(NĐ&ĐS) - Hoạt động trái phép, vi phạm an toàn giao thông đường thủy, liều lĩnh vận chuyển trái phép phương tiện trên sông, đe dọa đến tính mạng người dân là những gì đang diễn ra tại bến đò thuộc xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Bến đò ngang xã Vân Phúc đã được UBND xã Vân Phúc ký hợp đồng giao thầu từ năm 2015 cho ông Bùi Xuân Thức. Việc thực hiện ký kết hợp đồng giao thầu này là trái với quy định, bởi việc hoạt động bến đò phải được đấu thầu công khai.

Vào ngày 01/6/2015, UBND xã Vân Phúc đã có Tờ trình số 21/TT-UBND về việc cho phép giao thầu bến đò ngang và giao thầu đất quỹ công để mở rộng bến đò xã Vân Phúc. Tại tờ trình cũng cho biết trước đó, vào ngày 22/3/2011 UBND huyện Phúc Thọ đã ban hành công văn số 160/UBND về việc giao cho UBND xã Vân Phúc gia hạn hợp đồng bến đò ngang và không giao thầu hoặc đấu thầu lâu dài, lí do của việc không đấu thầu này là để thuận tiện cho việc thực hiện dự án nâng cấp bến đò ngang thành bến phà Vân Phúc.

van-phuc
Đã hoạt động trái phép, bến đò còn thản nhiên coi thường tính mạng người dân.

Mới đây, do việc giao thầu trái thẩm quyền, UBND huyện Phúc Thọ đã phải ban hành công văn số 526/UBND-QLĐT ngày 15/5/2019 về việc thanh lý hợp đồng giao thầu đối với ông Bùi Xuân Thức trước khi hết hạn hợp đồng giao thầu cũ.

Thế nhưng, phải đến tận ngày 01/7/2019, UBND xã Vân Phúc mới tiến hành lập biên bản thanh lý hợp đồng khai thác bến đò ngang xã Vân Phúc. Nhưng lúc này có lẽ để “sửa sai” cũng rất khó bởi ông Thức đã chống đối không ký vào biên bản và cũng không nhận biên bản thanh lý hợp đồng.

Từ thời điểm đó cho đến nay, bến đò ngang vẫn được ông Thức khai thác, hoạt động, thậm chí hoạt động cẩu thả, coi thường an toàn tính mạng của người dân.

van-phuc-2
Vận chuyển trái phép phương tiện như chỗ không người

Bến đò ngang xã Vân Phúc dựng lên nhằm phục vụ bà con có đất canh tác phía bên kia sông đi lại hàng ngày, không được phép vận chuyển xe có tải trọng lớn. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên nhandaovadoisong.vn, vào ngày 26/6/2020, hoạt động khai thác bến đò vẫn diễn ra một cách thản nhiên. Thậm chí, cả những chiếc ô tô cũng được qua đò một cách công khai, trong khi đến thời điểm này có thể khẳng định bến đò đang hoạt động trái phép.

van-phuc-3
UBND huyện yêu cầu thanh lý hợp đồng nhưng ông Thức vẫn chống đối

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Quang Tuyên – Phó Chủ tịch UBND xã Vân Phúc cho biết: “Hiện tại theo quy định thì bến đò không vận hành, bến đò này không được chở xe máy, không được chở ô tô bởi bến đò này chỉ có 1 lưỡi. Bên cạnh việc thanh lý hợp đồng, UBND xã cũng có báo cáo UBND huyện Phúc Thọ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đấu thầu theo quy định. Việc quản lý cũng thuộc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, thế nhưng từ đó đến nay Sở vẫn chưa có cái gì để tiến hành việc đấu thầu. Còn xã thì một năm nay cũng không thu được ngân sách…”.

Ông Tuyên cũng thừa nhận, việc bến đò đưa dân sang canh tác cũng có lợi dụng để chở khách, địa phương cũng đã phối hợp với Cảnh sát đường sông lập biên bản vi phạm hành chính 2 lần.

van-phuc-4
Ông Đặng Quang Tuyên – Phó Chủ tịch UBND xã Vân Phúc trao đổi với phóng viên.

Phóng viên cũng đề cập đến vấn đề trách nhiệm quản lý của UBND xã Vân Phúc ra sao khi ông Thức vẫn tiếp tục vi phạm, cố ý khai thác khách không đúng quy định? Ông Tuyên cho biết, trước mắt cũng chỉ giao cho phía Công an xã để hạn chế thấp nhất.

“Thế nhưng lực lượng Công an không thể túc trực ở đó được, còn bây giờ nếu kiểm tra phát hiện thì vẫn lập biên bản xử phạt hành chính… Thật ra, xã cũng mong UBND huyện cùng Sở Giao thông sớm phối hợp tổ chức đầu thầu để phục vụ bà con trong xã, cũng là để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật” -  ông Tuyên chia sẻ thêm.

Qua đây có thể thấy, việc chậm tổ chức đấu thầu đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến công tác ổn định địa phương. Cả một hệ thống chính quyền huyện Phúc Thọ vẫn phải chịu lép vế trước sự chống đối của 1 cá nhân mang tính mạng của người dân ra để kiếm lợi. Nhà nước thì thất thu…

Đề nghị UBND TP Hà Nội sớm có chỉ đạo để các Sở, ban, ngành liên quan khẩn trương phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ tổ chức đấu thầu, ổn định địa phương. UBND huyện Phúc Thọ cần phải có biện pháp quyết liệt trong công tác quản lý bến đò ngang trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc, đảm bảo an toan giao thông đường thủy.

Kỳ Phong