(NĐ&ĐS) - Một thửa đất với diện tích khoảng gần 2ha tại nhà máy nước sạch Lộc An lý ra dùng để mở rộng nhà máy thì nay đang được doanh nghiệp trồng dưa lưới khi chưa có chủ trương của tỉnh.

Năm 2012, tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức đưa nhà máy nước sạch Lộc An (xã Lộc An – huyện Phú Lộc) vào hoạt động. Nhà máy nước sạch Lộc An là đơn vị trực thuộc của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (viết tắt là Công ty Huế Waco) với công suất 8000m3/ngày, đêm.

Hơn 7 năm đi vào hoạt động, về cơ bản nhà máy này đã đáp ứng về vấn đề nước sạch tại xã Lộc An và các vùng lân cận. Tuy vậy, thời gian qua người dân sinh sống gần khu vực nhà máy nước sạch có những phản ánh thể hiện sự lo lắng về sự xuất hiện của một dự án vườn dưa lưới mọc ngay trong nhà máy nước.

nha-may-nuoc-sach
Một trong những khu vực trồng dưa lưới bên trong nhà máy nước sạch Lộc An

Người dân cho biết, từ tháng 12/2018 họ đã thấy nhân viên của nhà máy làm nhà vườn, ươm giống dưa lưới, cũng từ đó đến nay phía nhà máy đã thu hoạch được 1 vụ và chuẩn bị trồng vụ thứ 2.

Theo bản vẽ mặt bằng tổng thể công trình nâng cấp, cải tạo nhà máy nước sạch Lộc An mà phóng viên có được thì hiện dự án vườn dưa lưới được quy hoạch với 10 thửa đất có tổng diện tích trồng lên đến 2ha.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Quý Dương – Phó Tổng giám đốc Công ty Huế Waco xác nhận, nhà máy nước sạch Lộc An hiện đang triển khai thực hiện dự án vườn dưa lưới ngay bên trong nhà máy.

nha-may-nuoc-sach-1
Bản vẽ công trình nâng cấp, cải tạo nhà máy nước Lộc An (phần bôi đỏ là khu vực thực hiện dự án dưa lưới)

Theo ông Dương, nhà máy nước Lộc An được quy hoạch xây dựng gồm 2 giai đoạn, dù được thiết kế với công suất 8.000m3/ngày, đêm nhưng do nhu cầu sử dụng nước thấp nên công suất này vẫn không dùng hết.

Khu vực triển khai trồng vườn dưa lưới dù nằm trong khu vực nhà máy nhưng chỉ là vùng hoang hóa, sau đó công ty Huế Waco mới cho người phát quang để thực hiện dự án. Ông Dương cho hay, thời điểm cuối năm 2018 công ty tiến hành làm nhà lưới, đến tháng 2/2019 thì bắt đầu trồng thí điểm.

“Dự án dưa lưới được ấp ủ khá lâu, với sự quan tâm của chính quyền địa phương, lãnh đạo Công ty. Hiện Công ty mới chỉ bắt đầu triển khai thí điểm dự án, khi thành công sẽ chuyển giao công nghệ cho các hợp tác xã”, ông Dương nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tính pháp lý của việc thực hiện dự án, ông Dương cho hay đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, sau đó tỉnh này đã có văn bản phúc đáp thống nhất chủ trương thực hiện dự án, tuy nhiên dự án này lại chưa được phê duyệt quyết định đầu tư cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với 2ha đất đang trồng dưa.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, ngày 9/7/2019, Công ty Huế Waco có công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế về dự án trên. Theo Công văn này, Công ty Huế Waco xin chủ trương sử dụng đất chưa triển khai giai đoạn 2 của nhà máy để làm khu vực triển khai dự án, đồng thời cam kết không ảnh hưởng đến cơ cấu sử dụng đất của nhà máy, cũng như hiệu quả đầu tư.

Tiếp đó, ngày 11/7/2019 Sở Xây dựng có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tại văn bản này Sở Xây dựng cho rằng việc Công ty Huế Waco xin thực hiện dự án không làm ảnh hưởng đến cơ cấu sử dụng đất tại nhà máy nước, cam kết nhu cầu cung cấp nước cho các vùng trong khu vực, các nhà vườn làm theo kiểu lắp ghép có thể di dời dễ dàng. Đồng thời, Sở này kiến nghị tỉnh xem xét và quyết định dự án của Huế Waco.

Đến ngày 27/9/2019, ông Phan Thiên Định – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký văn bản thống nhất chủ trương thực hiện dự án đầu tư nuôi trồng sản phẩm nông nghiệp sạch Lộc An.

Đáng nói rằng, tất cả những văn bản cũng như chủ trương đầu tư mà tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như các sở ngành cấp cho Công ty Huế Waco đều thực hiện sau khi công ty này đã triển khai dự án. Hay nói cách khác, Công ty Huế Waco đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, làm dự án trước khi tỉnh cho phép.

Về việc này, ông Dương cho biết: Tỉnh phải xem xét công ty triển khai dự án hiệu quả thế nào mới cấp phép?

“Thời gian tới, Công ty sẽ xin phép Sở Xây dựng về việc điều chỉnh quy hoạch nhà máy, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực triển khai dự án”, ông Dương nói.

Đình Duy