(NĐ&ĐS) - Những cái ôm mang lại cảm giác an toàn, giúp bạn ít nhạy cảm hơn với nỗi sợ hãi và bất an. Đồng thời, chúng hỗ trợ con người sẵn sàng đối mặt với các vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Ôm nhau được xem là một cử chỉ giao tiếp thân mật giữa hai người với nhau, ôm nhau không chỉ giúp cho tình cảm của hai người thêm phần khăng khít, mà nó còn giúp cho tinh thần và thể chất của chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn.

Đây là những lý do tại sao bạn nên ôm những người yêu quí của mình nhiều hơn:

Cái ôm mang lại sự lạc quan hạnh phúc

Ôm giúp cân bằng hệ thống thần kinh, giúp cho việc điều hoà giao cảm tốt hơn. Điều này giúp những ai ôm thường xuyên sẽ cảm thấy lạc quan với cuộc sống nhiều hơn những người còn lại.

tac dung ky dieu cua nhung cai om
Những người có mối quan hệ tốt có xu hướng ôm nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Một nhân tố quan trọng khác đó chính là dopamine. Khi chúng ta ôm, não bộ sinh ra dopamine. Chất này hay còn được gọi là “hormone hạnh phúc” bao gồm các cảm xúc: sung sướng, an toàn và hài lòng. Phát hiện này được đăng bởi tờ Developmental Review.

Ngoài ra khi ôm một ai đó, hormone oxytocin trong não cũng sẽ được giải phóng, khiến bạn cảm thấy yêu đời và hưng phấn hơn. Hóa chất này cũng kích thích cảm giác yêu mến, tin tưởng và gắn kết.

Chống cảm cúm

Theo Prevention, nghiên cứu và được công bố trên tạp chí Psychological Science cho biết những người hằng ngày thường xuyên nhận được những cái ôm từ mọi người sẽ ít bị nguy cơ cảm lạnh hơn so với những người không hoặc hiếm khi được ôm. Những cái ôm kéo dài từ 20 giây hoặc lâu hơn có thể mang lại lợi ích tuyệt vời cho cơ thể đó là điều trị trong y tế, có thể giúp con người chống lại bệnh tật.

Giúp giảm stress

Một cái ôm còn có thể sản sinh hormone oxytocin trong máu - một loại hormone có tác dụng giảm huyết áp, giảm stress và cải thiện trí nhớ.

Khi được người thân ôm, bạn sẽ cảm thấy rất dễ chịu, điều này là do tác động của hành vi ôm lên não bộ giúp giải tỏa căng thẳng, ngăn cản sự sản xuất các hormon xấu gây ra stress.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài sự dễ chịu mà một cái ôm mang lại, hormone oxytocin tiết ra trong khi ôm cũng làm làm xuất hiện các kích thích tố khác chống nhiễm trùng. Sự kết hợp giữa cảm giác dễ chịu và lợi ích về sức khỏe sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Giúp giảm đau

Trong khi những cái ôm có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, hormone oxytocin xuất hiện cũng làm giảm mức độ đau đớn. Thông thường, khi chúng ta cảm thấy đau, phản ứng tự nhiên là chà xát và massage vùng bị ảnh hưởng. Trên thực tế, các nhà khoa học chỉ ra rằng, một sự động chạm dịu dàng của cái ôm cũng đủ tiết ra lượng oxytocin có thể khiến chúng ta thấy bớt đau.

tac dung ky dieu cua nhung cai om
Khi cảm thấy lo lắng hay căng thẳng hoặc cần động lực, tại sao lại không đòi một cái ôm từ người yêu thương? (Ảnh minh họa - Internet).

Giảm căng thẳng cơ bắp

Một cái ôm thúc đẩy lưu thông máu trong các mô mềm, do đó giúp làm thư giãn cơ bắp căng thẳng và chống đau.

Thúc đẩy sức khỏe não bộ

Các hormone oxytocin thực sự có lợi cho cơ thể. Khi hormone này được kích thích thông qua hành vi ôm, nó làm tăng sức mạnh bộ nhớ, kích thích hệ thần kinh đối giao cảm, giúp cân bằng giữa tính chủ động và sự bình tĩnh.

Đốt cháy calo

Một cái ôm đốt cháy khoảng 12 calo - tuy không thể gọi là nhiều nhưng sự thật này cũng đáng chú ý với những ai đang có nhu cầu giảm cân.

Làm giảm nguy cơ bệnh tim

Một lần nữa - tất cả nhờ vào hormone oxytocin! Khi hormone này đóng một vai trò quan trọng như đã nói ở trên trong việc giữ ổn định mức độ căng thẳng, lo lắng và huyết áp ở mức thấp, nó cũng góp phần làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Khi nồng độ serotonin thấp, bạn có nhiều khả năng đối mặt với những cảm xúc liên quan đến trầm cảm và cô đơn. Nhưng một cái ôm có thể làm tăng lượng sản xuất serotonin trong não, giúp thúc đẩy tâm trạng của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy chán nản và buồn bã, hãy ôm một người thân yêu của mình thật chặt.

Trong một nghiên cứu được xuất bản trên trang Sage Journals, 16 phụ nữ được theo dõi hình ảnh chức năng cộng hưởng từ (fMRI). Cho biết kết quả rằng, những người phụ nữ nắm tay với chồng của mình giảm căng thẳng nhiều hơn so với những người phụ nữ nắm tay người lạ hoặc không nắm tay ai.

Điều thú vị là, cuộc hôn nhân của cặp đôi nắm tay nhau càng nhiều thì càng ít căng thẳng hơn. Do hormon oxytocin được giải phóng trong khi chạm vào nhau, như cầm tay, ôm và âu yếm.

Tình Thương