(NĐ&ĐS) - “Không có người phụ nữ không biết làm đẹp… Chỉ có người phụ nữ không biết phẫu thuật làm đẹp” đang trở thành phương châm sống của rất nhiều phụ nữ ngày nay… Có lẽ, điều này cũng chẳng sai bởi các Thẩm mỹ viện (TMV) nở rộ như nấm sau mưa, người đẹp nhờ dao kéo xuất hiện lung linh chỉ sau một thời gian nằm viện và “lột xác”. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà bắt đầu xuất hiện một mối quan hệ mới, không phải là mối quan hệ truyền thống giữa bác sĩ và bệnh nhân nữa mà là mối quan hệ giữa người bán và khách hàng… Một số bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) trở thành “người bán” dịch vụ làm đẹp và người mua dịch vụ là khách hàng. Phẫu thuật thành công, khách hàng vui vẻ, phẫu thuật không như ý muốn, bác sĩ và khách hàng khổ sở vì nhau… Và đây trở thành hiện tượng phổ biến, không chỉ riêng với TMV Emcas.

21

Nội dung vụ việc liên quan đến ca phẫu thuật gọt cằm gặp biến chứng tại Bệnh viện Emcas đã được nêu trong bài “Nữ bệnh nhân hôn mê sâu sau khi gọt cằm làm đẹp”. Theo đó, ngày 17/9, chị T.T.Đ. (38 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được Bệnh viện Thẩm mỹ Em C.A.S (đường Hoàng Dư Khương, quận 10, TP.HCM) thực hiện phẫu thuật gọt cằm làm đẹp. Khi bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật thì bệnh nhân bất ngờ bị xuất huyết ồ ạt ở khoang miệng khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng suy hô hấp. Ngay sau đó, bệnh nhân được cơ sở thẩm mỹ đặt nội khí quản, sơ cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Nhân Dân 115. Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng tụt huyết áp, rối loạn tri giác, hôn mê.

Chỉ xin nói rõ thêm: Phẫu thuật viên thực hiện ca phẫu thuật cho chị T.T.Đ. ngày 17/9/2017 là bác sĩ Trần Ngọc Quảng Phi (hợp đồng làm việc ngoài giờ tại Bệnh viện Emcas) có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa răng hàm mặt, tốt nghiệp bác sĩ nội trú và bằng tiến sĩ chuyên ngành phẫu thuật hàm mặt. Tuy nhiên, một khách hàng thân quen của TMV Emcas thắc mắc rằng: “Nói Bs Trần Ngọc Quảng Phi chỉ hợp đồng làm việc ngoài giờ sao thường xuyên có mặt tại Emcas vậy? Thậm chí còn thăm khám cho các khách hàng không phải do bác sĩ Phi phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nâng ngực, không phải chuyên khoa của bác sĩ?” PV hỏi lại, chị có thể nhầm lẫn với một bác sĩ cùng tên, có trong danh sách đội ngũ các bs làm việc trong Emcas hay không? Chị khẳng định không thể nhầm lẫn vì đã được cả 2 bs này khám…

… Ca phẫu thuật cho chị T.T.Đ kết thúc lúc 12 giờ cùng ngày, người bệnh ổn định, được rút nội khí quản chuyển phòng hồi tỉnh. Tuy nhiên, sau 20 phút theo dõi, phát hiện người bệnh chảy máu trong khoang miệng, bác sĩ phẫu thuật viên tiến hành xử trí cầm máu tại giường, khâu niêm mạc, đặt nẹp vis và theo dõi tiếp. Đến phút thứ 30 người bệnh đột ngột suy hô hấp, SpO2 giảm nhanh dưới 70%, vùng sàn miệng phù nề nên được xử trí mở khí quản tại giường. Trong quá trình mở khí quản người bệnh ngưng tim, được xử trí hồi sức có lại mạch, nhịp tim…

Trao đổi với PV báo Nhân đạo & Đời sống, Bs Phạm Xuân Khiêm khẳng định, hiện BV Emcas là một trong những TMV có đội ngũ Bs cấp cứu tốt nhất hiện nay và trong trường hợp này, Emcas đã làm hết sức mình… cụ thể là BV Emcas tiếp tục hồi sức cho chị T.T.Đ đến khi mạch, huyết áp tương đối ổn định thì chuyển người bệnh đến Bệnh viện Nhân dân 115 vào lúc 14 giờ 30 phút cùng ngày, trong tình trạng hôn mê (Glasgow 4 điểm), bóp bóng qua canule qua mở khí quản, mạch 138 lần/phút, HA: 123/90 mmHg, tim nhanh, đều. Chị T.T.Đ được điều trị tại Khoa Hồi sức ngoại Bệnh viện Nhân dân 115 với thở máy, thuốc cầm máu, thuốc chống động kinh. Đến ngày 19.9.2017 người bệnh vẫn hôn mê (Glasgow 5 điểm), phản xạ đau tăng lên, đồng tử 2 bên 3mm, phản xạ ánh sáng (±), CT Scan não chưa phát hiện bất thường. Vài ngày sau, bệnh nhân được chuyển sang Singapore để điều trị.

Trong một diễn biến mới nhất, trao đổi với phóng viên Báo Nhân đạo & Đời sống, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai- Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho hay hiện toàn bộ hồ sơ liên quan đến ca phẫu thuật ''Chỉnh hình xương hàm” của chị T.T.Đ. tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas đã được Thanh tra Sở Y tế  TP niêm phong phục vụ cho công tác điều tra cũng như làm cơ sở để Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân gây ra tai biến trên. “Chắc chắn Sở Y tế TP.HCM sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân gây ra vụ tai biến trên. Khi có kết quả chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi đến các phương tiện truyền thông”, bà Mai cho biết. Bên cạnh đó, theo một nguồn tin riêng, sau thời gian điều trị tại một bệnh viện ở Singapore hiện tình trạng sức khỏe của chị Đ. vẫn chưa cải thiện nhiều; đặc biệt còn tổn thương não khá nặng, thời gian điều trị còn rất dài nên chị Đ. được đưa trở lại Việt Nam để điều trị.

Cũng mới đây, Báo Nhân đạo & Đời sống nhận được đơn trình bày từ chị L.T.M.T (sinh năm 1985, quê ở An Giang) một khách hàng của Emcas đã phẫu thuật trọn gói gồm: sửa mũi, gọt cằm, đặt túi ngực tại BV Emcas gặp biến chứng. Chị nhiều lần đến Emcas để khiếu nại nhưng chỉ được bồi thường nhỏ giọt và giờ đây đành ôm những vết tích của một cuộc phẫu thuật không thành đau khổ…

Qua tìm hiểu của PV Báo Nhân đạo & Đời sống, cho đến chiều ngày 19/9/ 2017, khi thông tin về trường hợp chị T.T.Đ đã lên mặt báo, lãnh đạo Sở Y tế TP. HCM vẫn chưa hề được báo cáo từ chính BV Emcas... Kể cả khi PV đến tận Emcas để tìm hiểu thì năm lần bảy lượt, phía BV cũng một mực yêu cầu PV phải về làm công văn gửi BV và cho đến tận hôm nay, BV vẫn khăng khăng giữ thái độ im lặng. Riêng với câu hỏi, trong khi chị T.T.Đ đang bệnh nặng, não tổn thương như vậy mà chuyển đi chuyển lại bằng máy bay liệu có an toàn không? Chúng tôi đang đợi câu trả lời từ các bác sĩ chuyên môn.

Bài 2: Emcas có “đem con bỏ chợ”? 

Nguyễn Tùng / Baonhandao