(NĐ&ĐS) - Thời gian gần đây, cộng đồng tài chính và bất động sản xôn xao với cái gọi là hệ sinh thái bất động sản Meey Land. Người ta giới thiệu rằng, Meey Land ứng dụng một loạt các công nghệ tiên tiến như 4.0, AI, Bigdata, Token hay Blockchain.

Meey Land là gì?

Theo như lời giới thiệu của Công ty thì Meey Land là một hệ sinh thái bất động sản. Nó được điều hành bởi tập đoàn MEEYLAND. Đây là cầu nối của các nhà giao dịch trên thế giới. Hoạt động của Meey Land có sự kết hợp của công nghệ 4.0, Big Data, công nghệ Blockchain.

Vì vậy, hệ sinh thái này được xem là có khả năng tạo nên một hướng đi mới cho thị trường bất động sản hiện nay. Ngoài ra, họ nói rằng Meey Land cho phép người dùng đầu tư và môi giới trên hệ thống để kiếm lợi nhuận.

meey-2
Lời mời chào hấp dẫn khi tham gia vào Meey Land

Theo tìm hiểu của PV Nhân đạo và Đời sống, Meey Land là một sàn giao dịch bất động sản kết hợp với công nghệ giúp cho việc kết nối giữa người bán và người mua nhanh hơn, hiệu quả hơn trên nền tảng Web và ứng dụng App Mobile. Meey Land cung cấp các dịch vụ trung gian cho việc mua bán và giao dịch bất động sản. Dự án này được gọi vốn bởi MeeyInvest được giới thiệu là công ty đối tác của Meey Land để kêu gọi vốn từ cộng đồng.

Vào vai một người muốn tìm hiểu về dự án và có ý muốn đầu tư vào, PV được một tư vấn viên tên H giới thiệu. Khi tham gia đầu tư vào Meey Land, khách hàng mua 1 được 3 và sau này khi công ty đã lên sàn chứng khoán thì sẽ được quy đổi thành cổ phần của công ty hoặc có thể thanh khoản và người này cũng tiết lộ thêm, hiện tại đã có hơn 18.000 người tham gia đầu tư (!?).

Để thu hút được nhà đầu tư thì đội ngũ tư vấn cũng như lãnh đạo của Meey Land liên tục so sánh công ty mình với các ứng dụng đang có hiện nay như Grab, Zalo... và họ tự tin rằng, Meey Land sẽ thành công hơn nữa. Trên thực tế những ông lớn như Grab, Zalo đã có sản phẩm thật, ứng dụng thật, dịch vụ thật mà ai cũng nhìn thấy. Còn Meey Land có gì? khi tất cả mới đang ở quá trình kêu gọi đầu tư. App không có, ứng dụng không có, nếu có thì là đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được bất kỳ các cơ quan nào chứng nhận.

Định giá cổ phiếu không có cơ sở

Một doanh nghiệp mới chỉ được thành lập từ tháng 8 năm 2019, chưa rõ doanh thu là bao nhiêu, lời lãi thế nào? Đơn vị nào đã kiểm toán và chứng minh tài chính mà đã định giá cổ phiếu và chào bán ra công chúng.

mey
Lệnh mua bán cổ phiếu và mức hoa hồng nhận được 

Tổng số cổ phiếu Meey Land phát hành 2,3 tỷ cổ phiếu. Meey Land sẽ bán ra 575 triệu cổ phiếu trong 18 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ bán 31,944,444 triệu cổ phiếu, mỗi giai đoạn bán ra, giá cổ phiếu sẽ tăng dần, giai đoạn 1 với giá 460 đồng, giai đoạn 2 với giá 750 đồng, giai đoạn 3 với giá 1.000 đồng, từ giai đoạn 3 trở đi mức tăng dần đều là 1.000 đồng.

Tại thời điểm PV tìm hiểu thì được tư vấn viên tên H cho biết, giá cổ phiếu của Meey Land hiện nay là 2.600 đồng/cổ phiếu. Nếu định giá theo cách của Meey Land thì đến giai đoạn 18, với cái giá 16.000đ/cổ phiếu thì Meey Land sẽ có tổng giá trị 36.800 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,6 tỷ USD. Một doanh nghiệp chưa ai biết đến, chỉ mới thành lập cách đây mấy tháng chưa rõ sản phẩm là gì? Dịch vụ ra sao? Ứng dụng như thế nào?… đã tự định giá công ty mình lên tới hàng nghìn tỷ VND.

Người trong cuộc nói gì?

Để có những thông tin khách quan, PV Nhân đạo và Đời sống đã có buổi làm việc với đại diện Công ty cổ phần tập đoàn Meey  Land là bà Bạch Thị Bích Liên – Phó Tổng giám đốc Công ty.

mey-1
Các gói đầu tư tại Meey Land

Tại buổi làm việc, bà Bích Liên cho biết: “Hệ sinh thái bất động sản là mô hình kết hợp giữa công nghệ, bất động sản, tài chính. Cung cấp dịch vụ tìm kiếm và chia sẻ thông tin bất động sản đến người dùng có nhu cầu một cách tự động. Trên thế giới có các ứng dụng như Facebook, Zalo cho kết nối mọi người, cho thông tin liên lạc grab cung cấp ứng dụng gọi xe và chưa có ứng dụng tìm kiếm bất động sản. Nhận biết được nhu cầu của thị trường thì tập đoàn Meey Land đã hình thành ý tưởng và cho ra mắt ứng dụng về hệ sinh thái bất động sản có thể giải quyết được tất cả các vấn đề lạc hậu ở trên chỉ trong một nốt chạm.

Bà Bích Liên cũng nói thêm rằng: Hiện tại ở Việt Nam chưa cho phép nhưng cũng không cấm, nó đang rất mong manh do hành lang pháp lý chưa được rõ ràng. Về vấn đề pháp lý của công ty, hiện nay chúng tôi đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép kinh doanh số 0108867454 cấp ngày 15/8/2019, các giấy tờ chứng nhận của Cục Sở hữu trí tuệ về ứng dụng của website của công ty… Những giấy tờ khác thì hiện tại chúng tôi đang trong quá trình xin cấp phép của Bộ Công thương.

Liên quan đến vấn đề Công ty Meey Land hoạt động theo mô hình đa cấp, bà Liên cho biết: “Công ty chúng tôi không hoạt động theo mô hình đa cấp, mà chúng tôi có xây dựng cơ chế trả hoa hồng (%) riêng cho nhà đầu tư và khách hàng. Ví dụ giới thiệu trực tiếp (F1) khi một người tham gia thì sẽ được hưởng từ 10% đến 15% giá trị của các gói đầu tư. Giới thiệu gián tiếp khi người giới thiệu trực tiếp của bạn mời được người mới thì Công ty tri ân bằng Cổ phần tương ứng với các gói đầu tư từ 1% đến 5%”.

Theo như những gì mà bà Liên trả lời thì việc Meey Land có hoạt động theo mô hình đa cấp hay không, bạn đọc có thể tìm hiểu và có những kết luận của riêng mình.

Liệu rằng đầu tư vào hệ sinh thái bất động sản Meey Land có phải là một lựa chọn sáng suốt khi tất cả mới chỉ đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư dự án?

Hải An – Quang Chính