(NĐ&ĐS) - Theo ghi nhận của UBND phường Thành Tô, quận Hải An (TP Hải Phòng), trên địa bàn hiện đang có hiện tượng quây tôn, thay đổi mục đích sử dụng đất đối với hàng nghìn m2 đất nông nghiệp ven đường World Bank.

Tái chiếm đất ven đường World Bank

Theo ghi nhận của UBND phường Thành Tô, tháng 11/2019, sau thời điểm UBND TP Hải Phòng yêu cầu UBND quận Hải An, UBND phường Thành Tô giải tỏa việc các “đối tượng xã hội” lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp, đất quốc phòng ven đường World Bank, đoạn chạy qua địa phận phường Thành Tô, hiện tượng xây dựng trái phép, không phép lại tái diễn với chiều hướng phức tạp hơn.

quan-hai-an
Bức tường gạch cao 2 - 3 m che giấu hoạt động bên trong

Cụ thể, tháng 11/2019, hai hộ dân được đơn vị bộ đội giao đất trái thẩm quyền nằm giữa đường 30/7 (phường Thành Tô) và đường World Bank có “đơn” xin sửa chữa lại nhà trên hiện trạng cũ. Tuy nhiên, thực tế, các nhà cũ là nhà 01 tầng, rộng từ 20 – 30 m2, các hộ dân đã xây lại nhà mới hai tầng, diện tích xây dựng lên đến hàng trăm m2 mặt sàn, xây hết diện tích đất được giao trái thẩm quyền, mở cửa ra đường World Bank.

Chưa hết, cũng thời gian này, tại khu vực đất được giao cho Cty CP đầu tư xây lắp thương mại ICC ven đường World Bank, hộ dân đã được hội đồng đền bù quận Hải An thực hiện kiểm đếm để ra quyết định giải phóng mặt bằng từ nhiều năm trước bỗng nhiên quây tôn cao ở gần 3 mảnh đất gia đình đang sử dụng rồi “âm thầm” xây tường phía trong.

Tại thời điểm ngày 25/12, khi các phóng viên thông tin vụ việc tới lãnh đạo Phòng quản lý đô thị quận Hải An, lãnh đạo Phòng quản lý đô thị cho hay “đã gọi điện, chỉ đạo UBND phường Thành Tô” phải giữ nguyên hiện trạng, đình chỉ hoạt động xây dựng, lập biên bản vi phạm xây dựng…. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế chiều ngày 25/12, một tốp thợ xây vẫn khẩn trương hoàn thiện công trình xây dựng.

Cách không xa công trình xây dựng này, một khoảng đất rộng gần 40 m2 nằm kề vỉa hè đường World Bank cũng được bịt kín, phía trong là các bức tường gạch mới xây. Dụng cụ, vật liệu xây dựng vương vãi xung quanh những bức tường xây được bịt tôn phía ngoài. Ông Đoàn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Tô cho biết, chủ sử dụng đất này cư trú tận TP Hồ Chí Minh, chính quyền chưa thể xử phạt hành chính, yêu cầu chủ công trình xây dựng trái phép tháo dỡ.

quan-hai-an-1
Dùng container, tôn quây giữ đất

Chiếm cả nghìn m2 đất nông nghiệp

Ngay cạnh ngã 6, nút giao giữa đường World Bank với các đường Ngô Gia Tự, đường Ngã 5 – Sân bay Cát Bi, tiếp giáp mặt đường World Bank có khu đất nông nghiệp với chiều dài 150 m,  rộng hàng nghìn m2, khu đất nằm xen kẹt giữa đường World Bank với khu đất quốc phòng. Khu đất được UBND quận Hải An xác định thuộc quyền quản lý của Cty CP đầu tư và phát triển nông nghiệp (trụ sở tại 91 đường Nguyễn Văn Hới, phường Thành Tô, quận Hải An, Nhà nước hiện vẫn nắm giữ hơn 45% vốn điều lệ tại doanh nghiệp) cũng có hiện tượng làm nhà trên đất nông nghiệp.

Toàn bộ phần tiếp giáp mặt đường được quây lại bằng tường container, tường tôn và tường xây gạch. Phía trong khu đất được “quy hoạch”, phân chia thành bốn thửa đất, ngăn cách với nhau bằng các bức tường gạch cao vài ba mét, các khu đất nông nghiệp được “rào giậu, kín cổng cao tường” có khóa cổng. Trong ba “thửa đất’ đều có các “nhà bằng tôn” ở phía dưới khu đất, các hàng cây cảnh được trồng ngay ngắn như dạng biệt thự, nhà vườn. Thửa đất còn lại xuất hiện đống gạch, cát xây dựng.

quan-hai-an-2
Bên trong được chia lô, dựng nhà tôn

Ông Đoàn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Tô thông tin, khoảng đầu tháng 11/2019, xuất hiện chiếc container đặt tại khu đất. Sau đó xuất hiện bức tường tôn rồi tường xây gạch. Lần gần nhất, chính quyền xác định có 5 xe gạch, xe cát tiếp tục được đổ vào khu đất. Theo ông Đông, ngay khi phát hiện ra việc “ai đó” đặt container tại khu đất, UBND phường Thành Tô đã thông báo tới Cty CP đầu tư và phát triển nông nghiệp.

Ông Đoàn Văn Đông cho rằng, đây là đất nông nghiệp, chủ sử dụng đất có quyền làm “chòi” để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hơn nữa, cũng không thể kết luận hay kiểm tra bên trong các nhà tôn có hoạt động xây dựng trái phép hay không vì đất thuộc quyền quản lý của nông trường; chủ sử dụng đất làm tường rào kín bằng tôn, bằng container, bằng gạch có cổng khóa kín, chính quyền không thể vào bên trong để kiểm tra, chính quyền không biết ai là người sử dụng, dựng nhà “chòi” trên đất.

quan-hai-an-3
Đất chờ đền bù được quây tôn phía ngoài, xây dựng phía trong

Theo ông Đông, do đây là đất  Cty CP đầu tư và phát triển nông nghiệp quản lý nên UBND phường Thành Tô cũng không báo cáo việc với UBND quận Hải An.

Trước đó, ngày 3/10, khi kiểm tra thực tế việc cưỡng chiếm đất ven đường World Bank trên địa bàn phường Thành Tô, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ rõ, các đối tượng xã hội lấn chiếm, xây dựng nhà trái phép trên đất quốc phòng diễn ra trên địa bàn phường Thành Tô đã hơn 1 năm dù có yếu tố côn đồ rõ ràng, sử dụng cả hung khí để đe dọa người dân, chính quyền nhưng đến nay chưa xử lý được. “Các đồng chí công an nói không có "xã hội đen" nhưng thực tế cho thấy các trường hợp lấn chiếm đất đứng sau đều có "dân anh chị"... Tôi nghe nói ở đây còn có sự hậu thuẫn của ngành công an; chính quyền có chuyện nọ chuyện kia” – ông Tùng nói.

Hoàng Long - Minh Hưng