(NĐ&ĐS) - Với những nhân tố trẻ xuất sắc đang đạt nhiều thành công tại các giải trong nước, đội golf Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt thành tích cao ở giải đấu tại Đầm Vạc từ ngày 24 - 27/7.

"Đội hình đội tuyển golf Việt Nam tham dự Cup đồng đội Đông Nam Á năm nay bao gồm một số nhân tố xuất sắc. Đây là đội hình quy tụ các VĐV trẻ vừa thi đấu thành công tại giải Vô địch Nghiệp dư Nam, Nữ, Trẻ Quốc gia (VAO, VLAO, VJO 2019) và một số giải trẻ quốc tế vừa qua", ông Phạm Thành Trí - Phó TTK VGA, Trưởng BTC giải - cho biết.

ng-Phạm-Thành-Trí.5
Ông Phạm Thành Trí (ngoài cùng bên phải) đang là trưởng BTC hệ thống giải vô địch chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam (VPG Tour)

"Tại các giải đấu trên, điều đáng mừng là chúng ta đã có những VĐV đánh dưới số gậy chuẩn (điểm âm). Các VĐV đó là: Hanako Kawasaki đánh vòng đấu cuối tại VJO với -8 gậy; Trần Lam (-1 tại vòng 2 VJO) và Đặng Quang Anh (-5, hạng nhì chung cuộc) tại giải Trẻ quốc tế tại Mỹ vừa qua. Chúng tôi hi vọng sự góp mặt của các VĐV trên sẽ mang đến khả năng tranh chấp huy chương cho hai đội trẻ tại Santi Cup và Lion City Cup. Mục tiêu của đội hướng đến giành Huy chương Đồng", ông Phạm Thành Trí kì vọng vào mục tiêu của ĐT golf Việt Nam tại giải đấu này.

golfer-trẻ-Đặng-Quang-Anh-9
Golfer trẻ Đặng Quang Anh, nhà ĐKVĐ Nghiệp dư Đối kháng QG, một trong những niềm hi vọng của đội tuyển golf Việt Nam

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai giải Vô địch đồng đội nghiệp dư Đông Nam Á 2019, tại sân Đầm Vạc, tỉnh Vĩnh Phúc. 12 đội tham dự gồm Brunei, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Papua New Guinea, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia. Giải đấu mang một ý nghĩa quan trọng đối với golf Việt Nam. Đây không chỉ là một cơ hội cọ xát cần thiết đối với các thành viên đội tuyển với các golfer đẳng cấp quốc tế. 

tuyen-golf-vietnam_800x533
Các golfer trẻ Việt Nam sẽ có dịp được cọ xát thi đấu để chuẩn bị cho SEA Gaame 30.

Sự kiện này còn được coi là một cuộc diễn tập quan trọng cho các VĐV Việt Nam, chuẩn bị tham gia tranh tài tại SEA Games 30 vào cuối năm nay tại Philippines và hướng tới năm 2021 khi Việt Nam là chủ nhà của SEA Games 31.

Lần đầu tiên Việt Nam vinh dự đăng cai một giải đấu qui mô khu vực. Thời gian chuẩn bị tương đối gấp gáp, một số thách thức đã đặt ra với BTC giải, đặc biệt là chủ nhà của giải, sân golf Heron Lake. Ông Vũ Duy Thành - Tổng Giám đốc sân Heron Lake đã chia sẻ về điều này: "Trước hết, chúng tôi đánh giá sự kiện đóng vai trò tích cực trong sự nghiệp phát triển golf tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng, đây là một thách thức lớn, bởi trong nhiều năm golf có mặt ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên chúng ta có vinh dự chào đón đội tuyển QG các nước trong khu vực đến tham gia tranh tài".

sân-golf-heron-lake-1
Tất cả các anh tài golf khu vực sẽ tụ hội tại sân Heron Lake từ 24-27/7

"Chính vì vậy, công tác chuẩn bị được chúng tôi thực hiện rất tích cực ngay sau khi có quyết định của Liên đoàn golf ĐNA trong việc lựa chọn sân Heron Lake là địa điểm thi đấu của giải. Ngoài ra tất cả các hạng mục cảnh quan, cơ sở vật chất đã được chỉnh trang. Sân golf và BTC đã phối hợp tích cực nhằm đảm bảo hình ảnh của sân golf Heron Lake nói riêng cũng như hình ảnh của golf Việt Nam nói chung sẽ xuất hiện 1 cách đầy đủ và nghiêm túc trong mắt bạn bè quốc tế", ông Phạm Duy Thành chia sẻ.

Giải Vô địch đồng đội nghiệp dư Đông Nam Á được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1961, từ sáng kiến của nguyên Thủ tướng Malaysia Tunku Abdul Rahman. Sự kiện nhằm tăng cường tình đoàn kết của những người chơi thể thao trong khu vực Đông Nam Á.

12 đội tuyển tham gia tại giải đồng đội nghiệp dư Đông Nam Á sẽ cùng nhau tranh tài ở 4 nội dung thi đấu dành cho golfer nam và nữ (4 Cup)

  • Putra Cup (lần thứ 59): dành cho golfer Nam nghiệp dư trên 16 tuổi và cũng là sự kiện chính của giải
  • Lion City Cup (lần thứ 13) dành cho golfer Nam dưới 16
  • Santi Cup (lần thứ 11) dành cho golfer nữ trên 16
  • Kartini Cup (lần thứ 7) dành cho Nữ trẻ dưới 16

Trong lịch sử của giải Putra Cup, đội Hong Kong là nhà vô địch đầu tiên. Trong khi đó, đội tuyển golf Philipines đang là quốc gia nắm nhiều chiến thắng nhất, 17 lần.

Một số golfer nổi tiếng trong khu vực từng chiến thắng tại Putra Cup trong quá khứ, bao gồm: Thongchai Jaidee, Prom Meesawat (Thái Lan), Felix Casas, Gil Ababa (Philipines).

Đ.Q