(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 18/11, đoàn công tác của Bộ Công thương cùng với sở Công thương tỉnh Thừa Thiên – Huế, UBND huyện Nam Đông đã làm việc với lãnh đạo nhà máy thủy điện Thượng Nhật liên quan đến việc tích nước trước bão số 13.

Khúc mắc việc giải quyết đền bù

Ngoài việc đánh giá chủ đầu tư tự ý tích nước trước khi bão vào, đoàn công tác còn làm rõ việc bồi thường tại Dự án nhà máy thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật – huyện Nam Đông –tỉnh Thừa Thiên Huế).

Ông Lê Văn Khoa – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thủy điện miền Trung Việt Nam – Chủ đầu tư dự án cho biết, sau khi Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Nam Đông kiểm đếm hiện có 151 hộ với 333 thửa đất bị ảnh hưởng từ việc thi công dự án đối với khu vực lòng hồ, cùng với đó 94 hộ nằm dưới đường dây 35Kv cũng đã được nhận tiền bồi thường.

Tính đến thời điểm hiện tại công ty này đã chi trả số tiền đền bù là 23 tỷ đồng có xác nhận của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Nam Đông.

p9-bai-nguyendo-thuong-nhat18-11ylan-1h-thylan_cwgu
Đoàn công tác của Bộ Công thương kiểm tra tại nhà máy thủy điện Thượng Nhật

Tại cuộc họp vào sáng cùng ngày, ông Lê Thanh Hồ - Phó Chủ tịch UBDN huyện Nam Đông cho biết, mặc dù chủ đầu tư đã bồi thường 23 tỷ đồng, nhưng trong quá trình tích nước đã phát sinh thêm 6 trường hợp dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được chủ đầu tư giải quyết.

Theo ông Hồ, trong số 6 trường hợp nói trên có hai trường hợp của ông Hồ Văn Sĩ có hơn 2,6 nghìn m2 đất bị ảnh hưởng, tuy nhiên chủ đầu tư cho rằng đây là đất hoang hóa và hỗ trợ ông Sĩ 5,3 triệu đồng nhưng ông Sĩ không nhận. Trường hợp thứ 2 là ông Hồ Văn Bí được bồi thường 53 triệu đồng nhưng đến nay chủ đầu tư chưa trả như cam kết. Tuy nhiên đại diện chủ đầu tư đã bác ý kiến trên và cho rằng hai trường hợp trên đã nhận được tiền và ký vào giấy biên nhận ?.

Cũng tại buổi làm việc, ông Hồ đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng phải hoàn tất việc chi trả bồi thường cho 6 hộ phát sinh trong quá trình nhà máy thủy điện tích nước. Phía chủ đầu tư cho rằng việc chi trả bồi thường sẽ có đơn vị giám sát thực hiện, thông qua việc kiểm đếm của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Nam Đông như những lần chi trả trước đó. “Trong quá trình tích nước nếu có ngập úng chúng tôi sẽ bồi thường", ông Khoa nói.

Lập biên bản vi phạm chủ đầu tư hai lỗi vì vi phạm Nghị định 134/2013/NĐ-CP

Cũng trong sáng ngày 18/11, ông Tô Xuân Bảo – Phó Cục trưởng cục kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp – Bộ Công thương cũng đã kết luận buổi làm việc về những vấn đề liên quan đến nhà máy thủy điện Thượng Nhật trong thời gian qua.

Theo đó, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam đã vi phạm 2 quy định thuộc Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính Phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong đó, hành vi thứ nhất là vi phạm điểm c, khoản 3, Điều 16 có quy định “Không thực hiện quan trắc, hoặc không xử lý, lưu trữ số liệu quan trắc”. Theo ông Bảo thì chủ đầu tư đã bố trí các thiết bị quan trắc hồ và đập ở công trình thủy điện Thượng Nhật nhưng không tiến hành quan trắc cũng như không xử lý các số liệu quan trắc như quy định.

x1330_x1213_thuy-dien-thuong-nhat.jpgqrt20201116151213,Mic.IAtF8nlo61.jpg,qrt=20201117081331.pagespeed.ic.mPmQPZ-Axn
Nhà máy thủy điện Thượng Nhật mở 5 cửa van để xả lũ

Hành vi thứ 2 là vi phạm điểm a, khoản 3, điều 16: “Không có quy trình vận hành hồ chứa thủy điện, hoặc vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt” khi mà Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu mở hoàn toàn 5 cửa van nhưng chủ đầu tư 2 lần không mở hoặc mở ở trạng thái không hoàn toàn.

Đoàn đã lập biên bản 2 vi phạm trên để đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo ông Bảo thì mỗi hành vi vi phạm trên, chiếu theo quy định của Nghị định 134 thì bị phạt với số tiền từ 30-35 triệu đồng; đối với tổ chức, doanh nghiệp thì bị phạt với số tiền gấp đôi.

Ngoài ra, dựa trên các vi phạm về an toàn hồ đập, Đoàn Kiểm tra khẳng định đề xuất lãnh đạo Bộ Công Thương thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực đã được cấp cho Công ty CP đầu tư thuỷ điện Miền Trung Việt Nam tại nhà máy thuỷ điện Thượng Nhật. 

Đình Duy