(NĐ&ĐS) - Ngày 15/6, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh lần thứ 12. 126 đại biểu xuất sắc được tôn vinh năm nay là đại diện cho 373 tập thể, dòng họ, gia đình và cá nhân tiêu biểu nhất trong phong trào HMTN của tỉnh Bắc Giang.

Tham dự Lễ tôn vinh có ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, cùng các đại biểu, trong đó đặc biệt có đại diện các tập thể, dòng họ, gia đình và cá nhân hiến máu tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang.

nh 1
Ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu chỉ đạo, đánh giá cao thành tích vượt trội trong phong trào HMTN của tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, khẳng định: “Trong suốt 15 năm qua, Bắc Giang là một trong số ít tỉnh liên tục phá vỡ kỷ lục vận động HMTN của chính mình và luôn quan tâm tổ chức tôn vinh các tập thể, cá nhân, dòng họ và gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN. Những tháng đầu năm nay, Bắc Giang đã kết hợp làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động HMTN với phòng, chống đại dịch Covid-19, lượng máu tiếp nhận đạt gần 10.500 đơn vị quy đổi (đạt 76% KH năm). Có thể nói, Bắc Giang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước 6 tháng đầu năm về HMTN”.

duong
Ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu chỉ đạo, ghi nhận và biểu dương những người HM tiêu biểu.

Ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cũng thay mặt lãnh đạo tỉnh, ghi nhận, biểu dương và bày tỏ sự cảm phục sâu sắc với những người đã tình nguyện hiến một phần máu của mình để cứu sống người bệnh: “126 tập thể, gia đình, dòng họ và cá nhân tiêu biểu được tôn vinh hôm nay chính là những hạt nhân nòng cốt, những người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những người khỏe mạnh khác tham gia HMTN, nhằm phát triển phong trào HMTN trong cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh, góp phần mang lại sự sống, niềm vui cho hàng ngàn người bệnh đang chờ được tiếp máu. Và tôi hy vọng rằng, các năm sau, sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa các tập thể, dòng họ, gia đình, cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN được tôn vinh, khen thưởng”.  

Đồng thời, ông Dương cũng đề nghị Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh, Tỉnh hội CTĐ Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt quy trình hiến máu, tiếp nhận máu an toàn, nhân rộng các mô hình và cách làm hay của các địa phương để ngày càng đạt kết quả cao hơn nữa.      

nh 3 a
Ông Nguyễn Hải Anh và ông Lê Ánh Dương trao Bằng khen của T.Ư Hội CTĐ VN và kỷ vật cho các tập thể HM tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang.              

Trong những năm qua, công tác vận động và tham gia HMTN tại tỉnh Bắc Giang luôn được chú trọng. Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tổ chức được nhiều chương trình, sự kiện như: Chiến dịch vận động HMTN trong dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng, Chủ nhật đỏ, Ngày toàn dân tình nguyện HM (7/4), Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu, Chiến dịch những giọt máu hồng hè, Hành trình Đỏ và các Ngày hội HMTN tiếp nhận những dòng máu nhân ái của cả cộng đồng góp vào Ngân hàng máu quốc gia để kịp thời cứu chữa người bệnh đang cần truyền máu.

nh 4
Ông Nguyễn Hải Anh và ông Lê Ánh Dương trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” cho 2 cá nhân là ông Vi Thế Sơn và bà Thân Thị Thu Thủy, những người HM tiêu biểu trên 40 lần của tỉnh Bắc Giang.

Về dự Lễ tôn vinh năm nay, ông Hoàng Xuân Loan - đại diện cho dòng họ Hoàng, xã Phì Điền, huyện Lục Ngạn, với tổng số 103 lần HM, chia sẻ: “Bản thân tôi cùng 3 con trai đã tham gia HM 19 lần, từ năm 2008. Khi đó, phong trào HMNĐ ở địa phương và gia đình chỉ là con số rất khiêm tốn. Phần đông mọi người còn chưa hiểu rõ về ý nghĩa của việc HM cứu người. Với mục tiêu đưa phong trào HM của xã Phì Điền nói chung, dòng họ Hoàng nói riêng, bản thân tôi là trưởng dòng họ, là Chủ tịch Hội CTĐ xã, với sự nhiệt huyết của bản thân, những năm gần đây, tôi vận động HM 3 lần/năm.

Đặc biệt, với các anh em, con cháu trong dòng họ, tôi tuyên truyền về lợi ích của việc HM để mọi người nhận thấy HM cứu người có nghĩa là bạn đem lại cho những người bệnh và người thân của họ một niềm hạnh phúc lớn lao mà không một thứ vật chất nào có thể đánh đổi được… Đến nay, dòng họ tôi đã có 31 gia đình có 3 thành viên trở lên tham gia HMTN”.

nh 5
Ông Lê Ánh Dương và bà Lê Thị Duyên trao Bằng khen của UBND tỉnh và kỷ vật cho 11 tập thể HM tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang.

Bà Thân Thị Thu Thủy (SN 1973) nguyên là Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thọ Xương và từ tháng 4/2020 đến nay, bà là Thành ủy viên, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Bắc Giang. Chia sẻ tại Lễ tôn vinh, bà xúc động: “Bản thân tôi lần đầu tiên khi được tổ chức vận động tham gia HMNĐ cũng không khỏi băn khoăn lo lắng sợ việc cho máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng sau khi được tham gia tiếp xúc với những tình nguyện viên của Hội CTĐ tỉnh, thành phố, được tiếp cận với các tài liệu thông tin tuyên truyền về việc HM và vinh dự được tham dự Lễ tôn vinh người HM tiêu biểu toàn quốc, được gặp rất nhiều tấm gương những người HM tiêu biểu trong cả nước, đặc biệt là nhận thức được tầm quan trọng của việc máu rất cần cho sự sống, tôi nghĩ tại sao khi mình đang khỏe mạnh, có điều kiện, có thể sẻ chia để cứu sống một ai đó mà mình lại không tham gia. Và tôi đã vượt qua nỗi băn khoăn đó và tham gia… đến nay đã 41 lần. Bản thân tôi thấy việc cho máu không hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe, mà trái lại, tôi thấy mình rất khỏe”.

nh 6
Ông Bạch Quốc Khánh và bà Lê Thị Duyên trao Bằng khen của T.Ư Hội CTĐ VN và kỷ vật cho các tập thể HM tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang.

Bà cũng cho biết, bản thân thường xuyên HM trung bình 4 lần/năm và với tinh thần trách nhiệm cá nhân, bà hứa sẽ tiếp tục tham gia HM đến bao giờ hết tuổi quy định.

Tại buổi tôn vinh, 56 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; 31 tập thể, gia đình, cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 39 dòng họ, gia đình, cá nhân được tặng Giấy chứng nhận của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh. 

nh 7
Ông Nguyễn Văn Khải (Trưởng ban Thanh tra Hội CTĐ Việt Nam, phụ trách Cụm thi đua số 2) và bà Nông Thị Bích Thuận (khách mời danh dự, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lạng Sơn) trao Bằng khen của T.Ư Hội CTĐ VN và kỷ vật cho các tập thể HM tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang.
Qua 12 năm liên tục (từ năm 2008 - 2020) Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tôn vinh hơn 4.000 tập thể, dòng họ, gia đình và cá nhân HM tiêu biểu. Họ gồm nhiều lứa tuổi khác nhau, với nhiều thành tích vượt trội. Có người làm công tác quản lý, cán bộ, công chức, sỹ quan, chiến sỹ lực lượng vũ trang nhân dân, đoàn thanh niên, Hội CTĐ… Cũng có nhiều người là nông dân, nội trợ, lao động tự do, nhưng đều chung một tâm nguyện “Hiến máu để cứu người”.
hien-mau-ha-giang
Bà Lê Thị Duyên và ông Ngô Biên Cương, PCT LĐLĐ tỉnh trao cho 12 gia đình và 8 cá nhân HM tiêu biểu Bằng khen của UBND tỉnh.

Có thể nói, họ chính là "những người anh hùng" của người bệnh như lời tri ân của bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bắc Giang, dành cho họ. “Nghĩa cử cao đẹp của họ rất xứng đáng được xã hội tôn vinh. Thay mặt BCĐ VĐ HMTN tỉnh, bà Duyên bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc, trân trọng ghi ơn và tri ân đối với sự cống hiến của "những người anh hùng" năm 2020 cho phong trào HMTN, góp phần vào việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Phương Thảo