(NĐ&ĐS) - Ngày 14/7, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ TƯ Hội kỳ họp thứ VIII, khóa X. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Bí thư đảng Đoàn - Chủ tịch TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; bà Trần Thị Hồng An và ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; các vị Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành như: Văn phòng TƯ Đảng, Ban Tổ chức TƯ, Ban Tuyên giáo TƯ, Ban Đối ngoại TƯ, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đảng ủy khối các cơ quan TƯ.

hn
Toàn cảnh Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội kỳ họp thứ VIII, khóa X.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trình bày Báo cáo dự thảo sơ kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, đại dịch Covid -19 tiếp tục lây lan trên diện rộng, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát đã tác động trực tiếp đến việc tổ chức và triển khai các hoạt động của các cấp Hội trong cả nước, nhưng các cấp Hội đã có nhiều đổi mới, linh hoạt, sáng tạo, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác đạt nhiều kết quả thiết thực, một số hoạt động trọng tâm 6 tháng đầu năm nổi bật gồm: Chương trình Sức mạnh Nhân đạo, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Tân Sửu – 2021, Tháng Nhân đạo, triển khai các hoạt động phòng chống Covid-19, ban hành và chỉ đạo triển khai Chiến lược phát triển của Hội đến năm 2030, tầm nhìn 2045…

Tổng giá trị hoạt động nhân đạo của các cấp Hội đạt trên 2.689 tỷ đồng (bằng 56 % tổng giá trị hoạt động của cả năm 2021), trợ giúp 10.342.315 lượt người có hoàn cảnh khó khăn; hiệu quả hoạt động đạt trên 8.7 lần kinh phí Nhà nước cấp cho Hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đều cơ bản đồng tình, nhất trí với các nội dung báo cáo của Ban Thường vụ TƯ Hội trình hội nghị. Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh cho rằng, tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức các phong trào Hội, nhưng đã cho thấy được lực lượng, phương pháp và kỹ năng ứng phó nhanh của hệ thống tổ chức Hội. Nhưng công tác Chữ thập đỏ hiện nay theo ông Sơn là “đang gặp khó khăn rất nhiều vì tổ chức bộ máy ở nhiều địa phương có nhiều biến động, đang bị thu hẹp”.

Ông Đào Ngọc Triệu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội băn khoăn rất nhiều vì chính sách đối với cán bộ Hội còn có nhiều thiệt thòi trong khi công việc của Hội rất nhiều, hoạt động rất rộng.

Về nhiệm vụ công tác trong 6 tháng cuối năm, công tác Hội và Phong trào Chữ thập đỏ tập trung vào các nội dung: Chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức Đại hội Chữ thập đỏ các cấp; thực hiện tốt công tác tuyên truyền và các hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương; thúc đẩy ban hành Chỉ thị về công tác hiến máu, hiến mô, bộ phận cơ thể người; chủ động các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với thiên tai, thảm họa; hoàn thành xây dựng các công trình nhân đạo chào mừng Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Hội và triển khai cuộc thi tìm hiểu về lịch sử truyền thống 75 năm hình thành và phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; triển khai Phong trào“Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần 2022; Chương trình “Ngân hàng bò”; vận hành hệ thống INHANDAO giai đoạn II ….

xt
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Nguyễn Thị Xuân Thu khẳng định Công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ 6 tháng đầu năm đã đạt được nhưng kết quả đáng ghi nhận, các cấp Hội có những thành tích rất ấn tượng khi lần đầu tiên Hội có 2 đại biểu trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV với số phiếu cao, cán bộ Hội ở các cấp cũng có nhiều người trúng cử vào HĐND các cấp.

“Điều này thể hiện được vai trò của Chữ thập đỏ trong hệ thống chính trị cũng như sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ hội viên các cấp”, Chủ tịch Nguyễn Thị Xuân Thu khẳng định.  

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, công tác lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội các cấp tuy có khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng cơ bản các tỉnh/thành Hội đã cố gắng đạt tiến độ đề ra. Các tỉnh đều đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch theo những mức độ khác nhau để triển khai tốt Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Tháng Nhân đạo… TƯ Hội cũng rất quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Từ các ý kiến đóng góp tại hội nghị lần này về các nội dung trong Dự thảo Báo cáo sửa đổi, bổ sung Điều lệ và dự thảo Điều lệ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ cân nhắc thật kỹ, có đánh giá xem xét và sẽ quyết định sửa đổi hay không ở kỳ họp Ban Thường vụ tới. Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất với Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Chữ thập đỏ Việt Nam dự kiến vào tháng 8 năm 2022.

Lã Hằng