(NĐ&ĐS) – Luật sư Vũ Tuân, Công ty luật TNHH Đại Nam, cho biết: Căn cứ theo thông tin nhandaovadoisong.vn phản ánh, việc Hòa Bình Group sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ trong hai sản phẩm của The Nature Book có dấu hiệu vi phạm các quy định tại Luật hoạt động Chữ thập đỏ và Luật sở hữu trí tuệ.

Như nhandaovadoisong.vn đã thông tin, một số sản phẩm của The Nature Book lại đang có dấu hiệu vi phạm biểu tượng Chữ thập đỏ (CTĐ), xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Hội CTĐ Việt Nam khi dùng có sử dụng hình chữ thập màu đỏ trên nền trắng.

Cụ thể là hai sản phẩm nước hoa hồng dưỡng trắng hồng và tái tạo da (Vita White Plus Renew Jinseng Toner); sản phẩm kem dưỡng trắng hồng và tái tạo da (Vita White Plus Double Capsule Cream).

IMG_6047
Luật sư Vũ Tuân, Công ty luật TNHH Đại Nam: "Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có thể khởi kiện Hòa Bình Group ra Tòa và yêu cầu bồi thường nếu thấy việc sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ đang gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và danh dự của đơn vị"

Trao đổi với phóng viên, luật sư Vũ Tuân, Công ty luật TNHH Đại Nam, cho biết: Biểu tượng chữ thập đỏ là hình chữ thập màu đỏ trên nền trắng. Biểu tượng chữ thập đỏ là dấu hiệu để nhận biết người đang thực hiện hoạt động chữ thập đỏ và cơ sở, phương tiện, hiện vật được sử dụng trong hoạt động chữ thập đỏ. Biểu tượng chữ thập đỏ được sử dụng khi tiến hành hoạt động chữ thập đỏ và tại cơ sở, trên phương tiện, hiện vật của Hội Chữ thập đỏ. Điều này được quy định cụ thể tại Điều 14 và Điều 15 trong luật hoạt động Chữ thập đỏ số 11/2008/QH12.

Theo luật sư Vũ Tuân, căn cứ theo thông tin nhandaovadoisong.vn phản ánh, việc Hòa Bình Group sử dụng hình chữ thập màu đỏ trên nền trắng vào hai sản phẩm trên là có dấu hiệu vi phạm luật hoạt động chữ thập đỏ, cụ thể thì đây là hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại Khoản 7 Điều 6 luật hoạt động Chữ thập đỏ: “Sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ trái pháp luật”.

Luật sư Vũ Tuân cho biết thêm, hiện biểu tượng Chữ thập đỏ đã được Cục Đăng ký bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nên việc sử dụng biểu tượng này sẽ áp dụng thêm các quy định trong luật Sở hữu trí tuệ 2005.

Trong trường hợp này, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có thể sử dụng các biện pháp xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được quy định tại Điều 199 Luật Sở hữu trí tuệ, cụ thể: “1. Tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân khác thì tuỳ theo tính chất, mức độ xâm phạm, có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự. 2. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp kiểm soát hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu liên quan đến sở hữu trí tuệ, biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử phạt hành chính theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

nh 3
Sản phẩm của The Nature Book có dấu hiệu vi phạm khi sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ

Đồng thời Hội chữ thập đỏ Việt Nam cũng có quyền đề nghị các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời được quy định tại Điều 207 của Luật Sở hữu trí tuệ như thu giữ; kê biên; niêm phong, cấm thay đổi hiện trạng, cấm di chuyển; cấm chuyển dịch quyền sở hữu, cùng các biện pháp khẩn cấp tạm thời khác được áp dụng theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự.

“Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng có quyền yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi khởi kiện hoặc sau khi khởi kiện. Những quy định này được nêu chi tiết tại Điều 206 Luật Sở hữu trí tuệ. Theo tôi, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có thể khởi kiện Hòa Bình Group ra Tòa và yêu cầu bồi thường nếu thấy việc sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ đang gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và danh dự của đơn vị”, luật sư Vũ Tuân chia sẻ.

Liên quan đến một số vấn đề khác liên quan đến sản phẩm, đại diện Hòa Bình Group đã liên hệ và sẽ có buổi làm việc với phóng viên nhandaovadoisong.vn để thông tin cũng như các tài liệu liên quan vào tuần tới.

Nhandaovadoisong.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Tuấn - Đức Long