(NĐ&ĐS) - 12 phiên "Chợ Nhân đạo" với 2.400 phiếu đổi hàng đồng nghĩa với 2.400 người có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ. Tổng giá trị phiếu hàng và quà tặng trên 735 triệu đồng. Đó là những hỗ trợ thiết thực trong "Tháng Nhân đạo" 2020 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

“Chợ Nhân đạo” là phiên chợ đặc biệt được các cấp Hội Chữ thập đỏ đồng loạt triển khai nhằm hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo và những người thiếu may mắn với sự chung tay của chính quyền địa phương và các nhà tài trợ. 

 Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Huấn (áo đỏ đứng giữa) hướng dẫn tổ chức phiên "Chợ nhân đạo"

Đến Phú Thọ vào những ngày tháng 5 dễ dàng bắt gặp cảnh nhộn nhịp tại các phiên "chợ nhân đạo". Các huyện Tân Sơn, Yên Lập tổ chức 3 phiên, huyện Thanh Sơn 2 phiên, huyện Phù Ninh 2 phiên, huyện Tam Nông 1 phiên, huyện Cẩm Khê 1 phiên.

Tại "Chợ Nhân đạo", Ban Tổ chức bố trí các gian hàng là những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày như: gạo, mỳ tôm, dầu ăn, thịt lợn, trứng, rau quả sạch hay những vật dụng gia đình như bát đũa, rổ, chậu,… Nhiều “chợ” do có sự tham gia của các Câu lạc bộ, đội tình nguyện, người hảo tâm nên số lượng, chủng loại hàng rất phong phú, có những sản phẩm dành riêng cho các em học sinh như: quần áo, giày dép, sách vở. 

cho-nhan-dao-phu-tho-7
Các mặt hàng thiết yếu như gạo, mỳ chính, nước mắm, đường ...được đông đảo bà con chọn mua

Đặc biệt, tại các phiên chợ, ngoài việc nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu theo giá trị của phiếu đổi hàng từ một trăm đến hai trăm nghìn đồng, người đi chợ còn được tự do lựa chọn và nhận thêm nhiều hàng hóa từ gian hàng của các nhóm thiện nguyện, các nhà hảo tâm, bình quân mỗi người đi chợ đã nhận được số hàng hóa giá trị trên 300 nghìn đồng.   

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ xác định mục tiêu cấp 2.000 phiếu đổi hàng, mỗi phiếu giá trị 100.000 đồng. Ngoài phần kinh phí do Trung ương Hộị hỗ trợ 100 triệu đồng, Hội chữ thập đỏ tỉnh và các huyện bổ sung kinh phí và vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, các câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn tỉnh tham gia ủng hộ hàng hóa, hiện vật là những đồ dùng thiết yếu cho gia đình, giúp đỡ người dân khó khăn trong thời gian thực hiện cách ly, giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

Ông Trịnh Đức Lai - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh, Phú Thọ hỗ trợ người dân mua các thực phẩm cần thiết

Đến phiên "Chợ Nhân đạo", ai cũng vui mừng, phấn khởi. Những món hàng đổi được dù chỉ đủ giúp họ đảm bảo cuộc sống sinh hoạt trong một thời gian ngắn, nhưng những khó khăn cũng phần nào vơi đi. Không cần có sự trao đổi bằng tiền, họ trao cho nhau những nụ cười ấm tình người, sự đồng cảm và sẻ chia. 

Gia đình chị Đinh Thị Lơ, dân tộc Mường, ở khu 1 xã Ngọc Đồng, huyện Yên Lập có 6 khẩu, thuộc hộ nghèo. Bố mẹ chị già yếu đã ngoài 70 tuổi. Hai con đang tuổi ăn học. Chồng làm thợ xây, phải nghỉ việc do đại dịch COVID-19 vào đúng thời điểm giáp hạt nên cả nhà không có nguồn thu nhập để trang trải, chi tiêu. 

Gia đình chị được nhận phiếu đổi hàng tại phiên "Chợ Nhân đạo" ngày 6/5, chị Lơ chia sẻ: “Được thông báo đến nhận hỗ trợ lương thực và các nhu yếu phẩm, chúng tôi vô cùng vui mừng và xúc động. Mặc dù, phần hỗ trợ không lớn, nhưng chúng tôi hiểu, những món quà ấy đã được gửi gắm nhiều tình cảm, sự quan tâm, động viên của cộng đồng đối với những người nghèo như chúng tôi để vượt qua giai đoạn khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19”. 

Kết hợp với tổ chức "Chợ Nhân đạo", Hội chữ thập đỏ huyện Tân Sơn, Yên Lập, Phù Ninh còn tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho chính những người dân đi chợ. Niềm vui của mỗi người được nhân đôi, bởi sau khi được khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, nhận thuốc miễn phí lại được “mua” rất nhiều hàng hóa với giá "không đồng". 

Đúng như câu nói “của cho không bằng cách cho”, những phiên "Chợ Nhân đạo" do Hội Chữ thập đỏ tổ chức đã mang tình yêu thương, sự sẻ chia của cộng đồng làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn. Mô hình này cần tiếp tục nhân rộng để huy động được nhiều hơn sự chung tay của các tổ chức, cá nhân đối với hoạt động nhân đạo.  

Theo Hồng Giang/Redcross