(NĐ&ĐS) – Ngày 24/6, huyện Tiền Hải chuẩn bị tổ chức đấu giá QSDĐ một dự án khu dân cư, thì bất ngờ nhận được công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Thái Bình (ban hành ngày 23/6) về việc yêu cầu tạm dừng việc đấu giá vào buổi chiều cùng ngày.

Sự việc khiến cho các bên liên quan không kịp trở tay, nhiều người tỏ rõ sự bức xúc khi cho rằng chính quyền sở tại làm việc tùy tiện, không tôn trọng đơn vị tổ chức đấu giá và người dân tham gia đấu giá...

dau-gia
Công văn hỏa tốc số 2998/UBND-KTTNMT của UBND tỉnh Thái Bình vấp phải sự phản ứng gay gắt từ người dân cũng như đơn vị tổ chức đấu giá QSDĐ tại dự án khu dân cư Bắc Đồng Đầm, huyện Tiền Hải.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 01/06/2020, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải thực hiện việc ký Hợp đồng số 06/HĐ-ĐG-TH với Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việc về việc đấu giá QSDĐ Khu quy hoạch dân cư Bắc Đồng Đầm (KDC Bắc Đồng Đầm), xã Tây Sơn (nay sáp nhập vào thị trấn Tiền Hải), huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. 

Dự án trên có tổng diện tích đất quy hoạch là: 65.742,3 m2, trong đó: Diện tích quy hoạch đất ở là: 31.635,8m2; được chia thành 289 lô; Diện tích quy hoạch khe hạ tầng: 1.703,2 m2; Diện tích quy hoạch giao thông: 25.453,8 m2; Diện tích quy hoạch nhà văn hóa: 1.633,5 m2; Diện tích quy hoạch cây xanh: 4.533,3 m2; Quản lý do ảnh hưởng của dự án: 782,7 m2... hình thức bán dự án này: Đấu giá theo hình thức đấu giá trọn gói khu đất. Số lô đất đưa ra đấu giá là: 289 lô. 

Để tham gia đấu giá, người tham gia phải đặt trước số tiền là: 20.883.080.000 đồng. 

Sau khi hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định, và để thực hiện Hợp đồng đấu giá với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải, Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt phát đi thông báo về ngày, giờ diễn ra buổi đấu giá trên. Theo đó, thời gian và địa điểm mở cuộc đấu giá vào lúc: 14h00’ ngày 24/6/2020 – tại Hội trường UBND thị trấn Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. 

Tưởng rằng việc đấu giá dự án trên sẽ diễn ra suôn sẻ theo đúng kế hoạch, thì điều kỳ lạ đã xảy ra, khi mà UBND tỉnh Thái Bình bất ngờ ban hành Công văn hỏa tốc số 2998/UBND-KTTNMT ngày 23/6 về việc dừng tổ chức đấu giá QSDĐ ở tại khu đất quy hoạch dân cư Bắc Đồng Đầm, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải. Công văn này do ông Nguyễn Khắc Thận, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình ký chỉ trước một ngày diễn ra cuộc đấu giá trên (?!). 

Về việc này, trao đổi với PV nhandaovadoisong.vn, ông T.V.B là người nộp hồ sơ tham gia đấu giá dự án trên bức xúc cho biết: “Việc UBND tỉnh Thái Bình ra công văn chỉ trước một ngày diễn ra buổi đấu giá, thì chẳng khác gì “đánh úp” chúng tôi. Đến giờ này tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo chính thức nào về việc tạm dừng buổi đấu giá trên từ các cơ quan liên quan của huyện Tiền Hải, cũng như đơn vị tổ chức đấu giá (?!). 

Phản hồi sự việc trên, đại diện đơn vị tổ chức đấu giá đã tỏ rõ sự thất vọng, vị này nói: “Việc chính quyền bất ngờ yêu cầu dừng đấu trên khiến chúng tôi thất vọng vô cùng. Vì khách hàng đặt cọc rất nhiều tiền (mỗi hồ sơ phải nộp cọc gần 21 tỷ đồng – PV). Họ là cơ quan nhà nước, là người cầm quyền nhưng họ không tôn trọng tổ chức đấu giá, không tôn trọng người dân (người tham gia đấu giá – PV)”. 

Cũng theo vị đại diện này: “Đơn vị tổ chức đấu giá họ phải lao động, làm việc để bán hồ sơ, thu tiền và hoàn thiện các thủ tục đấu giá, thế nhưng, chúng tôi không hề nhận được văn bản hỏi ý kiến hay được mời tham dự cuộc họp, để đóng góp ý kiến xem có nên tạm dừng, hoãn hay hủy cuộc đấu giá trên”. 

Về nguyên nhân tại sao lại dừng việc đấu giá một cách bất thường như trên, qua xem xét nội dung Công văn số 2998/UBND-KTTNMT nêu trên, thì UBND tỉnh Thái Bình viện dẫn: Ngày 23/6, UBND tỉnh nhận được Văn bản số 1613/STNMT-KHTC về việc đề nghị chỉ đạo dừng tổ chức đấu giá dự án trên. Đồng thời tỉnh Thái Bình giao cho Sở TN&MT tỉnh tổ chức xác định lại giá đất cụ thể làm giá khởi điểm để đấu giá QSD đất ở tại khu đất trên theo quy định hiện hành. 

Như vậy, nguyên nhân mà tỉnh Thái Bình đưa ra để yêu cầu dừng việc đấu giá trên là cần phải xác định lại giá đất. Đại diện đơn vị tổ chức đấu giá tỏ ra không phục, khi cho rằng: “Nếu họ cho rằng việc định giá thấp và phải tổ chức xác định lại, thì họ phải cho dừng ngay khi đơn vị tổ chức đấu giá ký hợp đồng và đăng tải thông tin, chứ không phải đến khi tổ chức thu hết tiền rồi mới ra văn bản yêu cầu tạm dừng như thế. Tôi cho rằng đây là việc làm tùy tiện”. 

dau-gia-1
Ông Bùi Đức Thàn – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình tại buổi làm việc với PV

Và hậu quả của việc làm trên, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải đang đứng trước nguy cơ bị đơn vị ký hợp đồng tổ chức đấu giá khởi kiện. Trao đổi với PV, ông Bùi Đức Thàn – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm này, thừa nhận: “Theo thông tin tôi nắm được thì một số người nộp hồ sơ đấu giá đang có ý định khởi kiện Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt. Về phía trung tâm cũng đứng trước nguy cơ bị công ty này khởi kiện”. 

Cũng theo vị Phó giám đốc này, sự việc xảy ra khiến chúng tôi rất thiệt thòi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín đối với khách hàng. 

Sự việc trên xảy ra không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh mà nó còn gây thiệt hại về kinh tế đối với các bên liên quan, đặc biệt là người nộp hồ sơ tham gia đấu giá khi họ phải huy động số tiền gần 21 tỷ đồng để đặt cọc. Vậy, hậu quả này ai, tổ chức, cá nhân nào sẽ là người chịu trách nhiệm. Câu hỏi này chúng tôi xin được gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và các ngành chức năng liên quan của tỉnh Thái Bình để tìm lời giải. 

Nhandaovadoisong.vn sẽ thông tin tiếp về sự việc trên. 

Ngọc Tuấn – Phạm Khanh