(NĐ&ĐS) - Hàng loạt các công trình, dự án hàng nghìn tỷ đồng được thành phố Hải Phòng khánh thành, khởi công vào dịp 30/4 và 1/5: Lễ khởi công đường vào bãi cọc Cao Quỳ thuộc huyện Thủy Nguyên, thông xe Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, thông xe kỹ thuật nút giao thông Nam cầu Bính.
- Ấm áp Chợ Nhân đạo giữa lòng Thủ đô
- Tháng Nhân đạo năm 2020 – ‘Chung tay vì sức khỏe cộng đồng’
- Bộ Tư pháp: Tổ chức Hội nghị bầu thành viên Hội đồng Khoa học nhiệm kỳ 2017 – 2022
- Cần Thơ họp lúc... 21h thông báo việc giảm giá vé BOT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự các sự kiện và đánh giá cao những thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội mà Hải Phòng đã đạt được trong 5 năm gần đây. Tại lễ khởi công dự án tuyến đường vào khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ Thủ tướng nhấn mạnh: Dự án nay không chỉ đơn thần là 1 dự án xây dựng cơ bản mà phải xác định đây là Công trình văn hóa, lịch sử, do vậy, các đơn vị từ chủ đầu tư, đến thi công phải tôn trọng và tuân thủ nghiêm túc về nguyên tắc giá trị, yếu tố gốc và tính nguyên vẹn của di chỉ.

Dự án tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ, huyện Thủy Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 427 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Đường có chiều dài 3,488km, nối Quốc lộ 10 với khu vực bãi cọc thuộc các xã: Lưu Kỳ, Liên Khê. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được hoàn thành trong thời gian là 135 ngày.
Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng (đường World bank)có tổng mức đầu tư là 251,550 triệu USD, trong đó, nguồn vốn IDA của Ngân hàng thế giới là 175,094 triệu USD, vốn đối ứng của Hải Phòng là 76,457 triệu USD. Sau hơn 6 năm triển khai thi công, công trình chính thức hoàn thành, tạo ra hành lang kết nối các quận nội thành Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền với quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội, Hải Phòng, nâng cao năng lực cho công tác vận chuyển hàng hóa từ các cảng Hải Phòng tới các địa phương trong vùng. Góp phần giảm tải ùn tắc giao thông trong đô thị, cải tạo cảnh quan đô thị thành phố Hải Phòng.
Dự án nút giao Nam cầu Bính tại quận Hồng Bàng có tổng mức đầu tư 1.411,190 tỷ đồng được huy động hoàn toàn từ ngân sách của Hải Phòng, đây là nút giao khác mức 3 tầng, có hầm chui. Việc thông xe dự án này góp phần cải thiện điều kiện giao thông, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối trong khu vực với Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm, đồng thời, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông tại vị trí cắt giao đường sắt trong nút giao ga Thượng Lý, Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định, trong những năm qua, TP Hải Phòng có nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư vào thành phố với các dự án có quy mô lớn, làm dân số cơ học tăng nhanh, ảnh hưởng lớn đến hệ thống giao thông nội đô.
Trước tình hình đó, thành phố dùng nguồn phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển để đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính - nút giao thông có quy mô lớn, hiện đại nhất tại Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Đây là nút giao thông có 3 tầng lập thể với 5 nhánh cầu vượt và 1 hầm chui, với tổng chiều dài hầm và cầu vượt gần 2km.
Nút giao thông Nam cầu Bính là hầm chui đầu tiên và lớn nhất qua đường sắt tại TP Hải Phòng, với chiều dài 370m. Diện tích thực hiện Dự án trên 12ha, di chuyển 10 tổ chức, 118 hộ gia đình để thực hiện công trình. Đặc biệt, đây là công trình lớn nhưng được thiết kế, thi công bởi các nhà thầu Việt Nam. Công trình được khởi công từ ngày 2.9.2018, đến nay, chỉ sau 20 tháng tập trung thi công đã hoàn thành và đảm bảo điều kiện để thông xe kỹ thuật.
Đây được xem là 3 dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển đa chiều từ kinh tế, xã hội đến văn hóa, lịch sử không những của Hải Phòng mà cho toàn khu vực.
Ý kiến bạn đọc