(NĐ&ĐS) – ATM gạo ứng dụng công nghệ cao tiếp tục tặng 3 tấn gạo cho 300 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Đà Nẵng.

Trong 3 ngày (từ ngày 8-10/9), Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng tiếp tục khởi động chương trình “ATM gạo - Hạt giống tâm hồn”, trao tặng 3 tấn gạo cho 300 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 3 phường Hòa Thọ Tây, phường Hòa Phát, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là ATM ứng dụng công nghệ cao được thực hiện, nhằm đạt tiêu chí: Giãn cách, công bằng và nhanh chóng.

bf7d29b7ab8354dd0d92
Người dân nhận gạo hỗ trợ

“ATM gạo - Hạt giống tâm hồn” là nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng trong việc giúp đỡ cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của thành phố vượt qua khó khăn giai đoạn này; góp phần cùng chính quyền thành phố thực hiện mục tiêu “Không để hộ khó khăn thiếu lương thực thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19”.

Dự kiến, đến cuối đợt giãn cách xã hội này, ATM sẽ cấp phát 40 tấn gạo cho ít nhất  4.000 người dân với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng.

DSCN1346
Nhận dạng thông tin qua điện thoại thông minh

Đối tượng hưởng lợi là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn. Trong đó ưu tiên các hộ gia đình có người khuyết tật, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, người già, người đang thực hiện cách ly... có nhu cầu được cấp phát gạo.

ATM gạo bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành. Mỗi người đến nhận thực hiện không quá 5 phút, tránh được tình trạng chờ đợi lâu. Tuỳ tình hình mỗi hộ gia đình đã được cung cấp thông tin sẽ được hỗ trợ 8 đến 12 kg/người/lần, số gạo có thể đủ sử dụng trong một tuần.

DSCN1423
 Truyền thông, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 

Cũng tại chương trình này, Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng kết hợp tổ chức điểm truyền thông, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 như hướng dẫn rửa tay 6 bước đúng cách, đeo khẩu trang đúng cách,….Đồng thời, cũng tại chương trình, người đi nhận gạo còn được hỗ trợ và tự lựa chọn rau, củ, quả….và tặng khẩu trang, xã phòng rửa tay.

Trước đó, ngày 18/8, “ATM gạo - Hạt giống tâm hồn” đã chính thức khởi động nhằm trao tặng gạo cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 

Để người dân nhận gạo mà vẫn bảo đảm giãn cách, tránh tập trung đông người và không phải xếp hàng chờ đợi, Công ty CP V.B.P.O đã hỗ trợ về công nghệ nhằm ứng dụng vào chương trình ATM gạo lần này.

Theo đó, Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng thực hiện khảo sát, đánh giá nhu cầu, chọn lựa đối tượng hưởng lợi. Sau đó, cung cấp dữ liệu thông tin liên quan của người hưởng lợi (tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, chứng minh nhân dân) để chuyển tới trung tâm dữ liệu của hệ thống. Sau khi số hóa thông tin và chuyển vào hệ thống quản lý, robot thông minh sẽ tạo lịch hẹn, gọi điện và thông báo thời gian đến nhận cho người dân.

Trước 30 phút, hệ thống sẽ tự động gọi điện nhắc nhở mọi người một lần nữa thời gian và địa điểm nhận gạo. Mỗi người sẽ được hẹn cách nhau 5 phút. Tại địa điểm nhận, người dân thực hiện ba bước: rửa tay sát khuẩn, nhận dạng thông tin qua điện thoại thông minh có sẵn, sau khi điện thoại xác nhận người được hẹn, đến cây ATM và lấy gạo mang về.

P.T