(NĐ&ĐS) - Ông Phùng Văn Thanh - Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết, các gia đình sử dụng căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước chỉ được sử dụng để ở, không sử dụng căn hộ vào mục đích khác.

Ngoài quy định trên, các hộ sử dụng căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn Hải Phòng cũng không được cơi nới, chiếm dụng, phân chia diện tích sử dụng chung; chiếm dụng, sử dụng phần sử dụng chung vào mục đích kinh doanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Không được thay đổi kết cấu, thiết kế của phần sử dụng riêng như xây lại tường ngăn phòng.

Bên cạnh đó, các hộ cũng không được phân chia, mua bán một phần căn hộ; không được kinh doanh các ngành nghề hoặc hàng hóa dễ gây cháy nổ, gây nguy hiểm như hàn xì, gas, kinh doanh các loại hình dịch vụ gây tiếng ồn quá mức như nhà hàng, karaoke, vũ trường, kinh doanh dịch vụ giết mổ gia súc, gia cầm.

nh HH3 HH$
Hải Phòng cấm sử dụng căn hộ tại chung cư mới xây bằng ngân sách thành phố ngoài mục đích để ở

Các hộ sử dụng căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước không được quảng cáo bên ngoài căn hộ, sử dụng vật liệu hoặc màu sắc bên ngoài chung cư; treo đèn trang trí, biển quảng cáo ở khuôn viên chung cư.

Hải Phòng cũng cho phép các hộ sử dụng căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước được nợ tiền thuê nhà, chi phí quản lý, vận hành tòa nhà nhưng thời gian tối đa không quá 3 tháng. Đối với Ban quản trị nhà chung cư, Hải Phòng cho phép đơn vị được giao quản lý, vận hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư quyết định. Hội nghị nhà chung cư bao gồm đơn vị được giao quản lý, vận hành, đại diện chính quyền cơ sở, công an cơ sở và cư dân nhà chung cư.

Được biết, từ năm 2016, Hải Phòng bắt đầu thực hiện việc cải tạo lại hơn 200 chung cư cũ, nơi sinh sống của gần chục nghìn hộ dân bằng việc phá bỏ chung cư cũ, xây mới lại bằng ngân sách thành phố Hải Phòng. Liên tiếp các tòa chung cư mới U19 Lam Sơn (quận Lê Chân), N1, N2 Lê Lợi (phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền) và đặc biệt hai tòa chung cư HH3, HH4 quy mô 29 tầng với gần 1.500 căn hộ trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền) được đưa vào hoạt động.

Để quản lý, vận hành các tòa chung cư mới này, Hải Phòng lần đầu xây dựng quy chế quản lý, vận hành cho các tòa nhà chung cư mới được xây dựng bằng ngân sách thành phố Hải Phòng.

Trước đó, đối với các nhà chung cư mới được xây dựng bằng ngân sách thành phố, Hải Phòng cũng có quy định các hộ dân được thuê căn hộ tại các chung cư mới không được chuyển nhượng quyền thuê căn hộ.

Nam Khánh - Minh Hưng