(NĐ&ĐS) - Nhiệt tình, năng nổ, làm nhân đạo với tất cả tình yêu, niềm say mê đó là những lời nhận xét đầy trìu mến và kính trọng mà người dân phố Bần, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) dành cho Chi Hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ của khu phố Bần.

Chị Đỗ Thị Thân sinh ra và lớn lên tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Chị từng là Thanh niên xung phong thời chống Mỹ cứu nước. Sau khi lập gia đình tại Phố Bần, chị cũng như bao phụ nữ khác chăm lo cho chồng là thương binh1/4, tần tảo vừa công tác vừa nuôi 2 con trai ăn học Đại học và có công việc làm ổn định.

Khi về hưu, chị rất tích cực tham gia các hoạt động của khu phố như các phong trào của Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi. Cuối năm 2017, chị được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ của khu phố Bần.

chu-thap-do
Chi Hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ của khu phố Bần, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên).

Chị chia sẻ về những ngày đầu mới nhận công việc: "Hồi đó khó khăn lắm, làm công tác chữ thập đỏ không được phụ cấp nhưng tôi vẫn tham gia không biết mệt, lúc nào cũng thấy vui. Tham gia công tác hội tuy vất vả, song khi đã được giao phó việc gì thì dù vất vả đến mấy tôi cũng gắng hoàn thành thật tốt". 

Bản thân chị thường xuyên học hỏi để nắm bắt cái mới, rèn luyện và bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn trong công tác. Với tâm huyết của mình, chị đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo để đưa công tác Hội Chữ thập đỏ của phường đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả hơn.

Xác định việc củng cố và phát triển hội viên là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, chị Thân rà soát lập danh sách và quản lí 104 hội viên chia làm 5 tổ theo từng nhóm khu vực để tiện hội họp và triển khai công việc. Để có nguồn quỹ hoạt động, năm 2018 chị đã kêu gọi các hội viên đóng góp xây dựng quỹ được 20 triệu đồng để duy trì các hoạt động thiện nguyện và hoạt động của Chi hội. Mọi việc chi tiêu được công khai, minh bạch theo đúng quy chế hoạt động của Hội, có sự giám sát của chính quyền và người dân, chính vì vậy mà các hoạt động của Hội được các hội viên rất tin tưởng.

Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, chị đã lập danh sách, khảo sát các đối tượng khó khăn của khu phố, từ đó vận động được rất nhiều tấm lòng hảo tâm, bạn bè gần xa chung tay hướng tới những hoàn cảnh thương tâm cần giúp đỡ. Kết quả, chị đã vận động đội Thiện nguyện Thiên Đức hỗ trợ 8 suất quà trị giá 4.000.000đ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố, Doanh nghiệp Việt Cường hỗ trợ lâu dài cho ông Lê Văn Mạc mỗi tháng 200.000đ và 10kg gạo.

Cứ mỗi độ Tết đến, người dân phố Bần lại thấy chị Thân cùng ban chấp hành đến từng xóm ngõ vận động những suất quà từ doanh nghiệp và nhân dân để thực hiện tốt  phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do cấp trên phát động. Tết Nguyên đán 2019 vừa qua, chị vận động các cá nhân, các nhà hảo tâm và một số doanh nghiệp hỗ trợ để tổ chức thăm hỏi và tặng 42 suất quà trị giá gần 8 triệu đồng.

Năm 2019, Hội Chữ thập đỏ khu phố đã làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 200 người già, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.

Ngoài ra chị còn là tuyên truyền viên tích cực trong các hoạt động tuyên truyền hiến máu tình nguyện. Trong năm 2019, chị đã vận động được 16 người tham gia hiến máu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện do huyện tổ chức. Ngoài các hoạt động của Chi Hội, chị Thân cũng tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị trong khu phố để tham gia vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, trong đó Công ty Việt Cường ủng hộ 72.000.000đ/năm; vận động ủng hộ tiền sửa nhà cho hội viên Hội cựu chiến binh 40.000.000đ; ủng hộ Chi hội người cao tuổi 3.000.000đ.

 Nhiệt tình, năng nổ trong công tác Hội, luôn hòa đồng với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp trong công tác, chị Đỗ Thị Thân luôn được người dân yêu mến và kính trọng. Bằng những phấn đấu, nỗ lực của bản thân trong lãnh đạo phong trào, chị Thân đã được tặng nhiều Giấy khen của phường và Hội Chữ thập đỏ cấp trên.

Với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện nhân đạo, chị đã góp phần thực hiện hiệu quả các hoạt động công tác Hội, xây dựng tổ chức Hội thực sự là nhịp cầu nhân ái - nơi các nhà hảo tâm gửi tấm lòng vàng.

Đào Quang Tuấn