

A2
Một bãi tập kết vật liệu trên hành lang an toàn đường bộ và ngang nhiên đấu nối trái phép vào Quốc lộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Tương tự tại tuyến tránh TP Đồng Hới từ Km 651+522 – Km 670+982 cũng có hàng loạt điểm đấu nối trái phép đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

Nguyên nhân các điểm đấu nối xuất hiện ngày càng nhiều là do các cá nhân, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dọc hai bên đường được các cấp chính quyền phê duyệt thành lập dự án và chủ trương đầu tư, thực hiện cho thuê đất nhưng lại chưa có kinh phí đầu tư về đường gom và chưa có quy hoạch đấu nối với Quốc lộ. Nên khi xây dựng và đưa vào hoạt động, các chủ doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, hộ cá nhân sản xuất đã tự ý mở các điểm đấu nối trái phép thẳng ra Quốc lộ.

Được biết, đây đều là những tuyến giao thông huyết mạch, có phương tiện lưu thông với mật độ cao. Hiện cả 2 tuyến đường trên đều do Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư và khai thác theo hình thức BOT.

A3
Một điểm đấu nối bị chặn sau nhiều lần nhắc nhở để đảm bảo an toàn.

Đại diện đơn vị khai thác các tuyến đường trên cho biết, việc tự ý mở các điểm đấu nối và xâm phạm hành lang đường bộ đã diễn ra từ lâu. Đơn vị đã nhiều lần phối hợp với bên liên quan để xử lý nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm.

 “Trong vai trò là chủ đầu tư và khai thác, đơn vị chúng tôi thường xuyên nhắc nhở tuyên truyền các cá nhân, tập thể vi phạm. Đối với các trường hợp đấu nối trái phép sau nhiều lần nhắc nhở nếu vẫn tiếp tục sai phạm chúng tôi sẽ phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ xử lý, còn các trường hợp vi phạm hành lanh đường bộ chúng tôi cũng đã phối hợp với đơn vị quản lý diện tích vi phạm để có hướng giải quyết. Tuy nhiên, giữa các đơn vị vẫn chưa có sự thống nhất nên tình trạng trên vẫn diễn ra lâu nay, chưa được xử lý dứt điểm”, đại diện đơn vị khai thác tuyến đường chia sẻ.

Trong khi đó, ông Lê Phước Đẳng – Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II.4, cho rằng trách nhiệm trực thuộc về nhà đầu tư và chính quyền địa phương.

“Quản lý trực tiếp là Tập đoàn Trường Thịnh, các anh làm việc trực tiếp bên Tập đoàn Trường Thịnh vì họ là đơn vị quản lý, họ lập biên bản đình chỉ gửi Thanh tra của Chi cục, Thanh tra Chi cục sẽ đi xử lý theo quy định của pháp luật, trình tự là như thế”, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.4 nói.

Việc tồn tại các điểm đấu nối trái phép trên và vi phạm hành lang đường bộ trên các tuyến giao thông huyết mạch đang diễn ra ngày càng phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Thiết nghĩ, các cơ quan liên quan cần phối hợp để có hướng xử lý dứt điểm tình trạng này, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi qua đây.

Tuấn Tài