(NĐ&ĐS) – Dự án kè sông Nhật Lệ đoạn qua huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng đang trong quá trình hoàn thiện, chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết nứt nham nhở, khiến người dân nghi ngại về chất lượng và hiệu quả của công trình này.

Dự án 20 tỷ
 
Gần đây, Nhân đạo và Đời sống nhận được phản ánh của bạn đọc nghi vấn về chất lượng và hiệu quả của một công trình hàng chục tỷ đang trong quá trình hoàn thiện tại địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
 
Theo tìm hiểu, công trình người dân phản ánh có tên Dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp kè chống sạt lở bờ sông Nhật Lệ, đoạn qua Thị trấn Quán Hàu và xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh.
 
Trước đó, ngày 18/9/2019 UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định số 3521/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp kè chống sạt lở bờ sông Nhật Lệ (đoạn qua thị trấn Quán Hàu và xã Lương Ninh).
 
Dự án có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng từ nguồn trung ương hỗ trợ thuộc ngân sách tỉnh và dự án sẽ triển khai sửa chữa, nâng cấp tuyến kè chống sạt lở bờ sông Nhật Lệ có tổng chiều dài 598,49m bao gồm 02 đoạn.
20201118_101307
Đơn vị thi công ẩu để nhiều phiến đá, thanh sắt nhọn lộ thiên tiềm ẩn nhiều cơ mất an toàn.
Đoạn kè số 1 có chiều dài 274,69 m, bắt đầu từ cầu Quán Hàu cũ đến đầu tuyến kè và đường bê tông dọc bờ sông Nhật Lệ hiện có ở tiểu khu 3, thị trấn Quán Hàu; đoạn kè số 2 có chiều dài 323,8 m, bắt đầu từ cuối tuyến kè và đường bê tông dọc bờ sông Nhật Lệ hiện có ở tiểu khu 2, thị trấn Quán Hàu về phía hạ lưu sông Nhật Lệ.
 
Theo thiết kế, thân kè dạng tường được đổ bê tông trọng lực cao 2,4 m, dày 50cm; phần đường giao thông được kết cấu bê tông, rộng 5m, dày 18cm.
 
Mục tiêu của dự án là chống xói lở, giữ ổn định bờ sông, bảo vệ tính mạng, tài sản của các hộ dân, bảo vệ diện tích đất đai và cơ sở hạ tầng. Công trình khi hoàn thiện cùng với các công trình bảo vệ 2 bờ sông Nhật Lệ sẽ tạo thành tuyến kè chống lũ lụt hiệu quả và là tuyến đường du lịch dọc bờ sông.
 
Chưa sử dụng đã nứt nham nhở
 
Dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp kè chống sạt lở bờ sông Nhật Lệ do UBND huyện Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Ban QLDA ĐTXD & PT Quỹ đất huyện Quảng Ninh làm đại diện chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát, Công ty TNHH xây dựng Minh Hà thực hiện thi công. Dự án được khởi công vào đầu tháng 1/2020 và dự kiến hoàn thành trong thời gian 11 tháng.
PhotoEditorPro_1605885644795
Dự án chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã nứt nham nhở, nghi vấn công trình kém chất lượng.
Theo ghi nhận của PV, đơn vị thi công đã hoàn thành các hạng mục cơ bản như thành kè, mặt đường và hiện tạm dừng do ảnh hưởng của mưa, lũ. Tuy nhiên, công trình chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc.
 
Cụ thể, bề mặt tuyến đường giao thông chạy dọc kè được thiết kế rộng 5m, bằng bê tông dày 18cm đã nứt nham nhở. Kiểm đếm sơ bộ cho thấy có hàng chục vết nứt dài từ 1 đến 3m. Tại một số vị trí nứt đã được khắc phục bằng cách dùng vữa xi măng xảm sơ sài lên bề mặt.
 
Ngoài ra, hiện nay trên bề mặt kè đơn vị thi công đang dựng chờ nhiều phiến đá, thanh sắt nhọn. Trong khi các biện pháp an toàn thi công không đảm bảo tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân qua lại.
 
Một người gần sống tại tiểu khu 3, Thị trấn Quán Hàu (gần dự án đang thi công) quan ngại: “Công trình thi công chưa đưa vào sử dụng mà đã nứt nẻ, xuống cấp vậy khi đưa vào sử dụng chịu tải thì không biết chịu được mấy bữa”.
 
Liên quan sự việc này, đại diện Ban QLDA ĐTXD & PT Quỹ đất huyện Quảng Ninh cho biết, công trình trên chưa bàn giao đưa vào sử dụng và xuất hiện nứt như phản ánh.
20201120_222329
Quyết định phê duyệt giá gói thầu xây lắp, Công ty TNHH xây dựng Minh Hà trúng thầu với giá 17.110.188.000 đồng, giá trị tiết kiệm sau đấu thầu là 5.885.000 đồng.
“Công trình chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, hiện do mưa lũ nên đơn vị thi công đang tạm dừng. Vừa rồi chúng tôi đã nắm được sự việc, mặt đường bê tông có xuất hiện tình trạng nứt nẻ, hiện chúng tôi đang cho người theo dõi các vết nứt này để có hướng xử lí”, lãnh đạo Ban QLDA ĐTXD & PT Quỹ đất huyện Quảng Ninh cho hay.
 
Được biết, công trình có giá dự toán phần xây lắp là 17.116.073.000 đồng, Công ty TNHH xây dựng Minh Hà trúng thầu với giá 17.110.188.000 đồng, giá trị tiết kiệm sau đấu thầu là 5.885.000 đồng
Quốc Anh