(NĐ&ĐS) - Hãy ghi nhớ những việc không nên làm sau khi uống rượu để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Tắm gội

tam

Sau khi uống rượu, bạn sẽ có cảm giác nóng và muốn được đi tắm. Tuy nhiên, nếu tắm lúc này sẽ không thích hợp và nguy hiểm đến tính mạng dù là bằng nước nóng hay nước lạnh. Tắm nước nóng có thể khiến cơ thể hạ đường huyết, làm cho tình trạng say trở nên nghiêm trọng hơn, gây buồn nôn, thậm chí chóng mặt, ngất xỉu. Với nước lạnh, không những không giúp tỉnh rượu mà còn khiến các huyết quản co lại, có thể dẫn đến vỡ mạch máu, cảm lạnh…

Tự gây nôn

Một số người có quan niệm sai lầm là nếu say rượu thì nôn được ra sẽ thấy dễ chịu và tốt hơn. Tuy nhiên, việc tự gây nôn lại rất nguy hiểm. Nôn mửa đột ngột có thể dễ gây ngạt thở, đặc biệt là khi bạn không được tỉnh táo do say rượu. Không chỉ thế, nôn nhiều có thể gây ra tình trạng trào ngược thức ăn, dễ gây viêm tụy cấp, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Uống thuốc

thuoc

Chất cồn trong rượu phản ứng với thuốc sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc, gây giãn đường tiêu hóa, nghiêm trọng nhất sẽ đe dọa trực tiếp đến sự sống. Khi đó, cơ thể ta dễ gây ra phản ứng tương tự như dị ứng, thậm chí nặng hơn có thể bị sốc thuốc, hạ huyết áp, hạ đường huyết... Một số loại thuốc không nên uống ngay sau uống rượu như: hạ sốt, kháng sinh, giảm đau, thuốc hạ đường huyết, thuốc hạ áp... Nếu thật sự cần dùng thuốc, nên uống một giờ trước bữa sáng ngày hôm sau.

Dùng thuốc giải rượu

Sau khi uống rượu, mọi người thường dùng thuốc giải rượu để giúp bản thân nhanh tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, thuốc giải rượu chỉ có tác dụng tạm thời, làm bạn tỉnh táo một chút. Cách tốt nhất để giúp giải rượu là nên uống thật nhiều nước, đặc biệt là những loại nước bổ sung chất điện giải cho cơ thể, hoặc những loại nước bổ sung vitamin C như nước cam pha loãng giúp duy trì lượng máu ở mức ổn định trong cơ thể. 

Vận động mạnh

Sau khi uống rượu, cơ thể ở trạng thái hưng phấn, muốn tập thể dục để tiêu hao năng lượng, thậm chí tăng ham muốn làm chuyện phòng the. Nhưng bất kể là hoạt động nào quá sức đều sẽ dẫn đến tốc độ lưu lượng máu tăng mạnh, điều này dễ khiến các mạch máu bị vỡ, hạ đường huyết, tăng nguy cơ tiêu cơ vân cấp tính.

Uống các loại nước có gas

nuoc co ga

Cần tránh đồ uống có gas vì nó sẽ làm tăng khả năng hấp thụ cồn vào cơ thể, làm chậm quá trình thải độc của gan. Ngoài ra, điều này còn có thể dẫn đến viêm dạ dày cấp tính.

Đi ngoài gió, lạnh

Một số trường hợp bị cảm lạnh khi đi tiếp xúc gió, lạnh sau khi uống rượu. Nguyên nhân do cồn kích thích làm cho mạch máu giãn nở, tuần hoàn máu tăng khiến da mẩn đỏ, thân nhiệt tăng khiến cho cơ thể bạn dễ bị cảm lạnh, trúng gió. Vì vậy, khi trong cơ thể đã có cồn thì tốt nhất không nên đi ra ngoài lạnh hoặc ngồi dưới quạt quá mạnh.

QT (t/h)