(NĐ&ĐS) - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận 9, Nhóm thiện nguyện quận 9 yêu thương (TP. Hồ Chí Minh) và chính quyền địa phương, tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn huyện Kbang, tỉnh Gia Lai.

Có mặt tại UBND xã Đak Rong cùng đoàn thiện nguyện, bà Phạm Thị Kim Ngân – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 9 chia sẻ: “Thông qua giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, chúng tôi được biết cuộc sống của bà con xã Đak Rong còn nhiều khó khăn, nên chúng tôi đã vận động các cơ số thuốc, cùng các y, bác sỹ lưu động thuộc phòng khám Hội Chữ thập đỏ quận 9 tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 300 bà con nghèo”.

gia-lai-1
Người dân đến khám bệnh.

Vừa được bác sĩ khám, kê đơn thuốc, chị Đinh Thị Kít (30 tuổi, làng Kon Lốc 2, xã Đak Rong) đang địu đứa con trai hơn 1 tuổi chia sẻ: “Nhà mình thuộc diện hộ nghèo, không có tiền đi khám, mà đi khám tận ngoài huyện xa lắm, con mình thì đau ốm miết. Hôm nay bác sĩ khám nói con mình bị viêm đường hô hấp và bị suy dinh dưỡng, còn mình thì bị viêm da cơ địa. Vừa được khám bệnh, phát thuốc miễn phí, lại được nhận quà nữa, mình cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm”.

gia-lai-4
Khám bệnh cho đồng bào nghèo xã Đak Rong.

Ngoài khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, đoàn thiện nguyện còn tặng 300 suất quà cho bà con nghèo, 1.000 cây giống mắc ca cho 20 hộ dân nơi đây có đất sản xuất và cam kết nhận trồng, 40 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của 6 trường học trên địa bàn các xã Đak Rong, Sơn Lang, Sơ Pai, Tơ Tung. Tổng kinh phí của đợt thiện nguyện lần này lên đến 200 triệu đồng.

Anh Nguyễn Anh Quốc – Trưởng Nhóm thiện nguyện quận 9 yêu thương cho hay: “Nhân kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), chúng tôi có chuyến công tác này là có một số anh chị thành viên đã từng công tác, gắn bó mảnh đất Gia Lai.

Trong 6 năm qua, mỗi năm 2 lần chúng tôi làm công tác từ thiện tại tỉnh Gia Lai, và mỗi lần hỗ trợ, tặng quà trị giá từ 150 – 200 triệu đồng. Ngoài ra, Nhóm cũng đã phối hợp với Câu lạc bộ Những người bạn tại thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ xây 12 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đồng đội…, cho 12 hộ nghèo, trị giá từ 50 -70 triệu đồng/căn. Tuy mỗi người một ngành, nghề, nhưng đi làm từ thiện, thì ai nấy đều rất phấn khởi vì đã chung tay đem đến niềm vui và tình yêu thương cho bà con nghèo”.  

gia-lai
Tặng xe đạp cho các em HS vùng khó. 

Chia sẻ niềm vui lần đầu tiên có xe đạp, em Đinh Thị Óp, lớp 6A, trường PTDT bán trú THCS Đak Rong cho biết: Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, mẹ mất, bố đi lấy vợ khác, bản thân em còn đang ở nhờ nhà chị gái, nhà chị cũng nghèo, nên không có tiền để mua xe đạp.

“Trong 6 năm qua, em luôn phải đi bộ 13 cây số từ nhà đến trường. Giờ có xe đạp rồi, em rất vui, vì tới trường không phải đi bộ nữa, em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các thầy cô giáo”, em Óp nói.

Còn em Đinh Văn Nế, lớp 5B trường PTDT bán trú Tiểu học Đak Rong sau khi nhận xe đạp cùng các bạn háo hức nói: “Giờ chiếc xe đạp này là tài sản lớn nhất của gia đình em đấy, em sẽ giữ gìn thật cẩn thận”. 

gia-lai-3
Tặng quà cho người nghèo.

Là một trong 20 hộ dân được hỗ trợ giống cây mắc ca, anh Đinh Văn Thếch (làng Kon Lanh, xã Đak Rong) vui mừng cho biết: “Gia đình có 4 sào đất sản xuất, thấy bà con nói trồng cây mắc ca dễ chăm sóc, cho năng suất cao, nhưng gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có tiền mua cây giống. Hôm nay được hỗ trợ 50 cây mắc ca (trị giá 3,5 triệu đồng), tôi cam kết nhận trồng và sẽ cố gắng chăm sóc để mang lại hiệu quả tốt”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh  Nao – Chủ tịch UBND xã Đak Rong cho biết: “Toàn xã có 1.090 hộ, gần 4.000 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 92%, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Sự giúp đỡ của Đoàn thiện nguyện và các đơn vị đã hỗ trợ đắc lực cho chúng tôi trong việc chăm lo cho đời sống của bà con nhân dân, kịp thời động viên cả về vật chất và tinh thần, củng cố lòng tin của đồng bào vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những chuyến thiện nguyện về với đồng bào để giúp bà con trong những mùa giáp hạt, những lúc đau ốm, bệnh tật”.”.

Hồng Ngọc