Phụ huynh và học sinh tỉnh Quảng Bình bức xúc vì đề thi giống nhau, gây mất công bằng. Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên, không có tiêu cực.

Một số phụ huynh phản ánh đề thi lớp 10 môn Ngữ văn của tỉnh Quảng Bình giống 80%-90% so với đề kiểm tra học kỳ II lớp 9 của học sinh thành phố Đồng Hới.

Học sinh, phụ huynh trên các địa bàn khác của tỉnh lo ngại kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ có lợi cho những em đến từ thành phố Đồng Hới.

Chỉ là ngẫu nhiên, không có tiêu cực?

Chiều 3/6, trao đổi với Zing.vn, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình, cho biết sở đã nắm được sự việc đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của tỉnh giống đề kiểm tra học kỳ II lớp 9 của Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Hới.

Ông Nhân cho rằng sự trùng hợp này là ngẫu nhiên, không phải do bên nào chủ động, không có động cơ xấu.

"Khả năng là giáo viên ra đề đã tham khảo đề mẫu nên xảy ra sự trùng hợp giữa đề thi tuyển sinh của tỉnh và đề kiểm tra học kỳ của thành phố Đồng Hới", ông Nhân nói.

de_van_dong_hoi
de_quang_binh
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn của tỉnh Quảng Bình giống đề kiểm tra học kỳ II lớp 9 của thành phố Đồng Hới. Ảnh: Văn Được.

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình cũng phủ nhận nghi vấn cả 2 đề thi do cùng một người ra hoặc công tác bảo mật có vấn đề.

"Từ 3 năm nay, sở không để giáo viên của thành phố Đồng Hới tham gia công tác ra đề thi tuyển sinh lớp 10. Đề thi này do giáo viên các huyện khác ra. Hơn nữa, đến 16h ngày 3/6, khi thí sinh thi xong môn Ngữ văn, giáo viên tham gia công tác soạn đề thi mới được ra ngoài, sau thời gian hạn chế tiếp xúc để bảo mật đề thi. Do đó, không có chuyện tiết lộ đề hay động cơ tiêu cực nào", ông Nhân nói.

Mặt khác, người đứng đầu ngành giáo dục Quảng Bình cho rằng đề thi có sự trùng hợp nhưng không gây thiệt thòi hay mất công bằng giữa các thí sinh của thành phố Đồng Hới và địa bàn khác của tỉnh.

"Đề này chung cho cả tỉnh nhưng tuyển sinh lại theo khu vực. Các thí sinh của thành phố Đồng Hới thi vào trường phổ thông của Đồng Hới. Thí sinh của huyện nào thi vào trường của huyện đó. Vấn đề nằm ở chỗ những thí sinh thi vào trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp của tỉnh. Nhưng đa số học sinh thi vào trường này cũng đến từ Đồng Hới. Đề Ngữ văn cũng là môn thi chung, còn môn Văn chuyên các em chưa thi, nên cũng không ảnh hưởng quá nhiều", ông Nhân cho hay.

Học sinh, phụ huynh bất bình

Sáng 3/6, sau khi kết thúc thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của tỉnh Quảng Bình, nhiều phụ huynh, học sinh ở địa phương rất bất bình khi đề thi giống 80%-90% đề kiểm tra học kỳ II lớp 9 trước đó của thành phố Đồng Hới.

Cả hai đề thi đều có hai phần, đọc - hiểu và làm văn. Riêng phần đọc - hiểu (3 điểm), hai đề thi đều đề cập chung đoạn văn không sai một từ, chỉ có câu hỏi có phần khác nhau.

Phần làm văn (7 điểm), hai câu hỏi của hai đề thi hoàn toàn giống nhau. Nhiều giáo viên trên địa bàn nhận định có thể do một người ra đề nên mới trùng "kỳ lạ" như vậy.

Không ít phụ huynh, học sinh tỏ ra bức xúc, bởi cho rằng những bạn ở thành phố Đồng Hới vừa thi xong học kỳ, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với các em ở huyện, thị xã trong tỉnh.

Theo Zing