(NĐ&ĐS) – Được giới thiệu là sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành nhưng một số sản phẩm của The Nature Book lại đang có dấu hiệu vi phạm biểu tượng Chữ thập đỏ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Theo giới thiệu trên trang web www.thenaturebook.vn, The Nature Book là thương hiệu mỹ phẩm quốc dân, ra mắt vào năm 2016 và bắt nguồn từ Đại Hàn dân quốc – đất nước có nền văn hóa làm đẹp phong phú nhất thế giới. The Nature Book đã mang đến cuộc sống những món quà làm đẹp an toàn, thân thiện nhằm mang lại vẻ đẹp khỏe mạnh và bảo vệ cân bằng sinh thái.

Thương hiệu này cũng đã chứng minh sự thành công khi có triệu, hàng triệu khách hàng tin yêu, ước tính mỗi ngày có 90 ngàn sản phẩm được bán ra. Đồng thời, định vị mình là một chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp mang đến những giải pháp an toàn và khởi tạo xu hướng mới.

nh 1
Sản phẩm nước hoa hồng dưỡng trắng hồng và tái tạo da

Mỹ phẩm sạch The Nature Book đa dạng với rất nhiều sản phẩm khác nhau từ chăm sóc da, chăm sóc tóc, đến chăm sóc cơ thể. Các sản phẩm đảm bảo tiêu chí An toàn - Hiệu Quả - Chất lượng và được bao bì được tiết kế tinh tế, tiện dụng.

Đáng nói, dòng sản phẩm dưỡng trắng da Vita White được tinh chế từ Nhân sâm 6 năm tuổi kết hợp với các Vitamin tự nhiên thiết yếu mang lại hiệu quả tối ưu trong việc dưỡng trắng – Chống nhăn – Dưỡng da mềm mịn lại đang có một số sản phẩm có dấu hiệu vi phạm biểu tượng Chữ thập đỏ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Biểu tượng CTĐ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong hoạt động nhân đạo nên từ năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ Việt Nam ký tham gia Công ước quốc tế về bảo hộ biểu tượng của Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Luật Hoạt động CTĐ năm 2009 cũng đã quy định rõ về biểu tượng trong hoạt động CTĐ. Cũng liên quan tới việc sử dụng biểu tượng CTĐ, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 7964/BYT-KCB ngày 29-10-2009 về việc thực hiện quy định sử dụng biểu tượng CTĐ gửi tất cả các cấp thuộc ngành mình để bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng của biểu tượng.

Tháng 7/2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã cấp giấy chứng nhận bản quyền biểu trưng Hội CTĐ Việt Nam, một trong những yếu tố liên quan tới biểu tượng CTĐ.

Cụ thể, trên sản phẩm nước hoa hồng dưỡng trắng hồng và tái tạo da (Vita White Plus Renew Jinseng Toner); sản phẩm kem dưỡng trắng hồng và tái tạo da (Vita White Plus Double Capsule Cream) có sử dụng hình chữ thập màu đỏ trên nền trắng – Là biểu tượng Chữ thập đỏ.

Được biết, biểu tượng Chữ thập đỏ có hiệu lực pháp lý để bảo vệ lực lượng quân y, những người cứu trợ tình nguyện, các cơ quan của Hội Chữ thập đỏ quốc gia làm nhiệm vụ cứu chữa thương binh, bảo vệ thường dân trong các cuộc xung đột vũ trang.

Thời chiến, biểu tượng Chữ thập đỏ được sử dụng theo quy định của các công ước Giơ-ne-vơ có liên quan, các nghị định thư bổ sung mà nước ta là thành viên. Nghĩa là nơi nào xuất hiện biểu tượng này, nơi đó được coi là khu vực đình chiến, an toàn.

Thời bình, biểu tượng này được sử dụng khi tiến hành hoạt động chữ thập đỏ tại cơ sở hoặc gắn trên phương tiện, hiện vật của Hội chữ thập đỏ. Hay nói cách khác, nó là biểu tượng của những hoạt động nhân đạo không tính phí.

nh 2
Sản phẩm kem dưỡng trắng hồng và tái tạo da

Vậy nhưng, hai sản phẩm trên vẫn đang được Công ty TNHH thương mại và nhập khẩu Hòa Bình Group (Hòa Bình Group) nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên nhandaovadoisong.vn đã liên hệ và cung cấp các thông tin về dấu hiệu vi phạm biểu tượng Chữ thập đỏ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho Hòa Bình Group. Nhưng do lãnh đạo đơn vị đang đi công tác nên hẹn sẽ bố trí buổi làm việc trong thời gian sớm nhất.

Câu hỏi đặt ra: Liệu Bộ Y tế có cấp phép lưu hành cũng như giấy phép quảng cáo cho hai sản phẩm nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm biểu tượng Chữ thập đỏ hay không?

Nhandaovadoisong.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Tuấn - Đức Long