(NĐ&ĐS) - Barcelona đã chính thức sa thải HLV Ernesto Valverde và người thay thế là một cái tên còn khá lạ lẫm, Quique Setien.

Mặc dù Barcelona vẫn đang dẫn đầu BXH La Liga (họ có cùng 40 điểm như đại kình địch Real Madrid nhưng xếp trên do hơn về chỉ số phụ), nhưng sau trận thua trước Atletico Madrid ở Siêu cúp Tây Ban Nha, ban lãnh đạo đội bóng này không còn đủ kiên nhẫn để HLV Valverde tiếp tục dẫn dắt CLB này.

“FC Barcelona và Ernesto Valverde đã đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng. HLV người Tây Ban Nha rời FC Barcelona sau 2 năm rưỡi làm việc. CLB muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Valverde cho sự chuyên nghiệp, những gì đã cống hiến cũng như cách đối xử chân tình với các thành viên tại gia đình Barca. Chúng tôi xin chúc ông may mắn và thành công trong tương lai”, trích thông báo từ trang chủ Barca.

200114_061436_579
Barca chính thức chia tay HLV Valverde

HLV Valverde tiếp quản Barca vào hè 2017 sau 4 năm làm việc cùng Athletic Bilbao. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại xứ Catalan bằng thất bại trước Real Madrid ở trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha nhưng nhìn chung đã để lại những dấu ấn nhất định trong hơn 2 năm qua.

Tổng cộng, Valverde có 163 trận đấu chính thức cùng Barca, giành chiến thắng 108 trận (đạt tỉ lệ 66,25%), hòa 35 và thua 20. Tuy thất bại tại Champions League nhưng HLV 55 tuổi lại đặc biệt thành công ở đấu trường quốc nội với 2 chức vô địch La Liga, 1 Cúp Nhà vua cùng 1 Siêu cúp Tây Ban Nha.

Dẫn dắt Barcelona từ năm 2017, HLV Ernesto Valverde đã giúp đội chủ sân Nou Camp vô địch La Liga 2 mùa giải liên tiếp. Tuy nhiên, tại Champions League, gã khổng lồ xứ Catalan lại gây thất vọng khi dừng chân tại tứ kết mùa 2017/18 và bán kết mùa 2018/19 bởi cùng một kịch bản: thắng đậm trên sân nhà ở lượt đi nhưng thua “mất mặt” rồi bị loại trên sân khách ở lượt về.

Ngay sau quyết định sa thải Valverde, BLĐ Barca đã lập tức bổ nhiệm thuyền trưởng mới. Người được “chọn mặt gửi vàng” là cái tên còn khá xa lạ với nhiều NHM, Quique Setien. Chiến lược gia 61 tuổi sẽ có trận ra mắt trên sân Nou Camp vào đêm chủ nhật này với màn tiếp đón CLB đang xếp thứ 10 là Granada trong khuôn khổ vòng 20 La Liga.

setien-1578970062817
HLV Quique Setien được bổ nhiệm làm HLV trưởng CLB Barcelona

Theo thông báo từ Barca, HLV Setien đã đạt thỏa thuận dẫn dắt đội chủ sân Nou Camp với bản hợp đồng có thời hạn 2 năm rưỡi, tức đến hết tháng 6/2022. Dù đã 61 tuổi nhưng danh tiếng của ông còn khá hạn chế khi mới chỉ làm việc tại những CLB nhỏ của Tây Ban Nha và chưa có bất cứ danh hiệu nào. Cho đến lúc này, Real Betis (trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2019) là đội bóng nổi tiếng nhất chiến lược gia này dẫn dắt trước khi đến với xứ Catalan. 

Trong mùa giải đầu tiên, HLV này đưa Betis giành quyền tham dự Europa League. Mùa giải thứ 2, HLV Setien tiếp tục gây ấn tượng mạnh khi giúp Betis đánh bại cả 3 "ông lớn" Barca, Real và Atletico. Tuy nhiên, cuối cùng ông lại bị sa thải do Betis tuột dốc không phanh trong giai đoạn cuối.

Sở dĩ Barcelona quyết định chọn HLV Quique Setien bởi đây là là chiến lược gia luôn đề cao lối chơi tấn công bốc lửa, phù hợp với phong cách mà BLĐ cũng như CĐV đội bóng muốn hướng đến.

Tuyết Nghi