(NĐ&ĐS) - Trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ (thuộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) cũng xuất hiện 2 công trình xây dựng “khủng” khác gồm khách sạn cao 5 tầng, nhà hàng, quán cà phê… phá vỡ vẻ đẹp tự nhiên và sự huyền ảo của Đèo này.

Khi dư luận vẫn chưa hết xôn xao về tòa nhà bê tông 6 tầng với chức năng nhà nghỉ, nhà hàng, quán cà phê... xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) được cho là xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xâm phạm danh thắng quốc gia, thì ở trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ (thuộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) cũng xuất hiện 2 công trình xây dựng “khủng” khác gồm khách sạn cao 5 tầng, nhà hàng, quán cà phê… phá vỡ vẻ đẹp tự nhiên và sự huyền ảo của Đèo này.

o-quy-ho
Những công trình xây dựng trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Linh

Đèo Ô Quy Hồ hay còn gọi là Đèo Hoàng Liên Sơn, được xem là một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng Tây Bắc (ba đèo còn lại là Đèo Mã Pì Lèng, Đèo Pha Đin, Đèo Khau Phạ). Đèo Ô Quy Hồ là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn.

Vẻ đẹp của đèo Ô Quy Hồ luôn luôn biến ảo, bên phía Lào Cai thì mù sương, bên phía Lai Châu thì nắng ấm; mùa đông thì có băng tuyết, mùa hạ thường có mây bao phủ bồng bềnh, tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Từ đỉnh đèo ngày đẹp trời du khách có cơ hội ngắm toàn cảnh con đường ô tô vượt đèo chạy qua rừng núi hùng vĩ để sang Bình Lư hay về khu Du lịch Sa Pa. Gặp hôm trời nắng đẹp còn được ngắm nhìn vẻ kiêu hùng của đỉnh núi Fansipan từ hướng Lai Châu. Còn mùa đông giá lạnh, có những ngày dưới 0°C, phong cảnh đèo Ô Quy Hồ đẹp lạ lùng, ít nơi nào có được bởi tuyết bay trắng rừng. Đèo này là đoạn nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh đèo cũng chính là ranh giới giữa hai tỉnh.

Mặc dù, Đèo Ô Quy Hồ có vẻ đẹp huyền ảo như vậy, nhưng không hiểu vì sao, trong thời gian qua, trên đỉnh đèo này lại xuất hiện những công trình được xây dựng bằng bê tông, cốt thép kiên cố rất “khủng”, bao gồm khách sạn Heaven Gate hotel cùng với khu nhà hàng, cà phê khá quy mô...

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Nhân đạo & Đời sống vào thời điểm đầu tháng 9/2019, 2 công trình “khủng” này đã cơ bản được xây dựng hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng và phục vụ du khách gần xa. Khách sạn Heaven Gate Hotel được xây dựng 5 tầng, có kiến trúc rất bắt mắt.

Để xây dựng khách sạn, chủ đầu tư còn lấn chiếm luôn mốc giới hành chính giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Còn công trình nhà hàng, cà phê cũng được chủ đầu tư xây dựng 3 tầng có tầm nhìn hướng ra đèo Ô Quy Hồ.

Video: Ô Quy Hồ nhìn từ trên cao

Dưới đây là một số hình ảnh về 2 công trình “khủng” này trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ:

 Quý Hồ 1
Khách sạn Heaven Gate Hotel 
 Quý Hồ 2..
Mốc địa giới hành chính phân chia giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu
 Quý Hồ 3..
Mốc địa giới hành chính này đã bị Chủ đầu tư lấn chiếm và nằm gọn trong sân của Khách sạn Heaven Gate Hotel
 Quý Hồ 4
Nhà hàng và quán cà phê
 Quý Hồ 5
Sân của Nhà hàng và quán cà phê được chủ đầu tư lát đá tràn ra tới mép đường quốc lộ
 Quý Hồ 6
Từ nhà hàng và quán cà phê có tầm nhìn bao trọn gần như cả đèo Ô Quy Hồ
Văn Don – Hải An - Trần Linh