(NĐ&ĐS) - UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng đô thị và Quy chế thực hiện dân chủ trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Tháng 4/2018, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Công văn số 553/UBND-VP về chỉ đạo xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận. Nội dung công văn ghi rõ: “Giao Chủ tịch UBND 18 phường: Tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đình chỉ tuyệt đối, giám sát chặt chẽ không để tiếp tục phát sinh vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND quận, Phòng Quản lý đô thị, Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm những vấn đề vượt quá thẩm quyền, những bất cập và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để điều chỉnh kế hoạch theo quy định”.

1
Lượng chức năng phá dỡ công trình vi phạm trên phố Đào Duy Từ (ảnh IT)

Trên cơ sở đó, toàn bộ các công trình xây dựng đã được lực lượng thanh tra xây dựng (TTXD) đô thị kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm và xử lý triệt để. Điển hình như công trình xây dựng tại địa chỉ 571 đường Hồng Hà, chủ đầu tư đã tháo dỡ nhà cũ và tự ý xây dựng công trình mới khi chưa có giấy phép.

Hành vi xây dựng công trình không phép đã được TTXD đô thị phát hiện ngay từ khi mới phát sinh, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính; đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, tạo thuận lợi để người dân cải thiện chỗ ở. Đến nay, công trình đã được cấp phép theo đúng quy định, nhưng lực lượng TTXD đô thị vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ chủ đầu tư thi công công trình theo đúng giấy phép.

Hay tại công trình số 43 phố Ngô Quyền, phường Hàng Bài, chủ đầu tư sau khi được cấp phép xây dựng đã tự ý cơi nới diện tích bằng cách dựng khung thép, lợp mái tôn trên mái tầng một, với kích thước gần 6 m2, để che tum thang. Mặc dù công trình xây dựng sai phép có quy mô, diện tích không lớn, nhưng đã được TTXD đô thị phát hiện kịp thời, lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả. Đến nay, chủ đầu tư đã tự giác tháo dỡ phần vi phạm.

Bên cạnh việc kiểm soát các công trình xây dựng mới, việc xử lý những công trình vi phạm “nghiêm trọng” cũng được triển khai. Theo thống kê của Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm, số lượng các công trình vi phạm tồn đọng trong thời gian từ năm 2015 đến 2018 là 18 trường hợp, trong đó có nhiều trường hợp nhà ở riêng lẻ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ lâu, gây không ít khó khăn cho công tác xử lý vi phạm.

Rõ ràng, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có chuyển biến tích cực trong năm 2019 vừa qua.

Tâm Hiền